15 ก.ย. 2021 เวลา 01:21 • ท่องเที่ยว
การได้อยู่ใกล้ภูเขา ช่วยให้เราโหยหาความสุขนอกกายน้อยลง
คุณไปเที่ยวภูเขาครั้งสุดท้ายเมื่อไร? นานแค่ไหนแล้วที่ไม่ได้ไปชมวิวภูเขาครับ?
ผลการศึกษาพบว่าการได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติช่วยให้อารมณ์และสุขภาวะโดยรวมของเราดีขึ้น ในขณะที่การห่างไกลธรรมชาติทำให้ให้สุขภาพจิตเราแย่ลง
แต่ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือผลงานวิจัยของ Stieger และคณะที่ศึกษาอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมต่อพฤติกรรมและนิสัยของผู้คนพบว่า
การได้อยู่ใกล้ภูเขา นอกจากจะช่วยเรื่องอารมณ์และสุขภาวะโดยรวมแล้ว ยังช่วยเสริมคุณค่าด้านอนุรักษ์นิยม โดยเฉพาะในแง่ของความสมานฉันท์ การรักษาแบบแผนประเพณี และการสร้างความรู้สึกมั่นคงปลอดภัยครับ
และในขณะเดียวกันก็ช่วยให้เป็นคนเปิดกว้าง พร้อมเปิดรับกับประสบการณ์และการเรียนรู้ใหม่ ๆ อีกด้วย
ที่สำคัญ พบว่าการได้อยู่ใกล้ภูเขายังทำให้เรารู้สึกเต็มอิ่มกับชีวิต รู้สึกโหยหาความสุขสำราญเพื่อมาเติมเต็มชีวิตน้อยลง ซึ่งสวนทางกับการอยู่ในเมืองใหญ่ที่มีผู้คนเยอะ ที่มักทำให้เรารู้สึกดิ้นรนโหยหาความสุขสำราญ อำนาจ และความสำเร็จมาเติมเต็มตัวเองมากขึ้นครับ
เอาไว้โควิดหมดเมื่อไร หาโอกาสไปเที่ยวพักผ่อนชมวิวภูเขาด้วยกันนะครับ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
โฆษณา