16 ก.ย. 2021 เวลา 16:59 • ปรัชญา
เพื่อนๆเคยได้ยินคำว่า วะบิ ซะบิ กันไหมครับ
1
บางคนอาจจะเคยได้ยินกันบ้าง แต่ขอเดาว่าคนส่วนใหญ่อาจจะไม่เคยได้ยิน ผมก็คือหนึ่งในนั้นครับ ผมเพิ่งได้รู้จักกับกับคำนี้ไม่นาน
1
และพอได้เรียนรู้แนวคิดของ วะบิ ซะบิ ก็ได้เกิดความคิดขึ้นมาในหัวเลยว่า อ๋อ เห็นด้วยเลย มันเป็นแบบนี้จริงๆ
3
จนถึงตอนนี้เพื่อนๆคงจะสงสัยแล้วใช่มั้ยครับ ว่า วะบิ ซะบิคืออะไร เกี่ยวข้องอะไรกับความงดงามในความไม่สมบูรณ์ หรือบทความนี้จะเขียนไปในแนวทางไหน
ถ้าสงสัยกันแล้ว ก็ไปว่ากันต่อเลยครับ
วะบิ ซะบิ คือ 1 ใน 5 ปรัชญาชีวิตที่เป็นที่รู้จักกันดีของญี่ปุ่น ขึ้นชื่อว่าเป็นปรัชญาในการสร้างความสุขสู่ความสำเร็จแบบวิถีชาวญี่ปุ่น ซึ่ง
1
หากให้คำนิยามโดยแยกคำ วะบิ หมายถึง ความยากแค้นของชีวิตในธรรม และ ซะบิ หมายถึง ความหนาว ความคับแค้น และความร่วงโรย
แต่เมื่อนำสองคำนี้มารวมกันเป็น วะบิ ซะบิ หมายถึง ความงดงามในความไม่สมบูรณ์แบบ
1
วะบิ ซะบิ เป็นปรัชญาของชาวตะวันออก ซึ่งเห็นว่าความไม่สมบูรณ์แบบ คือสิ่งที่ทำให้เกิดความงามในสิ่งสิ่งหนึ่งอย่างแท้จริง ซึ่งต่างจากปรัชญาตะวันตกที่เกือบทุกสิ่งต้องสมมาตรและสมบูรณ์
แล้วความไม่สมบูรณ์มันจะเกิดความงดงามได้อย่างไร ตอนแรกผมก็สงสัยเช่นกันครับ แต่พอคิดตามหลักความงามที่แท้จริง ของวะบิ ซะบิ ที่ว่า
ความงามเกิดจากความไม่คงทนถาวร เปลี่ยนตามกาลเวลา
1
ความไม่คงทนถาวร และมีการเปลี่ยนแปลงให้เราเห็น มักจะสวยงามกว่าสิ่งที่อยู่คงทนถาวรและคงที่
1
ยกตัวอย่างชัดๆ เช่น สัตว์เลี้ยง เราจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของพวกเขาตลอดเวลา เมื่อเวลาผ่านไป พวกเขาก็จะโตขึ้น นี่คือการเปลี่ยนแปลง(ความน่ารักอาจจะลดลงนิดนึง แต่ความซนอาจจะเหมือนเดิม ฮ่าๆๆ) แต่ก็ไม่มีความถาวร เพราะต้องเกิดและดับไป นี้จึงเรียกว่าความงามตาม วะบิ ซะบิ
ชีวิต ชีวิตเรียกว่าเป็นสิ่งที่สวยงามตามแนวคิดของ วะบิ ซะบิ มีการเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาอยู่เสมอ แต่ก็ไม่มีความถาวร นี่อาจเป็นที่มาของคำว่า ชีวิตยังคงสวยงาม (ตามเพลงของพี่ตูน)
1
และ เกิดจากความไม่สมบูรณ์ไม่หยุดนิ่ง
 
บางอย่างที่ไม่สมบูรณ์จะมีความสวยงามมากกว่าสิ่งที่สมบูรณ์ เช่น แก้วที่มีรอย ฝาผนังที่สีไม่เท่า หรือของใช้หรือสิ่งประดับที่ไม่สมมาตรกัน ตามหลัก วะบิ ซะบิ จะเห็นว่าเป็นงามที่แท้จริง
1
ในชีวิตเราไม่จำเป็นต้อง มีความถาวร หรือ สมบูรณ์
2
ใช้ชีวิตแบบไม่สมบูรณ์แบบมีความผิดพลาดบ้าง ล้มบ้าง หรือ ละความคิดที่ว่าทุกอย่างจะคงอยู่ถาวรจะทำให้เราปล่อยวาง ไม่ยึดติด และใช้ชีวิตในแต่ละวันอย่างเบาใจขึ้น สบายใจขึ้น และคุ้มค่ามากขึ้น
1
ขอให้มีความสุข และเห็นความสวยงาม จากความไม่สมบูรณ์แบบกันนะครับ
ดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะครับ
โฆษณา