15 ก.ย. 2021 เวลา 07:55 • ปรัชญา
"สติต้องมีฐาน"
" ... ถ้าดูจิต ดูใจ
โดยที่ยังไม่มีสติตั้งมั่นนะ
ดูอะไรมันก็จะไหลไปกับสิ่งนั้น
ดูลมมันก็จะจมไปกับลม
ผลที่ตามมา สังเกตไหม ?
บางทีเราเคยจดจ่อลมมาก
เริ่มอึดอัด เริ่มหายใจไม่เป็นปกติ
นั่นแหละมันไม่เป็นธรรมชาติ
แต่ถ้าเราผ่อนคลายสบาย ๆ นะ
มันจะรู้สึกลมหายใจขึ้นมาเอง
แบบเป็นธรรมชาติเลย
จิตที่ยังไม่ตั้งมั่น
เราไปจดจ่อ เราไปดูอะไร
มันก็จะจมอยู่กับสิ่งนั้น
ถ้าดูจิต ดูความคิด
มันก็จะไหลไปกับความคิด
ดูอารมณ์ มันก็จะไหลไปกับอารมณ์
อันนี้ ภาษาพระเรียกว่ายังเกิด นันทิ อยู่
ความเพลิดเพลินในอารมณ์
แต่ถ้าเราเปลี่ยนจากดู
เป็นระลึกรู้สึกตัวขึ้นมาเนี่ย
มันจะรู้สึกกาย รู้สึกใจ
ขึ้นมาได้เองโดยธรรมชาติเลย
เราไม่จำเป็นต้องไปคอยเพ่งเล็งดูจิต
แต่มันจะรู้สึกขึ้นมาได้เองโดยธรรมชาติเลย
ต่างกันไหม ? ... ต่าง
จิตแว้บออกไปรู้สึกได้ไหม​ ? มันรู้สึกได้
มีความคิด มีความรู้สึกผุดขึ้น มันรู้สึกได้
นั่นคือ การรับรู้ที่ถูกต้อง
ฝึกปรับเป็นการรับรู้ให้ถูกต้อง
จากการที่เราทำอะไร
แล้วเราคอยเพ่งเล็ง จดจ่อ ๆ
เป็นผ่อนคลาย สบาย ๆ
แล้วมันจะเกิดการรับรู้ที่ถูกต้อง ... "
.
ธรรมบรรยาย โดย
พระมหาวรพรต กิตฺติวโร
ขอบคุณรูปภาพจาก : Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา