18 ก.ย. 2021 เวลา 02:49 • ปรัชญา
การที่เราไม่ได้ฝึกหัดมาในเรื่องราวของกุศลเรื่องราวของธรรม ด้วยเหตุผลต่างๆ บอกให้ก็ได้ ธรรมขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีแต่ความเศร้า มีแต่ความที่น่ากลัว น่ากลัวอะไร น่ากลัวตัวโลภโกรธหลง ตัวยึด ตัวทิฐิของตัวเองนั่นแหละ แต่ฟังแล้ว มันไม่น่ากลัว เมื่อมันมาหาเรา อยู่ที่จิตเราเมื่อไหร่ สิ่งเหล่านั้นแหละ จะพาเราไปจม อยู่กับโคลนตม ไม่รู้เรื่องรู้ราว เหมือนกับตาบอดหูหนวกอย่างนี้เป็นต้น ถึงตอนนั้น เราก็ไม่รู้จัก
ฉะนั้น การที่เรามาเสาะแสวงหา เรื่องราวดีๆให้แก่จิต รู้จักการสร้างบุญ รู้จักการเสียสละ จากวัตถุที่หวงแหน ก็มา..จนในที่สุด จิตก็มีความรู้มากขึ้น สิ่งที่เราฟัง สิ่งที่เรานึกคิด พอใจไม่พอใจเกิดขึ้น ก็พิจารณาแล้ว นั้นไม่ใช่สิ่งที่เราพึงปรารถนา แล้วไม่ใช่ของเราที่แท้จริง ก็เลยปล่อยให้อารมณ์เป็นทานไป มันไม่ใช่นะๆ เกิดขึ้นกับจิตของเรา นี่แหละ สิ่งที่เราควรใฝ่หาเรื่องราวต่างๆ ให้แก่จิตของเราเป็นนิจสินก็ว่าได้ แต่ว่ามนุษย์สมัยนี้ เสาะแสวงหาหวตัวยึด ยึดในเรื่องงความโลภโกรธหลง ตัวยึดในเรื่องทรัพย์สินเงินทองยศฐานบรรดาศักดิ์ นั้นแหละ คือ ตัวยึดที่น่ากลัว สำหรับตัวยึดที่น่ากลัว สำหรับจิตที่ไปยึด
…มากึ่งกลางศาสนา ก็หมุนกันอย่างนี้ คนที่มีกรรมเกิดมามาก คนที่มีบุญ มีบารมี มันมีนิดเดียว แล้วก็ฟังธรรมเรื่องราวต่างๆ ก็ไม่ค่อยใส่ใจ เห็นว่าการฟังนั้น ใครๆก็รู้ทั้งหมด แต่รู้ไม่จริง
สมมุติว่าเห็นองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เสด็จมาต่อหน้าต่อตาเรา กิริยาท่าทางเหมือนเป๊ะเลย เหมือนมากๆ มีแสงมีสีเหมือนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่คิดจะยึดท่านเป็นที่ตั้ง มีความสุข มีความสบายอกสบายใจ…หลงนะ ไม่ใช่ว่าไม่หลง ..
..หลงว่านั้นคือองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พอตัวหลงขึ้นมาก็ยึดซิ ยึดรูปร่างที่เราเห็น ในนิมิตขึ้นมา เพราะว่าไม่มีปัญญานั้นเอง เรียกว่า โง่ดีกว่า ก็เรากราบและยึดท่าน นั่งทีไรก็เห็นองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า แล้วไม่ไปไหน มีแต่ตัวยึดตัวหลงอยู่ตรงนั้น พอนึกขึ้นได้ เอ๊ะ..เราดูองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เต็มองค์หรือยัง ตรวจสอบตั้งแต่เศียรของท่านมา ที่ฝ่าพระบาทหรือเปล่า ..ไม่ พอนึกขึ้นได้ ไปตรวจสอบอีกที ตายแล้วๆ ทำไมมีสีดำเกิดขึ้น นั้น คือ พญามาร ท่านแปลงมา ให้เราไปยึดไปถือ เพราะการที่จะ..ที่ไปเห็นอะไร ก็อวดดี ถือดี ว่าตัวเองเป็นผู้ที่มีจิตที่สูงส่งเกิดขึ้น เห็นตัวเองดีแล้วเกิดขึ้นนั้นเอง เพราะไอ้ตัวยึดตัวโลภโกรธหลง มันอยู่กับไอ้ตัวโลภ
โฆษณา