18 ก.ย. 2021 เวลา 14:00 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมการ ‘นอกใจ’ จึงกลายเป็นปัญหาระดับชาติของจีน? จน ‘รัฐบาล’ ต้องควบคุม!
1
การ “นอกใจ” ไม่ใช่แค่ปัญหาทางสังคมเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นปัญหาหลักที่ “รัฐบาลจีน” ให้ความสำคัญ เพราะนำไปสู่การทุจริตหรือคอร์รัปชันในแวดวงราชการ นอกจากนี้ยังลามไปสู่การ “หย่าร้าง” ในสังคม ส่งผลต่อการเพิ่มจำนวนประชากรในจีน จนรัฐจึงต้องออกกฎหมายใหม่เพื่อควบคุม
3
บทความโดย ภากร กัทชลี | คอลัมน์ 108 เรื่องจีน by อ้ายจง
ทำไมการ ‘นอกใจ’ จึงกลายเป็นปัญหาระดับชาติของจีน? จน ‘รัฐบาล’ ต้องควบคุม!
หนึ่งในประเด็นคำถามเรื่องราวสังคมจีนที่ผู้เขียนถูกถามจากคนไทยมากมายก็คือ มุมมอง “ความรัก” ของคนจีน ทัศนคติการเลือกคู่ครองว่าเขาเลือกคู่ครองกันอย่างไร? มีสเปกแบบไหน? ใช้ปัจจัยอะไรส่งผลต่อการเลือกคู่ครอง? และไฮไลท์ที่ทุกคนอยากรู้ก็คือ เรื่องการ “นอกใจ” ของคนจีน ว่าเกิดเป็นดราม่ารายวันบ่อยบนโลกออนไลน์เหมือนบ้านเราหรือไม่? ซึ่งเรื่องการนอกใจนั้น “อ้ายจง” ต้องบอกว่า ถือเป็นประเด็นระดับชาติที่รัฐบาลจีนต้องหันมาควบคุมเลยทีเดียว!
ก่อนที่เราจะมาพูดถึงเรื่องการ “นอกใจ” เรามาดูสเปกของคนจีนกันก่อนว่า เขาเลือกคู่ครองกันอย่างไร รวมถึงทัศนคติความเชื่อในปัจจุบันที่ส่งผลต่อการใช้ “ชีวิตคู่”
1
คนจีนเชื่อว่า การแต่งงาน-การมีชีวิตคู่ถือเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญมากที่สุดในชีวิต ซึ่งเป็นความเชื่อสืบเนื่องมาตั้งแต่อดีต จึงทำให้เกิดแรงกดดันให้มีคู่ครองจากครอบครัวสูงมาก แต่เมื่อมาถึงยุคนี้ก็มีการปรับเปลี่ยนไปตามบริบททางสังคม หากอยู่กันไม่ได้ก็แยกทางกัน ซึ่งนี่ส่งผลถึงการเพิ่มประชากรของจีนตามนโยบายรัฐ
การเลือกคู่ของชาวจีน
1
หนุ่มสาวชาวจีนส่วนใหญ่มีสเปกในฝันกันอย่างไร ข้อมูลส่วนนี้ผู้เขียนสรุปจากประสบการณ์ส่วนตัวที่ใช้ชีวิตในจีน จากการพูดคุยกับเพื่อนชาวจีน และข้อมูลผลสำรวจจาก “เจินอ้าย – ZhenAi” แพลตฟอร์มออนไลน์หาคู่ชื่อดังในประเทศจีน เมื่อช่วงปี 2563
สาวในอุดมคติของหนุ่มจีน ต้องเข้าข่าย 6 ข้อต่อไปนี้ ได้แก่
1
1. ผิวขาว
2. รูปร่างสูง ผอม
3. หน้าตาสวย
4. การศึกษาดี
5. อายุประมาณ 22-23 ปี มากสุดไม่เกิน 30 ปี
6. ประหยัด แม้ว่าหนุ่มจีนจะขึ้นชื่อเรื่องความใจป๋า เปย์อย่างหนักกับคู่รัก แต่พวกเขาก็อยากให้คนที่มาเป็นแฟนสาวมีความประหยัดด้วยเหมือนกัน
หนุ่มในอุดมคติของสาวจีน โดยภาพรวมไม่ค่อยต่างจากสเปกของฝ่ายชายเท่าไหร่นัก นั่นคือ
