10 ก.ย. 2021 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
12 คำศัพท์มือใหม่เทรดคริปโต Crypto Currency ต้องรู้
หากคุณกำลังจะซื้อขาย คริปโทเคอร์เรนซีสักตัว แต่ก็มีข่าวลือออกมาสักอย่าง ด้วยคำศัพท์เฉพาะตัว ที่อ่านแล้ว ฟังแล้ว แต่ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี และด้วยความที่คุณเป็นนักลงทุนหน้าใหม่ มันอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจว่าคำศัพท์เหล่านั้น มันสื่อถึงอะไร เป็นไปในทิศทางไหน สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนหน้าใหม่ทุกคนจำเป็นต้องรู้ก็คือ คำศัพท์ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในตลาดหุ้น เทรดฟอเร็กซ์รายวัน หรือตลาด คริปโทเคอร์เรนซี หากคุณได้ยินคำศัพท์เหล่านี้ มันอาจะช่วยทำให้คุณตัดสินใจได้เร็วขึ้น หรือฟังหูไว้หูก็ได้ สิ่งเหล่านี้มีประโยชน์มาก หากเราติดตามข่าวสาร ความเป็นไปต่างๆที่เกิดขึ้น จะทำให้เราเข้าใจความหมาย และแก้เกมส์หรือสถานการณ์ที่จะเกิดต่อไปข้างหน้าได้แบบเต็มประสิทธิภาพ
1. Fear, Uncertainty, and Doubt (FUD)
FUD ไม่ใช่คำศัพท์เฉพาะสำหรับการเทรด แต่ FUD มักใช้ในตลาดการเงิน FUD เป็นกลยุทธ์ที่มุ่งสร้างความเสื่อมเสียให้กับบริษัท โดยการเผยแพร่ข้อมูลที่ผิด สร้างความกลัวและสร้างความได้เปรียบจากการลดลงของราคาหุ้น วิธีการเช่น นักลงทุนเปิด short position ในสินทรัพย์ตัวหนึ่ง แล้วปล่อยข่าว สร้างข่าวลือให้ราคาตก แล้วทำกำไรจากการขายชอร์ตหรือซื้อ put option ที่ตั้งออเดอร์ไว้ล่วงหน้า ที่เรียกว่า OTC ในหลายๆ กรณีอาจกลายเป็นเรื่องจริงบ้างเท็จบ้าง การวิเคราะห์สิ่งจูงใจในตลาดจึงถือว่ามีประโยชน์ทีเดียว
2. Fear Of Missing Out (FOMO)
FOMO เป็นอารมณ์ที่นักลงทุนพากันแห่ซื้อสินทรัพย์ เพราะกลัวจะตกรถ กลัวว่าจะพลาดโอกาสในการทำกำไร เรียกได้อีกอย่างว่าเป็นจิตวิทยาทางตลาด การที่นักลงทุนเกิดอาการ "FOMO" แล้วไล่ซื้อขายจากสินทรัพย์หนึ่งสู่สินทรัพย์หนึ่งเหมือนกำลังเล่นเก้าอี้ดนตรี มักเป็นสัญญาณบอกว่าตลาดกระทิง ใกล้จะจบแล้ว อารมณ์เหล่านี้มักเป็นกับดักล่อเม่า
3. HODL
HODL เป็นคำที่มาจากการสะกดผิดของ "HOLD" โด่งดังมาจากฟอรัม BitcoinTalk จากหัวข้อกระทู้ที่สะกดผิด: "I AM HODLING" HODLing การถือครองสินทรัพย์ไว้แม้ว่าราคาจะร่วง หรือ ลดลง นอกจากนี้ยังใช้สำหรับนักลงทุนที่มีความเชื่อมั่นสูงในเหรียญใดเหรียญหนึ่ง ("HODLer") และตั้งใจที่จะถือเอาไว้เป็นระยะเวลานานๆ
4. BUIDL
BUIDL เป็นคำสืบเนื่องจาก HODL โดยปกติจะหมายถึงผู้สร้างเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี ที่ไม่ค่อยสนใจตลาด ไม่คำนึงถึงความผันผวนของราคา และไม่แยแสต่อตลาดหมี "BUIDLers" คือกลุ่มคนที่สนใจอย่างแท้จริงเกี่ยวกับสิ่งที่บล็อกเชนและคริปโทเคอร์เรนซีนำมาสู่โลกและพวกเขายังคงทำงานอย่างแข็งขันเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้
5. SAFU Secure Asset fund for Users (SAFU)
SAFU มาจาก meme ซีอีโอของ Binance ที่กล่าวว่า "funds are safe" ในระหว่างการบำรุงรักษาแพลตฟอร์มเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อเป็นการตอบสนอง Binance ได้จัดตั้ง Secure Asset Fund for Users (SAFU) ซึ่งเป็นกองทุนประกันฉุกเฉินที่ได้รับเงินสนับสนุน 10% ของค่าธรรมเนียมการซื้อขาย เงินเหล่านี้จะถูกเก็บไว้ใน Cold Wallet แยกต่างหาก แนวคิดคือ SAFU อาจครอบคลุมการสูญเสียเงินทุนของผู้ใช้ในกรณีที่รุนแรงโดยเสนอการคุ้มครองเพิ่มเติมสำหรับผู้ใช้ Binance นี่คือเหตุผลที่คุณมักจะได้ยินวลี "funds are safu."
