17 ก.ย. 2021 เวลา 05:07 • ประวัติศาสตร์
17 กันยายน พ.ศ. 2403 สยามประกาศใช้เงินเหรียญ โดยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้ผลิตขึ้นโดยเครื่องจักรที่สั่งจากประเทศอังกฤษ เพื่อใช้แทนเงินพดด้วงเป็นตราพระมหามงกุฎ-ช้างในวงจักร
ในรัชสมัยนี้ การค้าระหว่างไทยกับต่างประเทศก็ได้ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว พ่อค้าชาวต่างประเทศเข้ามาค้าขายมากขึ้นและได้นำเงินเหรียญของตนมาแลกกับเงินพดด้วงจากรัฐบาลไทยเพื่อนำไปซื้อสินค้าจากราษฎร แต่ด้วยเหตุที่เงินพดด้วงผลิตด้วยมือจึงทำให้มีปริมาณไม่เพียงพอกับความต้องการ ส่งผลให้เกิดความไม่สะดวกและการค้าของประเทศเสียประโยชน์ พระองค์จึงมีพระราชดำริที่จะเปลี่ยนรูปเงินตราของไทยจากเงินพดด้วงเป็นเงินเหรียญ
พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างโรงกระสาปน์สิทธิการ โรงกษาปณ์แห่งแรกของไทย ภายในพระบรมมหาราชวังบริเวณที่เคยเป็นโรง ทำเงินพดด้วงเดิม ด้านหน้าพระคลังมหาสมบัติ บริเวณมุมถนนใกล้กับทางออกประตูสุวรรณบริบาลด้านทิศตะวันออก และติดตั้งเครื่องจักรผลิตเหรียญกษาปณ์ขับเคลื่อนด้วยแรงดันไอน้ำเป็นเครื่องแรก
เหรียญกษาปณ์ที่ผลิตได้เป็นครั้งแรก เป็นเหรียญตราพระมหามงกุฎ-ช้างในวงจักร มี 5 ชนิดราคา คือ บาท กึ่งบาท สลึง เฟื้อง และกึ่งเฟื้อง ประกาศใช้เมื่อวันที่ 17 กันยายน พ.ศ.2403 โรงกษาปณ์แห่งนี้ ภายหลังจากการสร้างโรงกษาปณ์แห่งที่ 2 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ใช้เป็นโรงหมอตอนหนึ่ง และเป็นคลังราชพัสดุอีกตอนหนึ่ง และต่อมาในปี พ.ศ. 2440 เกิดไฟไหม้หมดทั้งหลัง
เพื่อเป็นที่ระลึกในวาระนี้ ทางไปรษณีย์ไทยได้ออกแสตมป์สุด 150 ปี โรงกษาปณ์ไทย
เริ่มออกจำหน่ายเมื่อ 17 กันยายน 2553
พิมพ์ที่ Thai British Security Printing Public Company Limited, Thailand
ขนาดฟัน : 13
ขนาดแสตมป์ : 65 x 35
วิธีการพิมพ์ : ลิโธกราฟี่ พิมพ์ฟอยล์ปั๊มดุนนูน
จัดพิมพ์ชนิดราคา 5 บาท ทั้งสองแบบ จำนวนพิมพ์แบบละ 700,000 ดวง
แสตมป์ 150 ปี โรงกษาปณ์ไทย
แสตมป์ดวงซ้าย เป็นภาพด้านหน้าเหรียญกษาปณ์แบบกลมแบนรุ่นแรกที่ทำด้วยมือ และภาพวาดโรงกระสาปน์สิทธิการ ซึ่งเป็นโรงกษาปณ์แห่งแรกของไทย
แสตมป์ดวงขวา เป็นภาพด้านหลังเหรียญกษาปณ์แบบกลมแบนรุ่นแรกที่ทำด้วยมือ และภาพวาดโรงกษาปณ์รังสิต ซึ่งเป็นโรงกษาปณ์ในปัจจุบัน
ลักษณะของพิมพ์ฟอยล์ ดุนนูน
ภาพเหรียญ
Line Openchat พิพิธภัณฑ์แสตมป์สามเสนใน
โฆษณา