13 ก.ย. 2021 เวลา 00:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำความรู้จัก BBIK “บลูบิค”
ผู้ให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีครบวงจรในยุค Digital Transformation
6
ปฎิเสธไม่ได้เลยนะครับว่าเรื่องของการนำเทคโนโลยีและระบบ Digital ต่างๆเข้ามาช่วยในการทำธุรกิจนั้นก็ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีความสำคัญไม่น้อยเลย
เพราะบริษัทชั้นนำใหญ่ๆก็พิสูจน์ให้เราเห็นแล้วว่าเรื่องพวกนี้ช่วยแบ่งเบาภาระในการบริหารและต้นทุนได้มากแค่ไหนจึงเป็นที่มาความนิยมในเทรนด์การทำ Ditital Transfromation ของผู้ประกอบการทั่วโลก
ซึ่งแน่นอนว่าการทำ Digital Transfromation นั้นไม่ใช่แค่ซื้อระบบมาลงแล้วจะจบ เพราะมันคือการปรับเปลี่ยนทั้งระบบ กลยุทธ์ และอาจจะลึกไปถึง Mindset ของคนในองค์กรด้วย
พอเห็นแบบนี้แล้วก็จะพบว่ามันไม่ได้ง่ายเลยครับสำหรับการเปลี่ยนแปลง แต่ในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด มีหุ้นตัวใหม่ที่กำลังจะเข้า IPO มาแนะนำกันหนึ่งตัวครับ
และหุ้นตัวนั้นก็คือ BBIK หรือบมจ. บลูบิค กรุ๊ป บริษัทที่เกิดขึ้นมาโดยการรวมกลุ่มของคนไทยรุ่นใหม่ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี และการตลาดของประเทศไทย
BBIK ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2556 และเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วมาตามกระแสของโลก Digital อย่างต่อเนื่องจากการเข้าไปช่วยเหลือองค์กรที่ต้องเจอกับปัญหาของ Digital Disruption
โดยลักษณะการทำธุรกิจของ BBIK นั้นก็คือการบริการให้คำปรึกษา (Consulting services) ในด้าน Digital Transformation สำหรับองค์กรใหญ่ๆหรือบริษัทที่อยากเปลี่ยนแปลงธุรกิจเข้าสู่ระบบ Digital ซึ่งได้แก่
บริการให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์และการจัดการ (Management Consulting)
บริการที่ปรึกษาการบริหารจัดการโครงการเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic PMO)
บริการพัฒนาระบบดิจิทัลและให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยี (Digital Excellence and Delivery)
บริการที่ปรึกษาด้านการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่และการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Big Data & Advanced Analytics)
บริการด้านทรัพยากรบุคคลชั่วคราวที่มีความเชี่ยวชาญด้านไอที (IT Staff Augmentation)
ด้วยฐานลูกค้าซึ่งเป็นองค์กรขนาดใหญ่โดยมีฐานลูกค้าหลักเป็นกลุ่มธุรกิจประกันในสัดส่วน 40.1% กลุ่มธุรกิจธนาคารและบริการทางการเงิน 26.5% และกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศอีก 5.6% ที่ล้วนแล้วแต่อยู่ในเทรนด์ของยุคDigital แทบทั้งสิ้น
💰งบการเงินของ BBIK
ปี 2561 รายได้ 132.80 ล้านบาท
กำไร 19.22 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 184.94 ล้านบาท
กำไร 31.71 ล้านบาท
ปี 2563 รายได้ 200.53 ล้านบาท
กำไร 44.29 ล้านบาท
โดยเป้าหมายในการเข้าตลาดครั้งนี้ของ BBIK ก็เกิดขึ้นเพราะทางบริษัทอยากจะสร้างการเติบโตให้ต่อเนื่องจากที่เคยทำมาตลอด 8 ปี ด้วยการนำเงินทุนไป
เพิ่มประสิทธิภาพอย่างรอบด้านทั้ง
การพัฒนา & ขยายทีมบุคลากร, การวางแผนสร้างศูนย์การพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล, การจัดตั้งศูนย์วิจัย & พัฒนาผลิตภัณฑ์, การพัฒนาระบบซอฟแวร์, การขยายสำนักงาน และการลงทุนในธุรกิจอื่นๆเพื่อต่อยอดในอนาคตต่อไป
นอกจากนี้ล่าสุด BBIK ยังได้รับโอกาสจากบริษัทลูกรักของกลุ่ม ปตท. ซึ่งก็คือ OR ในการทำ Joint Venture กันและจัดตั้งบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อ “ORBIT Digital” อีกด้วย
แสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจจากการที่ BBIK เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วย OR ทำการ Digital Transformation มาโดยตลอด
ซึ่งทาง BBIK เองก็คาดว่าจะสามารถดำเนินการทุกอย่างให้แล้วเสร็จและเปิดขายหุ้น IPO ได้ภายในเดือนกันยายนนี้นั่นเองครับ สำหรับเพื่อนๆคนที่สนใจก็สามารถไปศึกษารายละเอียดและติดตามข่าวกันรอไว้ได้เลย
ส่วนในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็คงจะมีข้อมูลของ BBIK มาแนะนำให้ฟังกันสั้นๆไว้เพียงเท่านี้
สวัสดีครับ...
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา