17 ก.ย. 2021 เวลา 04:00 • ไลฟ์สไตล์
"อากาศร้อนไม่เคยฆ่าใคร เพราะคนที่จะฆ่ากันตายคือคน ไม่ใช่อากาศ" 😆
ตลกร้ายที่มาจากอากาศร้อน ภาวะโลกร้อนทำให้อากาศร้อนขึ้นทุกปี อย่าร้อนใจตามไปค่ะ วันนี้จะมาบอกวิธีช่วยลดความร้อนกาย ร้อนใจ แบบง่ายๆให้ฟังค่ะ มาคะ จะเล่าให้ฟัง
1
พออากาศร้อนทีไรๆ ก็จะทำให้เรารู้สึกอารมณ์เสียไปเสียทุกที งานการทำอะไรอยู่ก็พาลไม่ได้ดั่งใจ แถมยิ่งนับวันโลกก็ยิ่งร้อนขึ้น อากาศนั้นก็ร้อนมากขึ้นจนแทบจะไหม้ จะไปเที่ยวทะเลให้สบายใจก็ร้อนแสบผิวก็ใช่ที่ ไหนจะโควิดอีก
อาหารการกินก็ต้องอุ่นร้อน หนีโรค ดูเหมือน อะไรๆ ก็ส่งให้ร้อนเพิ่มขึ้นไปหมด เลี่ยงยากชะมัด!
แต่รู้มั๊ย มันมีวิธีคลายร้อนแบบง่ายๆ สำหรับประเทศที่มีซัมเมอร์สุดโหดทั้งปีอย่างประเทศไทย มันไม่ใช่เรื่องยากค่ะ มีเทคนิคมาแชร์ง่ายนิดเดียวค่ะ
💦อย่างแรกเลย ให้ดื่มน้ำเยอะขึ้นค่ะ
คุณควรรักษาระดับน้ำในร่างกายให้คงที่ หมั่นจิบน้ำบ่อยๆ ตลอดทั้งวัน หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน รวมทั้งเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง และน้ำผลไม้ที่หวานมากๆ
และถ้าอยากให้รู้สึกสดชื่นกว่าเดิมมีวิธีช่วย สองอย่างค่ะ คือ เอาดอกมะลิลอยไว้ในน้ำดื่มค่ะ ก่อนลอยน้ำควรล้างดอกมะลิให้สะอาดก่อนนะคะ จะดีมากถ้าเราปลูกเอง ดีต่อสุขภาพและมั่นใจเรื่องปลอดสารค่ะ ดอกมะลิจะมีกลิ่นหอมชื่นใจ ช่วยให้ผ่อนคลายได้ดีค่ะ หรืออีกวิธีก็ ลองหยดน้ำยาอุทัยลงไปสักหยดส­­­องหยด รับรองเย็นชื่นใจแน่นอนค่ะ
💦อย่างที่สอง ลองอาบน้ำให้บ่อยขึ้นค่ะ
ในช่วงฤดูร้อน การอาบน้ำบ่อยๆ นี่ล่ะจะช่วยคลายร้อนได้ จากอาบน้ำแค่ตอนเช้ากับตอนเย็น มาเพิ่มช่วงกลางวันอีกหนก็จะช่วยคลายร้อนได้ดีขึ้นค่ะ
หรือจะว่ายน้ำก็ช่วยให้หายร้อนได้เหมือนกัน แต่ก็ต้องหาสระที่อยู่ในร่มเอานะคะ ถ้ากลางแจ้งจะร้อนได้ แถมผิวดำคล้ำเสียได้ถ้าไม่ได้ทาครีมกันแดดน่ะคะ และถ้าอยากให้เย็นสดชื่นถึงใจไปยิ่งกว่าเดิมก็ลองหาแป้งเย็นมาท­­­าดูค่ะ รับรองเลยเย็นขึ้นแน่ค่ะ
💦อย่างที่สาม หันมารับประทานอาหารเบาๆค่ะ