1. มองเรื่องรูปร่างสูง
2. การศึกษาดี
3. บุคลิกภายนอกดูดี
4. ประหยัด
5. หน้าที่การงานมั่นคง และนิสัยดี
6. เอาใจเก่ง ตามใจเก่ง ซึ่งถือเป็นข้อที่สำคัญมากเลยทีเดียว
3
คนจีนให้ความสำคัญด้านรายได้
6
ประเด็นเรื่อง “รายได้” มีผลต่อการจีบเป็นแฟนของหนุ่มสาวชาวจีนอย่างมาก ยุคนี้เป็นยุคของความเท่าเทียมของชายหญิงในจีนอย่างแท้จริง หากดูจากตัวเลขผลสำรวจในแพลตฟอร์ม “เจินอ้าย” พบว่า ผู้ชายส่วนใหญ่ประมาณ 52% มองว่า ชายหญิงที่เป็นคู่รัก ควรหาเงินได้เท่ากันแล้วนะ กล่าวคือ ต้องช่วยกันทำมาหากินได้
2
ส่วนมุมมองของสาวจีน ตัวเลขค่อนข้างใกล้กัน แต่มุมมองต่างกันเลย คือ ประมาณ 54% ของหญิงจีนที่ตอบผลสำรวจมองว่า ชายต้องหาเงินได้มากกว่าแฟนสาว 2 เท่า ซึ่งมีอีก 30% คิดถึงขั้นที่ว่า แฟนหนุ่มที่จะคบด้วย ต้องมีรายได้มากกว่าเธอ 3 เท่าเลยนะ
3
ถ้าหากเดือดร้อนเรื่องเงินในขณะที่เป็นแฟนกัน คนจีนมองว่า ยืมเงินได้ ถ้าจำเป็นจริงๆ แต่ให้ยืมไม่เกิน 5,000 หยวน (ประมาณ 22,500 บาท)
ส่วนในเรื่องของระยะเวลาการคบกันในฐานะแฟน และจบด้วยเรื่องราวการแต่งงาน ส่วนใหญ่มองว่า คบกัน 3 ปี ก็แต่งงานกันได้แล้ว หากคบหากัน 3 ปีแล้วยังไม่แต่งงานกัน ก็ขออนุญาตแยกทาง
เรื่องการ “นอกใจ” ในสังคมจีน
มาถึงจุดสำคัญกันบ้าง “คนจีนเจ้าชู้ มีปัญหาการนอกใจหรือไม่?” ความเป็นจริงแล้ว เรื่องราวของการเจ้าชู้ หรือ นอกใจ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเป็นคนเชื้อชาติไหน สัญชาติใด อาศัยอยู่แห่งหนตำบลใดบนโลกใบนี้ เป็นเรื่องของพฤติกรรมและการควบคุมตนเองของแต่ละคน
1
ในประเทศจีนมีปัญหาเรื่องการ “นอกใจ” ไม่น้อยเช่นกัน โดยเฉพาะในช่วง 10-20 ปีมานี้ ดังที่เราเคยได้เห็นคลิปหรือข่าวจากประเทศจีนในหน้าสื่อไทย อันมีเนื้อหาตบตีแย่งชิงทำร้ายร่างกายกันระหว่างภรรยาหลวงและภรรยาน้อย ถือเป็นไวรัล-กระแสสังคมที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงสังคมออนไลน์จีนช่วง 5 ปีก่อนหน้านี้ ก่อนที่ “รัฐบาลจีน” จะสั่งไปที่แต่ละแพลตฟอร์มให้แบนเนื้อหาเหล่านี้เสีย เนื่องจากทำให้เกิดความวุ่นวายและสร้างบรรยากาศที่เป็นตัวอย่างไม่เหมาะสมในสังคมจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นตัวอย่างไม่ดีให้แก่คนรุ่นใหม่ ที่จะเป็นอนาคตของชาติ และนี่คือจุดเริ่มต้นแรกๆ ของการจัดระเบียบโลกออนไลน์จีน ซึ่งนำมาสู่มาตรการ “ชิงหล่าง” กวาดล้างเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมเกี่ยวกับบันเทิงจีน ที่เป็นประเด็นร้อนทั่วโลก ณ ขณะนี้
3
โฆษณา