16 ก.ย. 2021 เวลา 01:20 • ปรัชญา
รู้ไหม? คุณสามารถย้อนอดีต เพื่อเปลี่ยนแปลงอนาคตได้นะครับ
ถ้าคุณสามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขอะไรในอดีตได้ คุณจะย้อนกลับไปแก้ไขอะไรครับ? วันนี้ The Columnist ชวนย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีตของเราเอง เพื่อรีเซ็ทตัวเองใหม่ในวันนี้ และวางรากฐานที่ดีเพื่ออนาคตของเรากันครับ
ทั้งนี้ต้องขอออกตัวก่อนว่า การย้อนเวลาของเราในวันนี้ ไม่ใช่การพาร่างกายของเรากลับไปในอดีตจริง ๆ เหมือนในหนังไซไฟ หรือย้อนเวลากลับไปเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วให้ไม่เกินขึ้นอีกนะครับ
แต่คือการย้อนกลับไปเพื่อเปลี่ยนมุมมองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตต่างหาก
โดยแนวคิดการย้อนเวลากลับไปเช่นนี้มาจากมุมมองที่ว่า มุมมองของเราต่อเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตประกอบสร้างเป็นตัวตนของเราในวันนี้และในอนาคตครับ
ในชีวิตที่ผ่านมา หลาย ๆ คนอาจจะเคยมีเหตุการณ์หรือประสบการณ์ร้าย ๆ ที่กระทบกระเทือนจิตใจ และฝากรอยแผลเป็นทิ้งไว้กลายเป็นปมปัญหาชีวิตที่ติดค้างจนถึงปัจจุบัน และสามารถส่งต่อไปยังอนาคตได้
เช่น บางคนเลิกกับแฟนเพราะจับได้ว่าแฟนนอกใจไปมีคนอื่น แล้วก็เสียใจหนักมาก กลายเป็นคนปิดตัวเอง ไม่กล้าเปิดใจอีก แม้จะเจอคนที่รู้สึกว่าใช่ก็ระแวงจนไปต่อไม่ได้ และดูทรงแล้วในอนาคตก็คงจะมีปัญหากับความสัมพันธ์อยู่ร่ำไป
ถ้าเคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ให้เราตั้งสติดี ๆ แล้วพาตัวเองย้อนเวลากลับไป ณ วันที่เราจับได้ว่าเขานอกใจและจะเลิกกันครับ ย้อนกลับไปเปลี่ยนอดีตของตัวเอง บอกตัวเองว่าเฮ้ยมันดีแล้วนะที่รู้ความจริง จะไม่ต้องเสียเวลาอีก อะไรที่มันจบไปแล้วก็ให้มันจบกันไป เปิดโอกาสให้ตัวเองได้พบเจอคนใหม่ ๆ ดี ๆ ในอนาคต
การเปลี่ยนมุมมองต่อเหตุการณ์ในอดีต จากมุมมองด้านลบไปเป็นมุมมองด้านบวก จะช่วยกำจัดรอยแผลเป็นและปมปัญหาที่ติดค้างในชีวิตของเรา และช่วยสร้างตัวตนใหม่ของเราในวันนี้และวางรากฐานที่ดีไปสู่อนาคตได้ครับ
ย้อนกลับไปที่คำถามต้นบทความที่ว่า "หากคุณสามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขอะไรในอดีตได้ คุณจะแก้ไขอะไร?" ลองใช้คำตอบนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการย้อนกลับไปเปลี่ยนมุมมองต่อเหตุการณ์ในอดีต เพื่อเปลี่ยนตัวเราในวันนี้และในอนาคตกันนะครับ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Image: Pexels
1
โฆษณา