หลีกเลี่ยงอาหารที่ย่อยยาก อาหารที่ร่างกายต้องใช้พลังงานสูงในการเผาผลาญอย่าง อาหารประเภทเนื้อสัตว์ ลองเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่มีน้ำเยอะๆ เช่น แตงโม แคนตาลูป ส้ม แตงไทย ส้มโอ ทับทิม เป็นต้น เพราะจะทำให้ร่างกายไม่ต้องทำงานหนักและช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำอีกด­­­้วยค่ะ
💦อย่างที่สี่ค่ะ ลองเปลี่ยนมาสวมเสื้อผ้าสีอ่อนและระบายอากาศได้สะดวกขึ้นค่ะ
เสื้อผ้าสีอ่อนจะดูดซับความร้อนจากแสงแดดน้อยกว่าเสื้อผ้าสีเข้­­­มมากค่ะ และควรเน้นสวมเสื้อผ้าคอตตอนที่โปร่งและระบายอากาศได้ง่าย ส่วนเสื้อผ้าแนวรัดรูป ควรเอาเก็บเข้าตู้ไว้ก่อนค่ะ ยิ่งใส่ก็จะยิ่งทำให้ร้อนขึ้นค่ะ
💦วิธีอย่างสุดท้ายค่ะ ลองนอนกับพื้นดูค่ะ
วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดแล้วค่ะที่จะทำให้คลายร้อนได้ เพราะตามหลักวิทยาศาสตร์แล้วอากาศร้อนมักจะลอยตัวสูง และอากาศที่เย็นกว่าจะลอยต่ำลงค่ะ
การนอนลงกับพื้นจะช่วยให้เราได้สัมผัสอากาศที่เย็นนั่นเอง และถ้านอนในห้องที่เป็นพื้นกระเบื้องก็จะยิ่งเย็นกว่าเดิมเลยล่ะ
เป็นยังไงคะ กับวิธีคลายร้อนแบบง่ายๆ ใครสะดวกวิธีไหนก็ลองหยิบไปใช้นะคะ และท้ายสุด อีกวิธีนึงที่สำคัญ คือใจเราค่ะ อย่าใจร้อนตามอากาศค่ะ
ทำใจสบายๆอย่าเร่งร้อนเกินไปนัก ควรหันมานั่งสมาธิบ้างค่ะ จะช่วยทำให้จิตใจเราสบายขึ้นค่ะ เสริมไปอีกนิดคือ การรู้จักให้อภัยค่ะ ความโกรธจะทำให้เรารู้สึกร้อนขึ้นค่ะ ความดันเพิ่ม ร่างกายจะยิ่งร้อนระอุค่ะ ฝึกให้ใจเย็นผ่อนได้ผ่อนไปค่ะ เราจะได้ไม่ต้องร้อนกายกายร้อนใจในภายหลัง จากเหตุความใจร้อนหุนหันพลันแล่นที่พลั้งมือทำลงไปค่ะ
นี่ละค่ะ วิธีคลายร้อนที่อยากมาแชร์ให้ฟังค่ะ หวังว่าจะช่วยทุกคนได้บ้างนะคะ
ปล. บทความนี้เขียนระหว่างมารอเอายาคุณแม่ที่โรงพยาบาล ที่นี่คนเยอะมากกก... ทุกคนรอนานมาก หน้านิ่วคิ้วขมวดกันไปหมด หมอก็เหนื่อยเพราะคนไข้เยอะ คนไข้ก็เหนื่อยเพราะรอคิวนาน เลยอาจทำให้ใจร้อนกันไปหมด เลยเขียนบทความนี้ขึ้นมาค่ะ เผื่อใจจะร่มๆกันได้บ้างค่ะ😄
#วิธีคลายร้อน #หน้าร้อน #ลดร้อน #summer
reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา