9 ก.ย. 2021 เวลา 12:38 • หนังสือ
เอเลนอร์สบายดี...ชีวิตที่เกือบมอดไหม้แต่ได้กลับมาเบ่งบาน
ตกหลุมรักหนังสือเล่มหน้าเพราะหน้าปกเลยค่ะ แล้วก็เห็นผ่านตาว่ามีหลาย ๆ คนรีวิวหนังสือเล่มนี้ไว้ สุดท้ายก็เลยตัดสินใจลองหามาอ่านบ้าง
- รีวิวหนังสือ -
“เอเลนอร์สบายดี (Eleanor Oliphant is completely fine)” เป็นเรื่องราวชีวิตธรรมดา ๆ ของ เอเลนอร์ ที่ทำงานให้หมดวัน ช่วงพักเที่ยงเล่นปริศนาอักษรไขว้ เย็นกลับบ้านไปทำอาหารมื้อค่ำสำหรับกินคนเดียวพร้อมฟังละครวิทยุรายการโปรด และรอคอยคืนวันพุธที่จะได้คุยกับแม่จ๋า เอเลนอร์ใช้ชีวิตลำพังโดยไม่มีเพื่อน จนอายุเธอล่วงเลยเข้าวัยสามสิบ เธอคิดว่าเธอสบายดี จนกระทั่งได้พบกับเรย์มอนด์ หนุ่มไอทีสุดเนิร์ดที่เอเลนอร์เกลียดตั้งแต่แรกพบ ทว่าเมื่อเธอตกกะไดพลอยโจนไปช่วยชายชราคนหนึ่งที่หมดสติกลางถนนกับเรย์มอนด์ นับตั้งแต่นั้น ชายหนุ่มก็เข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตของเอเลนอร์ และนั่นทำให้เธอรู้ว่า ที่ผ่านมา มันไม่ได้เรียกว่าชีวิตที่สบายดีจริง ๆ หรอกนะ
หนังสือหนามากเกือบสี่ร้อยหน้าเลยนะคะ บทแรก ๆ จะบรรยายวิถีชีวิตของเอเลนอร์ที่มีรูปแบบเดิม ๆ วนลูปไปมา เอเลนอร์เป็นคนเก่ง ช่างสังเกต แต่มีความคิดแปลกแยกเอามาก ๆ เพราะไม่เคยเข้าสังคม ช่วงแรกเลยต้องปรับตัวเองเพื่อทำความรู้จักเอเลนอร์อยู่เหมือนกัน พออ่านไปเรื่อย ๆ เลยได้รู้ว่าหญิงสาวเคยผ่านช่วงเวลาอันโหดร้ายมาทำให้มีกำแพบางอย่างที่หญิงสาวสร้างเอาไว้
ถ้าเอเลนอร์เป็นตัวละครสีทึมเทา เรย์มอนด์ก็เป็นตัวละครที่เป็นประกาย เพราะเราจะรู้สึกได้ถึงชีวิตชีวาทุกครั้งที่เรย์มอนด์ปรากฏตัว ตัวละครตัวนี้จะค่อย ๆ พาเอเลนอร์ไปรู้จักโลกอีกด้านที่หญิงสาวไม่กล้าย่างกรายเข้าไป แม้เอเลนอร์จะบอกว่าเธอโชคดีกว่าอีกหลาย ๆ คนที่มีคนรับอุปการะ มีเจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์มาดูแล แต่จริง ๆ แล้วสิ่งที่ขาดหายไปคือ “มิตรภาพและความห่วงใยจากใครสักคน” ซึ่งเป็นสิ่งที่เอเลนอร์ปรารถนาอยู่ลึก ๆ แต่หญิงสาวไม่เคยได้สังเกตตัวเองมาก่อน
แม้จะเห็นว่าเอเลนอร์เคยประสบเรื่องราวร้าย ๆ มา แต่เอเลนอร์เองก็มีนิสัยตัดสินคนอื่นจากมุมมองของตัวเองอยู่เหมือนกัน จนวันหนึ่งที่เธอตระหนักได้ว่า ไม่มีใครมานั่งข้างเธอบนรถประจำทางสักคน ตอนนั้นหญิงสาวหวั่นวิตกมากเพราะเหตุการณ์นี้มันตอกย้ำว่าเธอไม่ได้ต้องการใคร แต่เป็นไม่มีใครต้องการเธอต่างหาก จนกระทั่งมีชายชราคนหนึ่งเอื้อมมือมาจับไหล่พร้อมทักว่าเอเลนอร์เป็นอะไรรึเปล่า ซึ่งชายคนนี้เป็นคนที่ไม่สวมถุงเท้าที่เอเลนอร์นึกดูแคลนเขาในตอนแรกด้วย
เราจึงไม่อาจตัดสินใครสักคนจากเพียงภายนอกที่เห็นเขา เพราะแท้ที่จริงแล้วภายในของเขาอาจกักเก็บเรื่องราวบางอย่างที่หนักหนาเอาไว้ก็ได้
อย่างที่บอกว่าหนังสือยาวมาก เลยต้องใช้ความอดทนอยู่เหมือนกัน เพราะอยากรู้ว่าเอเลนอร์ต้องเผชิญเคราะห์กรรมอะไรมา ผู้เขียนเลือกคลี่คลายปมในช่วงท้าย ๆ ของหนังสือเลยค่ะ แต่เราก็จะได้เห็นการเติบโตทางความคิดของเอเลนอร์ไปด้วย ถ้าจะบอกว่าชีวิตของเอเลนอร์เป็นยังไง เธอก็คงเหมือนกับต้นไม้ที่ถูกเลี้ยงทิ้งไว้ในห้องอับ ๆ ไม่เคยได้รับการเปลี่ยนดินหรือถูกแสงแดด แม้เราจะเห็นว่าใบของมันยังเขียวอยู่ แต่เราก็ไม่อาจรู้ได้เลยว่ารากของมันอ่อนแอเพียงใด เรียกได้ว่ามันอยู่เพียงแค่รอวันตายเท่านั้น
“เอเลนอร์สบายดี (Eleanor Oliphant is completely fine)” อาจไม่เหมาะกับผู้อ่านที่ชอบอ่านเรื่องราวตื่นเต้น ระทึกใจ แต่ถ้าวันไหนคุณอยากจะลองทำความเข้าใจชีวิตของใครสักคนโดยไม่ใช้สายตาของตัวเองตัดสิน หนังสือเล่มนี้ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีอีกหนึ่งเล่มค่ะ
ป.ล. หนังสือมีสะกดคำผิดอยู่บ้างเล็กน้อย ถ้าได้พิมพ์ใหม่ก็ฝากผู้ตรวจทานด้วยนะค้า
หนังสือ : เอเลนอร์สบายดี
ชื่ออังกฤษ : Eleanor Oliphant is completely fine
เขียน : Gail Honeyman
แปล : ธิดารัตน์ เจริญชัยชนะ
สำนักพิมพ์ : Earnest publishing

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา