12 ก.ย. 2021 เวลา 08:33 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Podcast รายการ Sci เข้าหู EP13 :
นักวิจัยเอ็มเทค สวทช. ช่วยแก้ปัญหาเรื่องโรค ศัตรูพืช และแมลงกัดแทะ ที่ทำลายผลทุเรียนพืชส่งออกอันดับ 2 ของไทย (สถิติปี 2564) ด้วย “นวัตกรรมถุงห่อผลไม้นอนวูฟเวน Magik Growth” ที่มีสมบัติสำคัญ คือ การป้องกันแมลงรบกวน น้ำและอากาศผ่านเข้าออกได้ง่าย และมีสมบัติการคัดเลือกช่วงแสงที่เหมาะสม โดยตัวถุงผ่านการออกแบบให้มีความทนทานสามารถนำมาใช้งานซ้ำได้ถึง 3 ครั้ง ช่วยประหยัดต้นทุน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ผลการทดสอบใช้ Magik Growth ห่อผลทุเรียนพบว่า ทุเรียนที่ห่อมีน้ำหนักส่วนเนื้อเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน เนื้อมีความแน่นและเหลืองมากขึ้น ในขณะที่เปลือกมีความหนาลดลง ผิวเปลือกสวยงาม ไม่มีร่องรอยแมลงหรือโรคพืช ทำให้ผลผลิตได้มาตรฐาน และยังช่วยเสริมความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคในเรื่องความปลอดภัยจากสารเคมีปนเปื้อน นับเป็นผลงานนวัตกรรมที่หนุนเสริมให้การเกษตรไทยเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนตามหลัก BCG (Bio-Circular-Green) Economy Model
นิตยสารสาระวิทย์ โดย สวทช. จึงได้ชวน ดร.ณัฐภพ สุวรรณเมฆ นักวิจัยทีมวิจัยสิ่งทอ กลุ่มวิจัยเทคโนโลยีโพลิเมอร์ขั้นสูง ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สวทช. มาพูดคุยเพื่อบอกเล่าถึงเบื้องหลังการพัฒนานวัตกรรมถุงห่อผลไม้ที่เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรไทย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา