18 ก.ย. 2021 เวลา 05:20 • ไลฟ์สไตล์
ว่าด้วยเรื่อง การทำขนมขาย โดยพอสังเขป
จากการสังเกตุของตัวเอง
ปล.ผู้เขียนไร้ความรู้ทางการตลาด การขาย การจัดการ เศรษฐศาสตร์​หรือการศึกษาใดๆเกี่ยวกับการค้าขายนะคะ.... มั่วให้เม่าฟังล้วนๆ....
บอกเลยมโนนึกเอา บ้านสุดๆ ไม่มีเอกสารอ้างอิง
แค่ทำ แล้วเจออะไร ตัวเองคิดอย่างไร แล้วมาเล่าสู่กันฟังค่ะ
1
เคยเขียนบทมความเล็กๆ เกี่ยวกับรายได้เสริมว่าช่องทางหนึ่งของการเริ่มต้นจากอะไร
จากวันนั้นก็เริ่มทำมาเรื่อยๆ เป็นเดือนแล้วค่ะ เพิ่งเริ่มต้น อยากรู้เหมือนกันจะไปได้ซักกี่น้ำ 😅
ทำด้วยความสนุก มีความสุข และเหนื่อย....
มีงานประจำ มีเรื่องที่ต้องดูแล ว่างก็ทำขนมตาม
ออร์เดอ แบบตามใจคนทำว่าจะเปิดครัวได้วันไหน ใครจะทานรอหน่อย อย่าเร่ง ป้าเหนื่อย ป้าแก่แล้ว 😅
ไม่เหนื่อยก็ไม่รู้จะว่ายังไงค่ะ ทำขนมที 6-8 ชม.ต่อเนื่อง ใช่เล่นที่ไหน คุ้มค่าแรงกะค่าร่าง
สึกหรอป่าวเนี่ย 😅 แต่พอคิดว่า อะ มีออร์เดอนะ มีคนรอทานขนมฝีมือเรา เค้าอุตส่าห์รอ นานก็รอ 😅... จนเราเองก็ แอบคิดเล็กๆว่า.... มันอะไรกะขนมตูวะ.... คือก็งง ทานเองชิมเองบอกเลย ไม่เคยคิดว่าอร่อยมากจนใครๆต้องมารอซื้อ รอทานแบบนี้ แต่เมื่อมันเกิดขึ้น คนส่วนใหญ่ที่ทานชอบ เราก็ดีใจ และให้เกียรติคนทานขนมเราด้วยการตั้งใจทำดีๆต่อไปค่ะ....
จากตรงนี้ วันนี้จึงเกิดไอเดียบอกต่อว่า
การทำขนม หรืออาหารใดๆขาย ขอให้อร่อยสักอย่าง เป็นเอกลักษณ์คือเราชัดเจน บางครั้งขนมไม่ต้องซับซ้อน แต่ขอให้รสชาติลึกซึ้ง คนซื้อจะซื้อแล้วซื้ออีก และแนวโน้มจะซื้อเพิ่มในคนเดิมๆ เพราะเค้าจะไม่ซื้อทานคนเดียวแล้ว เขาจะซื้อให้คนที่เขารักทาน....
ขนมของเรา จะกลายเป็นขนมที่ส่งต่อความรู้สึกที่ดีจากคนหนึ่ง สู่อีกคนหนึ่งได้ค่ะ...😍...
ยิ่งใหญ่น้าาา ไม่ธรรมดา 😊
1
มันทำให้เรา ยังรับออร์เดอ และยอมเหนื่อยเพื่อทำขนมให้คนอื่นทาน... สิ่งที่ได้มากกว่าค่าขนม คือความรู้สึกของตัวเอง และผู้คน มันคือความสุข ความรัก ความหวังดี คนขายกับลูกค้า ผู้ซื้อกลายเป็นผู้ให้ต่อ....
ที่จริงมีอีกหลายเมนูขนมที่คิดว่า เข้าท่า คนชอบรสมือเรา เคยขายได้ดี แต่ตอนนี้ ยังไม่มีโอกาสเปิดเมนูอื่น เพราะแค่ขนมกล้วย.... ค่ะที่พูดมา คือแค่ขนมกล้วย.... แต่คนต่อคิวสั่ง เปิดเตาวันไหน ทำกันแทบไม่ได้นอน ทำจนรู้ว่า อยากหาคนแคะขนมช่วย ปวดมือ ....
แค่ออร์เดอขนมกล้วยล่วงหน้า ที่ตามเคลียร์มาทั้งเดือนแต่ไม่หมดซักที ก็ทำให้รู้ว่า....
