17 ก.ย. 2021 เวลา 04:47 • ข่าวรอบโลก
เกิดการระบาดโควิด-19 รอบใหม่ในพื้นที่จีน เป็นคลัสเตอร์กลุ่มนักเรียนอนุบาล-ประถม เนื่องจากยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ทำให้เสียงเรียกร้องฉีดวัคซีนกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี เริ่มดังขึ้น
พบการระบาด โควิด-19 รอบใหม่ ในพื้นที่จีนอีกครั้ง ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (10 กันยายน 2564) เป็นคลัสเตอร์ภายในมณฑลฝูเจี้ยน มีรายงานผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 152 ราย ตามรายงานข่าวจาก CGTN สื่อทางการจีน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน
เป็นการระบาดอีกครั้งหลังจีนเริ่มไม่มีเคสการติดเชื้อในพื้นที่ (ไม่นับการติดเชื้อแบบคนที่เดินทางมาจากนอกจีน) มาสักพัก
นับตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมจนถึงช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีการระบาดในพื้นที่หนักอีกครั้งเนื่องจากสายพันธุ์เดลต้า ที่เริ่มขึ้นในสนามบินเมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู และแพร่กระจายไปหลายเมืองหลายมณฑล
คลัสเตอร์ระบาดในมณฑลฝูเจี้ยนรอบนี้ มากกว่า40% เป็นเด็กอายุต่ำกว่า12 ปี เป็นการระบาดในกลุ่มเด็กนักเรียนอนุบาลและประถม โดยมีอย่างน้อย 6 โรงเรียนที่เกิดคลัสเตอร์การระบาด เด็กเหล่านี้อายุต่ำกว่า 12 ปี จึงยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากแม้ว่าจีนจะอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 แบบเชื้อตายของ Sinopharm และ Sinovac ในกลุ่มเยาวชนอายุ 3-17 ปี เมื่อเดือนมิถุนายน แต่ในทางปฏิบัติจริง ได้ฉีดในกลุ่ม 12-17 ปี ก่อน โดยกลุ่มนี้ฉีดไปแล้ว 91%
เมื่อเกิดคลัสเตอร์ระบาดในกลุ่มเด็กอนุบาลและประถมที่ฝูเจี้ยน ทำให้จีนเริ่มตระหนักถึงความสำคัญในการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กต่ำกว่า 12 ปี โดย หวัง ฮว๋าชิ่ง ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (CDC) จีน ระบุว่า "จีนจำเป็นต้องฉีดวัคซีนในเด็กกลุ่มนี้ได้แล้ว เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในจีน"
ทั้งนี้ จีนได้ระดมตรวจโควิด-19 ในพื้นที่ระบาดในมณฑลฝูเจี้ยน รวมถึงการส่งทีมแพทย์เข้าไปควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดเรียบร้อยแล้ว
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #โควิด19 #COVID19 #วัคซีนโควิด #ฝูเจี้ยน
โฆษณา