13 ก.ย. 2021 เวลา 13:51 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ECONOMY : เตรียมตัวสำหรับยุคใหม่ ! ตอนนี้บริษัททั่วโลกกำลังเพิ่มการลงทุนอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคเทคโนโลยี, การค้าปลีก และการขนส่ง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการทำธุรกิจในยุคใหม่หลังการระบาด
3
ตอนนี้บริษัททั่วโลกนับตั้งแต่ผู้ผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยวไปจนถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเซมิคอนดักเตอร์ต่างก็กำลังทุ่มเงินเพื่อสร้างโรงงานและเครื่องจักรใหม่ในระดับที่ไม่เคยได้เห็นมาหลายปีแล้ว ซึ่งถือเป็นการปฎิวัติอุตสาหกรรมครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว
ในแง่ของ Supply ภาวะหยุดชะงักที่เกิดจากการระบาดของ COVID-19 ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ จำเป็นต้องลงทุนเพื่อสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่ ขณะที่การเรียกร้องของกระแสโลกเพื่อให้มนุษย์มีอุตสาหกรรมที่เป็นพลังงานสะอาดมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เกิดการลงทุนในโครงการรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และพลังงานทดแทนทั่วโลก
นอกจากนี้วิกฤตเซมิคอนดักเตอร์ครั้งใหญ่ก็ได้กระตุ้นให้เกิดกระแสการลงทุนเพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปเป็นของตนเองในประเทศต่าง ๆ
ในด้านของ Demand การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ยังถูกกักขังไว้จากมาตรการควบคุมการระบาดต่าง ๆ ทำให้ผู้บริหารของบริษัทหลายแห่งเชื่อมั่นว่าเงินทุนนั้นคุ้มค่าที่จะจ่าย(เพื่อลงทุนไปก่อนและทำผลกำไรทีหลัง) ซึ่งถือเป็นสัญญาณว่าธุรกิจหลายแห่งกำลังลงทุนหรือเข้าซื้อกิจการของบริษัทอื่น ท่ามกลางแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและระดับอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานที่ต่ำเป็นประวัติการณ์
S&P Global Ratings คาดการณ์ว่ารายจ่ายเงินทุนของบริษัทต่าง ๆ ในทั่วโลก (corporate capital expenditure : capex) จะเพิ่มขึ้น 13% ในปีนี้ โดยจะมีการเติบโตในทุกภูมิภาคและทุกภาคส่วนอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคเซมิคอนดักเตอร์ การค้าปลีก ซอฟต์แวร์ และการขนส่ง
ภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น, การที่ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังค่อย ๆ ลดมาตรการกระตุ้นลง และความวุ่นวายทางด้าน Supply Chain จะยังคงดำเนินต่อไปอีกสักระยะ และนั่นทำให้การขยายตัวของ Capex ถือเป็นความหวังที่หาดูได้ยากสำหรับเศรษฐกิจโลกในปีนี้ รวมถึงปี 2022 และปีต่อ ๆ ไป
อ่านเนื้อหาฉบับเต็มแบบไม่ตัดตอน พร้อมข้อมูลเชิงลึก, Graphic Detail และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/81727
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารที่แท้จริงไปกับ World Maker
ทาง WorldMaker จะคอยนำข่าวสารการลงทุนที่ทันโลกอย่างแท้จริงมาฝากทุกท่านเสมอ
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
References :
โฆษณา