14 ก.ย. 2021 เวลา 01:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การโหยหาวันวานแห่งความสุข และอดีตที่แสนหวาน กำลังบอกอะไรกับเรา?
“นึกถึงสมัยนั้นเนอะ ตอนนั้นมีความสุขมาก อยากย้อนเวลากลับไปอีก” ถ้าเราเริ่มโหยหาช่วงเวลาแห่งความสุขในอดีต ลึก ๆ แล้ว ณ ปัจจุบันเราอาจจะกำลังมีความทุกข์ใจอยู่ก็เป็นได้ครับ
การโหยหาอดีตหรือ Nostalgia คือการย้อนเวลานึกถึงวันคืนเก่า ๆ หรือเหตุการณ์หนึ่ง ๆ ในอดีต โดยเลือกเฉพาะช่วงเวลาที่มีแต่ความสุขเท่านั้น
ซึ่งในแง่จิตวิทยา การโหยหาอดีตเป็นเครื่องมือที่ช่วยดึงให้เราหลุดออกจากความเครียด ความวิกตกังวล และความทุกข์ใจในปัจจุบันได้ครับ
ในการทดลองด้านจิตวิทยาโดย Clay Routledge จาก North Dakota State University พบว่าความรู้สึกโหยหาอดีตมักถูกกระตุ้นโดยความรู้สึกด้านลบ โดยคนที่มีความวิตกกังวลสูงมักมีแนวโน้มที่จะโหยหาอดีตมากกว่าคนอื่นครับ
ทีมนักวิจัยได้ตั้งข้อสมมติฐานเอาไว้ว่า ความรู้สึกโหยหาอดีตอันแสนหวานนี้เป็นกระบวนการทางด้านจิตวิทยาที่เราสร้างขึ้นเพื่อรับมือและจัดการกับความเครียดที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน คล้าย ๆ กับเวลาที่เราเครียดแล้วอยากไปเที่ยว ไปพักผ่อน ไปหาของกินอร่อย ๆ เพื่อเติมเต็มความสุขให้กับตัวเอง แต่ในบางครั้งที่เราไม่สามารถทำได้ การคิดถึงช่วงเวลาแห่งความสุขในอดีตก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยได้นั่นเอง
ซึ่งถ้าจะว่าไปแล้ว การโหยหาอดีตก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเหมือนกัน เพราะอย่างน้อย ๆ ก็ทำให้เราได้สัมผัสความสุขในอดีตและคลายความทุกข์ในปัจจุบันลงไปได้บ้าง แต่ก็ต้องระวังนิดนึง เพราะถ้าเรายึดติดกับอดีตมากเกินไป ก็อาจจะไม่ได้แก้ปัญหา ณ ปัจจุบันและเดินต่อไปไม่ได้ครับ
ที่สำคัญ อย่าเพิ่งคิดว่าเมื่อก่อนเรามีความสุขมากกว่านี้ จนทำให้คิดว่าตอนนี้ชีวิตเราแย่ไปเสียหมดนะครับ เพราะในการโหยหาความสุขหรือ Nostalgia เรามักจะเลือกมองแต่ด้านดี ๆ เท่านั้น หากลองมานั่งคิดดี ๆ แล้ว ในอดีตที่ผ่านมาเราก็อาจจะมีเรื่องให้ทุกข์ใจหรือวิตกกังวลไม่แพ้กัน แต่สุดท้ายเราก็สามารถผ่านมันมาได้
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
โฆษณา