11 ก.ย. 2021 เวลา 13:22 • ความคิดเห็น
ใช้เมตตาเข้าข่มเลยค่ะ ถ้าเราคิดได้ว่าคนที่พูดว่าคนอื่นในทางลบเสมอคือคนที่ไม่มีความสุขในใจ เมื่อเขาได้ตำหนิเราก็อาจจะทำให้เขาสบายใจขึ้นมานิดนึง เค้าน่าจะเป็นคนมีปัญหาเห็นใจเขาเถอะนะคะเค้าอาจจะไม่รู้ตัวอาจจะตำหนิเราเพื่อให้ตัวเองดูดีขึ้น ในอดีตเค้าอาจจะถูกปฏิบัติในทางลบมาตลอดจึงไม่มีโอกาสเรียนรู้ ว่าการที่ปิยะวาจาพูดจาเป็นเมตรและให้กำลังใจคนนั้นมันทั้งดีกับคนที่เราพูดด้วยและดีกับตัวเรา เป็นอนการที่ต่างคนต่างได้ไม่ต้องมีใครได้เผื่อจะต้องข่มคนอื่นให้ลดลง ถ้าแผ่เมตตาให้เขาได้ เราจะหายโกรธแค้น อย่าลืมว่าการปล่อยวางได้คือความสุขนะคะ
บทแผ่เมตตาภาษาไทย : ศ
สัพเพสัตตาสัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์เกิดแก่เจ็บตายด้วยกันหมดทั้งสิ้น
-จงเป็นสุขเป็นสุขเถิดอย่าได้มีเวรแก่กันและกันเลย
-จงเป็นสุขเป็นสุขเถิดอย่าได้มีพยาบาทเบียดเบียนซึ่งกันและกันเลย
-จงเป็นสุขเป็นสุขเถิดอย่าได้มีความทุกข์กายทุกข์ใจเลย
-จงมีความสุขกายสุขใจรักษาตนให้พ้นจากทุกข์จากภัยทั้งสิ้นทั้งปวงเทอญ
-
โฆษณา