9 ก.ย. 2021 เวลา 14:51 • สุขภาพ
รักตัวเอง กับ เห็นแก่ตัว เส้นบางๆ
ตรงกลางอยู่ที่ไหน??
ในยุคที่โควิดพาจิตตก
ทั้งงาน รายได้ โอกาส บางเบายิ่งกว่าสำลี
เหล่ากูรู ผู้รู้ทั้งหลาย
แนะนำว่า ให้ใช้โอกาสนี้
หันกลับมารักตัวเอง
เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ
ให้ผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปให้ได้ อย่างเข้มแข็ง
แล้วถ้าเรารักตัวเอง
ใครๆ เค้าจะมองว่าเราเห็นแก่ตัวมั้ย
ครูป้อมจะยกตัวอย่างแบบนี้ค่ะ
สมมุติว่าเราอยู่ในเรือ ที่กำลังจะจม
ฝั่งมันอยู่ไม่ไกลหรอกนะ
แต่ตรงนี้มันก็ต้องประคองตัวเอง
มันลึกพอสมควร
เพื่อนกับเรา ต่างคนต่างพยุง
และประคองตัวเอง
ถ้าเรารักตัวเอง
เราจะรู้จักตัวเราเอง และรู้ว่ามีกำลังได้เท่าไหน
ในการเอาตัวรอด เพื่อขึ้นฝั่ง
เมื่อถึงฝั่ง ถ้าเราเดินไปเลย ไม่เหลียวมามองเพื่อนเลย
อันนี้เห็นแก่ตัวแระค่ะ
แต่ถ้าถึงฝั่ง เหลียวมาเห็นเพื่อนท่าจะไม่ไหว
แล้วมองหาคนช่วย รึหาอุปกรณ์มาเป็นตัวช่วย
นี่คือรักตัวเองค่ะ
การรักตัวเองคือ รู้จัก เข้าใจ ทนุถนอมตัวเอง
สร้างพลัง และเติมเต็มตัวเองให้แข็งแกร่งอยู่เสมอ
เพื่ออะไร ??
เพื่อจะได้มีโอกาสช่วยคนอื่นๆต่อไป
รักตัวเองในทุกๆเรื่อง
เพื่อพร้อมแบ่งปันให้คนที่ต้องการความช่วยเหลือ
แต่เดี๋ยวก่อน
คนๆนั้น ต้องพยายามช่วยเหลือตนเอง
มาระดับนึงด้วยนะคะ
คนบางคน ก็ชี้หน้าว่าคนที่ไม่ช่วยเหลือหยิบยื่น
ความช่วยเหลือมาให้ ว่า เป็นคนเห็นแก่ตัว
ทั้งที่ตัวเองนั่แหละ ที่นอกจาก ไม่พยายามช่วยเหลือ
ตัวเอง ยังเบียดเบียนตัวเอง และเบียดเบียนมาถึงเรา
บางคนให้ๆๆ คนอื่นจนตัวเองเดือดร้อน
ยกตัวอย่างเช่น คนที่ใช้เงินเกินตัว
จับจ่ายใช้สอย แบบสุขชั่วคราว เป็นหนี้ชั่วโคตร
พอเงินไม่พอ
มารอขอยืมถึงหน้าบ้านจ้า …
พอมีก็เอาไปซื้อการยอมรับบ้าง
ไปซื้อความรักบ้าง
พอเขาปฏิเสธ ก็พยายามยัดเยียดความเห็นแก่ตัว
คนที่รักตัวเอง มีความสุขกับสิ่งที่มีและสิ่งที่เป็น
ไม่ต้องใช้เงินมากมาย เพื่อซื้อการยอมรับ
หนือใช้เวลามากมาย เพื่อทำให้ใครพอใจ
เพื่อรอรับความรักกลับมา
คนรักตัวเอง
ให้เพราะคัวเองมีมากพอ
ให้เพราะมันล้นออกมาจากข้างใน
มันขาดแคลน เรียกร้องอะไรจากใคร
คนเห็นแก่ตัว มีแต่ความกลัว
กลัวว่ามีน้อยไป เก็บๆ ไม่แบ่งปัน
เพื่อนๆคะ
สรุปแล้วก็คือ
จะรักตัวเอง หรือเห็นแก่ตัว
ขึ้นอยู่กับเราให้ความหมาย
และ ปริมาณการเบียดเบียนค่ะ
ถ้าเราเลือกรักตัวเอง
แล้วทำให้อีกคนทุกข์ ทั้งที่ทุกข์นั้น
เราไม่ได้เป็นคนสร้าง
เราไม่เรียก เห็นแก่ตัวค่ะ
เรียกว่า “ เกินกำลังที่เราจะช่วยเหลือ”
อยากช่วยนะ แต่เกินกำลัง
การฝืนทำอะไร ที่เกินกำลังตัวเอง
อาจรู้สึกดีที่ไม่เป็นคนเห็นแก่ตัว
แต่ เรากำลังเบียดเบียนตัวเองค่ะ
วันนึง น้ำก็จะแห้งหมดบ่อ
แล้วเราเองก็จะเหือดแห้งตายเช่นกัน
มารักตัวเองกันนะคะ
การที่เราพึ่งพาตัวเอง
ไม่ทำให้ใครต้องมาเดือดร้อนกับเรา
ก็เป็นการอยู่คนละฝั่ง
กับการเห็นแก่ตัวแล้วค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามนะคะ
ครูป้อมบ้านเรียนพลังบวก
คุณแม่โฮมสคูลอินเตอร์ฯ
และมาสเตอร์โค้ชด้านความสัมพันธ์กับตัวเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา