17 ก.ย. 2021 เวลา 10:00 • อาหาร
ทำไมยังควรกินแป้งในขณะที่ต้องการลดไขมัน?
ทำไมเรายังควรกินแป้ง ถึงแม้ว่าจะอยู่ในช่วงลดความอ้วน?
การที่เราจะลดไขมันนั้น นอกจากการออกกำลังกายแล้วก็คือการควบคุมอาหาร ในช่วงที่เราต้องลดไขมัน อาหารในสัดส่วนที่ ให้พลังงานน้อยกว่าที่เราจะใช้นั้นจำเป็นอย่างมากที่จะได้ผลลัพธ์ที่ดี
ทั้งโปรตีน คารโบไฮเดรต และไขมัน
📍แล้วไมยังจึงต้องทานแป้ง?
แป้งเป็นพลังงานหลักของร่างกาย โดยสะสมในรูปแบบของกลูโคสและเปลี่ยนเป็นพลังงานสำรองที่เรียกว่า"ไกลโคเจน" เป็นพลังงานชนิดหนึ่งที่สะสมอยู่ในตับ  ถ้าหากเราขาดอาหารจำพวกแป้งมากๆร่างกายก็จะนำ ไกลโคเจนมาใช้ แล้วเมื่อไกลโคเจน ไม่เพียงพอ ก็จะเกิดผลกระทบต่างๆมากมายต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสมอง และการฟื้นตัวของร่างกาย อีกทั้งเมื่อเราตัดแป้งในทันที ร่างกายจะยิ่งเครียด และจะหลังฮอโมนที่ชื่อว่า"คอติซอลออกมา"
ฮอโมนนี้ถ้าจะให้เข้าใจได้ง่ายที่สุดคือเมื่อเราหลับสนิท แล้วมีคนมาปลุกเราขนาดที่เรายังหลับสบาย ความรู้สึกนั้นเเหละคือ ฮอโมน"คอติซอล" เมื่อเกิดความเครียดร่างกายจะยิ่งกักเก็บไขมันไว้มากยิ่งขึ้น หรือแม้กระทั่งน้ำในร่างกายของเราเอง จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คนส่วนใหญ่ลดไขมันไม่ได้ เมื่อตัดแป้งมากจนเกินไป อีกทั้งคนที่อ้วนมากๆ ก็จะเกิดปัญหา "looseskin" หรือ ภาวะผิวหนังย้อย จากการตัดอาหารและน้ำหนักที่รวดเร็วในเวลาอันสั้น
📍นี้จึงเป็นเหตุผลหลักว่าทำไมเราจึงยังควรทานแป้งอยู่ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ในช่วงของการไดเอทก็ตาม
❓แล้วเราควรจะทานแป้งอย่างไรเมื่ออยู่ในช่วงของการไดเอท
การทานแป้งในช่วงของการลดไขมันนั้น เราจะทานให้น้อยกว่าปกติ
ยกตัวอย่างเช่น นาย A น้ำหนัก 90kg ปกติทานข้าวอยู่ที่ปริมาณ 1กิโลกรัม ช่วงที่ลดน้ำหนัก อาจจะลดลงเหลือ 600 กรัม และค่อยๆลดลงมาเรื่อยๆตามลำดับ โดยไม่เร่งรีบจนเกินไป ด้วยการลดปริมาณลงเรื่อยแบบค่ยเป็นค่อยไปแบบนี้ จะทำให้การลดไขมันมีประสิทธิภาพมาก กว่า การตัดแป้งไปหมดทีเดียว และในระยะยาวก็จะไม่เกิด ปัญหาของสุขภาพ รวมถึง ผิวหนังห้อยย้อยแบบ looseskinที่เกิดจากการตัดอาหารจำพวกแป้งเร็วเกินไป อีกด้วย
โฆษณา