27 ก.ย. 2021 เวลา 00:30 • สุขภาพ
แปรงฟัน ไม่ต้องบ้วนน้ำดีจริงหรอ??
คุณเคยได้ยินคำว่าแปรงฟันแบบแห้ง, แปรงฟันไม่ต้องบ้วนน้ำ, หรือแปรงแห้ง มาก่อนมั๊ยคะ แล้วมันคืออะไร ดียังไง และเหมาะกับใคร ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ
แปรงฟันแบบแห้ง หรือเรียกสั้นๆ ว่า “แปรงแห้ง” คือวิธีการแปรงฟันรูปแบบหนึ่งที่จะช่วยให้ฟลูออไรด์คงอยู่ในช่องปากได้นานที่สุด นั่นคือการที่ไม่บ้วนน้ำตามหลังจากแปรงฟันเสร็จค่ะ
ฟังแล้วอาจจะขัดความรู้สึกเบาๆนะคะ เพราะเราถูกสอนกันมาตั้งแต่เด็กๆ ว่าต้องบ้วนน้ำให้สะอาดหมดจดทุกครั้งหลังแปรงฟัน แต่รู้อะไรมั๊ยคะว่าทุกครั้งที่เราบ้วนน้ำ ปริมาณฟลูออไรด์ที่อยู่ในปากตอนเราแปรงฟัน ก็จะหายไปเรื่อยๆ ตามจำนวนครั้งที่บ้วนน้ำค่ะ ยิ่งบ้วนจนสะอาด ฟลูออไรด์ก็หายหมดเลย บางคนแปรงฟันไม่ถึงหนึ่งนาทีด้วยซ้ำ ฟลูออไรด์ยังไม่ทันได้ทำหน้าที่เลยค่ะ 55
คราวนี้เอาใหม่นะคะ ทุกครั้งที่แปรงฟัน ไม่ต้องเอาแปรงจุ่มน้ำ แค่บีบยาสีฟันแล้วถูไปเลยค่ะ แรกๆ อาจจะรู้สึกหนืดๆหน่อย สักพักน้ำลายจะออกมาผสมกับยาสีฟัน ทำให้แปรงได้ง่ายขึ้นเอง
แปรงฟันเสร็จ ไม่ต้องบ้วนน้ำตาม แค่ถุยฟองออกจนหมด เป็นอันใช้ได้เลยค่ะ
หากยังทำใจรับไม่ได้ เพราะยังไม่ชิน อนุญาตให้บ้วนน้ำตามได้ 1 จิบเล็กๆ พอ ถ้าทำไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็จะเริ่มชินเองนะคะ
แปรงฟันแบบนี้ดียังไง ? คำตอบคือช่วยให้ฟลูออไรด์อยู่ในช่องปากได้นานขึ้น ได้ทำหน้าที่ปกป้องฟันผุอย่างเต็มที่
แบบนี้จะอันตรายมั๊ย หากกลืนยาสีฟันลงไปจะทำยังไง?
ไม่เป็นไรเลยค่ะ ถ้าเราใช้ปริมาณยาสีฟันที่เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัย จะไม่เป็นอันตรายแน่นอน
วิธีนี้เหมาะกับใครบ้าง ?
วิธีนี้เหมาะกับทุกวัย ตั้งแต่ฟันน้ำนมซี่แรก ไปจนถึงฟันแท้ซี่สุดท้ายเลยค่ะ ไม่จำกัดเพศ ไม่จำกัดอายุ ทุกคนทำได้เหมือนกันหมด
หมอเองก็แปรงฟันแบบนี้มาหลายปีแล้วนะคะ แรกๆ ก็จะฝืนความรู้สึกหน่อย แบบเหมือนมันยังไม่สิ้นสุดกระบวนการ มีบางอย่างติดอยู่ในปาก พอทำบ่อยๆ ตอนนี้ชินแล้วค่ะ ยังมีชีวิตอยู่รอดปลอดภัยดีมาจนถึงทุกวันนี้ 55 พอแปรงฟันเสร็จ ก็จะเหมือนเตือนตัวเองว่า เราเพิ่งแปรงฟันเสร็จ ให้ฟลูออไรด์ได้ทำงานก่อน ห้ามทานอะไรทั้งนั้น เป็นการลดการทานจุกจิก และลดความอ้วนไปในตัว 55
สุดท้าย ฝากวิธีการแปรงฟันแบบแห้งให้ทุกคนนำไปใช้กันนะคะ
ให้โอกาสฟลูออไรด์ได้ทำงานอย่างเต็มที่บ้างนะคะ ^^
ที่มา : วารสารทันตภูธร ฉบับที่ 1 มกราคม 2559
ช่องทางการติดตาม
#dentfaah #หมอฟ้ายิงฟัน #แปรงแห้ง
โฆษณา