12 ก.ย. 2021 เวลา 08:22 • ไลฟ์สไตล์
หลัง ๆ มีคำถามถึงผมทำนองว่า อาจารย์มีวิธีให้กำลังใจตัวเองอย่างไร เวลาเจออุปสรรค หรือ รู้สึกแย่มาก ๆ ไม่อยากจะทำอะไร
ผมเข้าใจว่าช่วงนี้หลายท่านอาจจะเจอกับปัญหาหนัก อันเนื่องมาจาก COVID-19 และสภาพเศรษฐกิจต่าง ๆ เลยมีคำถามทำนองนี้เข้ามา
เลยขอนำเอาข้อความที่ส่วนตัวใช้พูดกับตัวเอง เวลาเรารู้สึกแย่ ซึ่งมี 4 ข้อความดังนี้ครับ
1. เดี๋ยวมันก็จะผ่านไป
1
ข้อความนี้มาจากภาษาอังกฤษที่พูดว่า This too shall pass หลายคนก็อาจจะเคยผ่านหูผ่านตากันมาบ้างแล้ว
3
มันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ครับ เพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตาม เดี๋ยวมันก็จะผ่านไป เวลาเราทุกข์ใจมาก ๆ ลองพูดคำนี้กับตัวเองดูครับ บางคนอาจจะคิดว่ามันอาจจะไม่ผ่านไปเร็วน่ะสิ แต่คำว่าเดี๋ยวมันก็จะผ่านไป อาจจะไม่จำเป็นว่าต้องเป็นเหตุการณ์นั้นผ่านไปนะครับ แต่เป็นความรู้สึกแย่ ๆ ที่เรามีต่อเหตุการณ์นั้นต่างหากที่จะผ่านไปในที่สุด (เช่นเราอาจจะมีมุมมองใหม่ ๆ ต่อเหตุการณ์เดิม หรือ เรายอมรับกับสิ่งนั้นได้ อะไรทำนองนี้)
2. เราเกิดมาหนเดียว
อันนี้ก็มาจากภาษาอังกฤษที่มาจากคำว่า You Only Live Once หรือที่วัยรุ่นเขาชอบย่อว่า YOLO นั่นเอง
1
อันนี้บอกก่อนว่าหลายคนอาจจะมีความเชื่อเรื่องนี้ต่างกัน เราอาจจะไม่ได้เกิดมาหนเดียว เราอาจจะเกิดอีกหลายครั้ง เพียงแต่สิ่งนี้ยังไม่ได้มีข้อพิสูจน์ที่ทุกคนมองเห็นได้อย่างชัดเจน และถึงแม้ว่าเราอาจจะเกิดอีกหลายครั้ง แต่การมีชีวิตแบบที่เรามีอยู่ตอนนี้ก็เชื่อว่าน่าจะเป็นครั้งเดียว
คำพูดนี้ สำหรับผม มันทำให้เราคิดว่านี่คือโอกาสเดียว เราอาจจะมีความทุกข์ ความไม่สบายใจ แต่นี่คือชีวิตเดียวที่เรามี พยายามใช้โอกาสนี้ให้ได้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ความทุกข์ก็เป็นเหมือนบทหนึ่งในชีวิตบนโลกนี้ของเรา พยายามให้ดีที่สุดแค่นั้นก็พอแล้ว
ใครมีความฝันอะไร ลองกล้าที่จะลองทำกันดูครับ ถ้าเราคิดว่าเรามีชีวิตเดียว เราจะกล้าที่จะทำความฝันของเราโดยไม่กลัวอุปสรรคได้มากขึ้นนะครับ
3. โลกนี้คือโรงเรียน ปัญหาที่เราเจอคือการบ้านที่เราได้รับจากโรงเรียนนี้
5
ผมจำไม่ได้แล้วว่าคำพูดนี้มาจากไหน แต่เจอใน Facebook ที่เพื่อน ๆ Share มานี่แหละครับ แต่ผมชอบวิธีคิดอันนี้
คือเขาเปรียบว่าการที่เราเข้ามาสู่โลกนี้ได้ ก็เหมือนเราได้รับเข้ามาเรียนในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยชั้นนำ (ลองคิดดูสิครับว่ากว่าเราจะเกิดได้ เราต้องผ่านการแข่งขันมายากแค่ไหน) ดังนั้นตอนนี้เรามาอยู่บนโลกนี้ ก็เหมือนกับเราเข้ามาเรียนที่ Harvard อะไรประมาณนี้ก็ได้
คราวนี้ลองเปรียบเทียบดูว่า เรามาเรียนในโรงเรียนชั้นนำขนาดนี้ การบ้านก็คงต้องท้าทายพอสมควรจริงไหมครับ ปัญหาที่เราเจออยู่ในชีวิต มันก็คือการบ้านนั่นแหละครับ บางอันยาก บางอันง่าย แต่สุดท้ายปัญหาเหล่านั้นถูกออกแบบมาให้เราได้แก้ จะทำได้ ทำไม่ได้ ไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือเราได้พยายามแล้ว
และมองแบบนี้ว่า ถ้าโลกนี่คือโรงเรียน ก็คงเป็นโรงเรียนที่เราก็มีโอกาสได้เลือกเรียนเหมือนกัน ลองพยายามเลือกเรียน (ใช้ชีวิต) ในสิ่งที่เรารัก ก็เหมือนเราเลือกลงวิชาที่เราอยากเรียนนั่นแหละครับ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างมันจะราบรื่นไปหมด
แต่สุดท้ายทุกคนในโลกใบนี้ (โรงเรียนนี้) ก็ต้องจบการศึกษา จะช้า จะเร็ว ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน พยายาม Enjoy กับการใช้ชีวิตในโลกนี้ให้ได้มากที่สุด แค่นั้นเองครับ
4. ทุกอย่างจะ OK ตอนจบ ถ้ามันยังไม่ OK แสดงว่ามันยังไม่จบ
3
อันนี้เป็นข้อความที่ให้กำลังใจมาก ๆ ครับ คือเวลาเราเจออะไรที่ไม่ OK เรารู้สึกทุกข์ มันแปลว่ามันยังไม่จบครับ มันจะต้องดีขึ้น เพราะทุกอย่างตอนจบมันจะดีเอง
เคยมีคำกล่าวว่าทุกปัญหามีทางออก คือถ้าไม่มีทางออกก็แปลว่ามันไม่ใช่ปัญหาที่เราต้องสนใจแก้ไขอยู่แล้ว และอีกคำที่ว่าท้องฟ้าจะมืดมิดที่สุดตอนที่ใกล้สว่าง ดังนั้น ถ้าใครรู้สึกว่าตอนนี้ไม่เห็นทางออกเลย แปลว่ามันใกล้จะคลี่คลายไปในทางที่ดีแล้วล่ะครับ
ผมไม่ทราบว่าบทความนี้จะช่วยท่านได้มากน้อยแค่ไหนนะครับ แต่ 4 ข้อความนี้เป็นข้อความที่ผมนึกถึงตลอดเวลาไม่สบายใจ ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับหลาย ๆ ท่านนะครับ
โฆษณา