6. Return on Investment (ROI)
ผลตอบแทนจากการลงทุนหรือ Return on Investment (ROI) เป็นเครื่องมือในการวัดประสิทธิภาพของการลงทุน โดยอาจมีการเปรียบเทียบการลงทุนปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น มีความเสี่ยงขนาดไหน? ใช้เวลานานแค่ไหน? สินทรัพย์มีสภาพคล่องเป็นอย่างไร? การคลาดเคลื่อนของราคามีผลต่อราคาซื้อของคุณหรือไม่ ROI ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดขั้นสุดยอด แต่เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการวัดประสิทธิภาพการลงทุนว่าจะสามารถทำกำไรได้เท่าไหร่
7. All-Time High (ATH)
(ATH) คือราคาสูงสุด โดยทั่วไปอาจจะหมายถึง หากสินทรัพย์ทะลุ ATH จะไม่เหลือผู้ขายรายใดที่รอจะออกจากจุดคุ้มทุน ในบางคนก็กล่าวถึงการทะลุ ATH ว่า "การฝ่าแนวต้านสู่ฟ้าคราม" เนื่องจากไม่มีพื้นที่แนวต้านที่ชัดเจนอยู่ข้างหน้า การทะลุ ATH มักมาพร้อมกับปริมาณการซื้อขายที่สูงขึ้น แล้วราคาจะขึ้นตลอดไปหรือไม่? ก็ไม่แน่ เนื่องจากการเคลื่อนไหวแบบพาราโบลา มักจะจบลงด้วยราคาที่ลดลงอย่างรวดเร็วเสมอ
8. All-Time-Low (ATL)
สิ่งที่ตรงกันข้ามกับ ATH คือ All-Time Low (ATL) คือราคาต่ำสุดของสินทรัพย์ มูลค่าตลาดจะค่อยๆลดลงเรื่อยๆ การซื้อในช่วงเวลานี้จึงมีความเสี่ยงมาก แต่โดยส่วนมากก็ยังมีนักทุนจำนวนไม่น้อยที่รอจะเปิด Position เพื่อซื้อถูก ขายแพง
9. Do Your Own Research (DYOR)
DYOR เป็นคำที่เกี่ยวข้องกับ Fundamental Analysis (FA) หมายความว่านักลงทุนควรค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนด้วยตนเองและหาข้อสรุปด้วยตนเองโดยไม่พึ่งพาผู้อื่นซึ่งทำให้มีกลยุทธิ์การเทรดที่เป็นแบบของตัวเอง
10. Due Diligence (DD)
(DD) หรือการพิจารณาอย่างรอบคอบ คล้ายกับ DYOR คือการวิเคราะห์อย่างรอบคอบ ตรวจสอบและเอาใจใส่ในการลงทุนที่มีศักยภาพ เพื่อให้แน่ใจว่าการตัดสินใจลงทุนนั้นไม่ผิด
11. Anti Money Laundering (AML)
กฎระเบียบที่ป้องกันการฟอกเงิน หรือ Anti Money Laundering (AML) หมายถึงข้อบังคับกฎหมายและขั้นตอนต่างๆ ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันไม่ให้อาชญากรแปลงเงินที่ได้มาอย่างผิดกฎหมายเป็นรายได้ที่ถูกต้องตามกฎหมาย
12. Know Your Customer (KYC)
(KYC) หรือแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการทำความรู้จักกับลูกค้า การยืนยันตัวตน ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีความเสี่ยงในการฟอกเงิน
ขอบคุณข้อมูลจาก academy binance
สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎 ใน Blockdit ของเรา
1
โฆษณา