11 ก.ย. 2021 เวลา 03:47
20 ปีเหตุการณ์ 911
วันนี้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เวลาเช้าตรู่ที่สหรัฐอเมริกา
เครื่องบิน 2 ลำชนตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์
1
ระหว่างที่คนซึ่งทำงานในตึกกำลังหลบหนีลงทางบันไดหนีไฟ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของนิวยอร์คก็เดินสวนขึ้นไป...
อนิจจา...เจ้าหน้าที่เหล่านั้นไม่มีโอกาสรอดชีวิตกลับมาเลยแม้แต่คนเดียว
กว่า 300 ชีวิตผู้กล้าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 3000 กว่าชีวิต เมื่อวันนี้ 20 ปีที่แล้ว ยังเป็นความทรงจำที่น่าเศร้าไม่น่าเชื่อว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นได้
นับถึงวันนี้ 20 ปี เหตุการณ์ 911
การเดินทางโดยเครื่องบินไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
มาย้อนอดีตดูกันว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง
/11-14 กันยายน 2544 เที่ยวบินทุกเที่ยวบินในสหรัฐอเมริกาถูกยกเลิก
/14 กันยายน 2544 อนุญาตให้ผู้โดยสารเดินทางกับเที่ยวบินได้ โดยที่สนามบินและบางเที่ยวบินมีเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่พลเรือนพร้อมอาวุธครบมือตรึงกำลังรักษาความปลอดภัย
/19 พฤศจิกายน 2544 รวมศูนย์รักษาความปลอดภัยทางการบิน ,ก่อนเกิดเหตุการณ์ 911 แต่ละสนามบินแต่ละรัฐจะมีมาตรการการรักษาความปลอดภัยแตกต่างกัน
หลังเหตุการณ์ Aviation and Transportation Security(TSA) ได้ รวมศูนย์อำนาจและประกาศข้อบังคับเดียวกันใช้ทั่วทั้งประเทศ
หลังจากนั้นส่วนใหญ่ของข้อบังคับต่างๆที่ TSA ประกาศ
ก็กลายเป็นข้อบังคับที่ประชาคมโลกบังคับใช้เช่นกัน
/ปลายปี 2545 อุปกรณ์ตรวจสอบวัตถุระเบิดที่มีการปรับปรุงล่าสุดถูกติดตั้งทุกสนามบินในสหรัฐอเมริกา (แน่นอนครับอุปกรณ์เหล่านี้ถูกขายและจำหน่ายไปยังสนามบินต่างๆทั่วโลก)
/กันยายน 2549 หลังจากเมื่อเดือนสิงหาคมมีผู้ก่อการร้ายพยายามจะนำระเบิดจากสารเคมีเหลวมาระเบิดเครื่องบินแต่ไม่สำเร็จ จึงได้มีการประกาศห้ามนําของเหลวขึ้นเครื่องที่มีปริมาณมากกว่า 100 ml นี่คือจุดเริ่มต้นที่ปัจจุบันเราไม่สามารถจะนำของเหลวติดตัวขึ้นเครื่องได้เกินกว่าปริมาณที่กำหนด(ปริมาณอนุญาตขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศและสนามบินกำหนดครับ)
1
/สิงหาคม 2549 ผู้ก่อการร้ายยังไม่ละความพยายาม
มีการตรวจพบความพยายามที่จะนำระเบิดซุกใต้ส้นรองเท้าขึ้นบนเครื่องบิน ผู้โดยสารจึงถูกกำหนดให้ถอดรองเท้านำผ่านเครื่องเอ๊กซเรย์ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา
1
/ปี 2553 สนามบินบางแห่งเริ่มมีการใช้ full-body scanner ในการตรวจผู้โดยสาร(กรณีนี้มีการถกเถียงกันอย่างแพร่หลายว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลโดยเฉพาะสุภาพสตรี แต่ปัจจุบันก็มีการปรับปรุงจนเป็นที่ยอมรับในการเคารพสิทธิส่วนบุคคลเรียบร้อยแล้ว)
หลังจากนั้นก็เริ่มมีการออกข้อบังคับเพิ่มเติมขึ้นอีกมากมาย หลายสนามบินทั่วมุมโลก ตรวจสอบอุปกรณ์ติดตัวของผู้โดยสารอย่างเข้มข้นหากสามารถทำเป็นอาวุธได้ จะถูกจำกัดและถูกยึดไว้ที่สนามบิน
นี่เป็นเพียงบางส่วนครับยังมีข้อปฏิบัติบนเครื่องบินที่ถูกกำหนดหลังเหตุการณ์ 911 อีกมากมาย
ถึงวันนี้ผมก็ยังไม่อยากจะเชื่อว่าเครื่องบินโดยสารที่สุดทันสมัย จะถูกนำมาเป็นอาวุธทำลายล้างชีวิตของเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง
หลายชีวิตที่ต้องสูญเสียในวันนั้นพร้อมความกล้าหาญ
ผู้โดยสารในเที่ยวบิน 93 ที่พยายามจะยึดเครื่องบินคืนจากผู้ก่อการร้ายแล้วบังคับนำเครื่องบินตกลงที่ทุ่งหญ้าในเพนซิลเวเนีย...
เหล่านี้คงเป็นความทรงจำที่น่าเศร้าของพวกเรา
ที่อยู่ร่วมกันบนโลกใบนี้ไปอีกนานแสนนาน
กัปตันหมี
โฆษณา