10 ก.ย. 2021 เวลา 04:22 • ไลฟ์สไตล์
ปรัชญาชีวิต
ปรัชญาชีวิต คงหมายถึง หลักที่ยึดถือ และเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต ชีวิตจึงต้องมีหลัก วิถีชีวิตดำเนินไปตามหลักการที่เรา เชื่อ เชื่อแบบไหนจึงใช้ชีวิตแบบ นั้น
เส้นทางชีวิต เดินต่อไป
ในแต่ละช่วงวัยของชีวิต จึงเกิดการแสวงหา การตั้งคำถามและหาคำตอบให้ชีวิต และกำหนดจุดยืนของการใช้ชีวิต ยุคแสวงหาความหมายของชีวิตจึงสำคัญ โดยเฉพาะคนในวัยหนุ่มสาว
กลุ่มเพื่อนมีอิทธิพลทางตรง ต่อวิถีการดำรงอยู่ ในยุคแสวงหา ผมโชคดีที่มีเพื่อนเป็นนักคิด นักเขียน นักอ่าน นักต่อสู้เพื่ออุดมการณ์ เพื่อความเป็นธรรม
ทำนา บนโคกหนองนา
เมื่อครั้งเรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เพื่อนผมแทบทุกคนยอมอดอยากหิวโซ นำเงินที่ทางบ้านส่งมาให้ ไปซื้อหนังสือ มาสะสมมาอ่าน แบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ตลาดหน้า ม.ราม เป็นตลาดที่หลากหลาย ทั้งผู้คนและสินค้า ที่มาขาย
ป่าพยูง ปลูก ไม่นาน ก็เป็นป่า
แผงหนังสือแบกะดิน คือจุดหนึ่ง ที่ นักกิจกรรมในยุคนั้น ชอบไปนั่งพูดคุย พบปะซื้อหา ผมซึมซับ วิถีเหล่านั้น มาแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว จนกระทั่งผมชอบ อ่านหนังสือ ชอบแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสุดท้าย ก็ขยับมาเขียนหนังสือ
แก่นแกนหนึ่ง ที่หล่อหลอม ให้ภาพชีวิตแจ่มชัดขึ้น คือ การได้ลงพื้นที่เรียนรู้ปัญหาสังคม ทั้งปัญหาสลัม ปัญหาผู้ได้รับผลกะทบจากการพัฒนาของรัฐ ไปม็อบไปประท้วง ก็ไปเรียนรู้ ไปดูงานปราชญ์ชาวบ้าน ทั้ง ระบบวนเกษตร ผู้ใหญ่วิบูลย์ เข็มเฉลิม เครือยข่ายอินแปง พ่อเล็ก กุดวงศ์แก้ว นี่คือ เส้นทางการแสวงหาความหมายชีวิตที่ผมจดจำ
ข่าเหลือง
ชีวิตผม ในวันนี้ จึงยืนอยู่บน “ปรัชญาชาวบ้าน “ วิถีชาวบ้านวิถีชุมชนนำความรู้ ในวันนั้น มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต ให้ได้มากที่สุด คุณค่าความหมายของชีวิต จึงชัดเจน ในแบบฉบับของเรา เอง อย่างมั่งคงทางจิตใจ มั่นใจในจุดยืน
#วิถีบ้านริมห้วย
#ปรัชญาชาวบ้าน
โฆษณา