ทำอร่อย ปัง แค่อย่างเดียวก็ขายได้
แต่ส่วนตัว อยากขยายเมนูอื่นๆด้วย มีแผนการขยายเมนู เพราะ เราอยากทดสอบตัวเอง จะดีอย่างที่คิดไหม มันจะใช่สำหรับคนที่ทานหลายๆคนหรือเปล่า ขนมกล้วยเราสอบผ่าน ตัวต่อๆไป จะผ่านไหม....
ข้อดีของการมีสินค้าที่ปัง ได้หลายๆตัวคือ
เป็นการขยายตลาด และเป็นการรักษาฐานลูกค้ากลุ่มลูกค้าจะหลากหลายขึ้น บางคนไม่ทานตัวนี้ แต่ทานตัวนี้ หรือแม้แต่ลูกค้าคนเดิม เขาก็มีตัวเลือกอื่นๆ ทำให้ไม่น่าเบื่อค่ะ หน้าที่เราคือ หาสินค้าที่ปัง ที่ใช่สำหรับคนซื้อ... มันเป็นงานของคนทำขนมค่ะ 😊
วันนี้ขับรถไปส่งขนม ด้วยความที่เราหมกหมุ่นกับขนมที่เราทำ สิ่งที่ตามมาคือ ความชำนาญและการสร้างสรรค์
ชำนาญใช้กับเมนูเก่า
การสร้างสรรค์ใช้พัฒนาเมนูทั้งเก่าและใหม่
1
เราคิดถึงขนมอื่นที่ต่อยอดจากขนมกล้วย เราคิดสูตรในหัว เราคิดว่ามันน่าจะอร่อย และตอบโจทย์ลูกค้าอีกกลุ่ม...
ปัญหาของเราคือ.... หาเวลาให้ได้เถอะจ๊ะ 😅
ทุกงานมีความท้าทายให้ฝึกฝนและพัฒนาตัวเองอยู่ในเนื้องานเสมอ.... อย่ามองว่างานที่ตัวเองทำ ด้อยค่า กระจอก งานเล็กๆ ขนมชิ้นละแค่สี่บาทห้าบาท ใส่ใจอะไรมากมาย... หุ้นตลาดหลักทรัพย์ ตัวละไม่ถึงบาท บาท สองบาท สี่บาท ห้าบาท คือไม่ถึงสิบบาทไปจนหลักร้อยหลักพันนะคะ ป้าดอยมาแล้ว ทุกราคา 😁.... เลิกเล่นค่ะ ไม่ใช่ทาง เราไม่เข้าใจนักลงทุน 😆...
1
คุณยิ่งใหญ่เสมอ ถ้าคุณมองเห็นคุณค่าของ ตัวเอง
1
เรื่องราคาและแพ็คเกจจิ้ง....
เราทำขนมขายเป็นงานอดิเรก เพิ่มรายได้ให้ตัวเอง ลูกค้าเรา คนทำงาน มนุษย์เงินเดือนเป็นส่วนใหญ่ บางคาร่ำรวยเเจ้าของกิจการ นักลงทุน....
ทุกฐานะ ควรมีโอกาสได้รับความสุขจากขนมดีๆ อร่อยๆ ราคาเราจึงไม่ถูกจนดูถูกตัวเองเพราะกลัวขายไม่ได้ทั้งๆที่ใช้ของดีๆทำ และทำอย่าตั้งใจ แต่ไม่แพงจนคนซื้อบางคนเป็นภาระมาก....
เราเคยลดราคาขนมหลังแจ้งราคาขาย ไปแล้วด้วยเหตุผลว่า กำไรมากเกินไป...
คนค้าขายบอกต้นทุนคนซื้อทานตรงๆไม่ได้หรอก
แต่จู่ๆ เราบอกของเราดี แต่ลดราคา เค้าก็ต้องสงสัย เราก็ได้แต่ด่าตัวเองว่า...
เวลาแจ้งราคาขาย คิดให้ดี บอกทีเดียวจบ ไม่งั้นจะขายยาก ไม่น่าเชื่อถือ....
เราได้แต่บอกว่า เราอยากขายราคานี้ 😆...
กระทบยอดขายค่ะ คนไม่กล้าซื้อไปลองทาน
แต่โชคดี มีคนซื้อทานมารีวิวว่ามันอร่อยมาก
เขารอเปิดรับพรีออร์เดออีก มารีวิวให้แบบเราไม่ต้องจ้าง... เราจึงมั่นใจว่า ถ้าเรามีเวลาเปิดรับพรีออร์เดออีกรอบ ยอดขายจะดีขึ้น
1
เวลาเปิดตัวสินค้าใหม่ ขนมใหม่ ส่วนตัวเราจะไม่คาดหวังการตอบรับของตลาดในช่วงแรกๆ
เพราะเราเคยคาดหวังแล้วผิดหวังค่ะ...
พอดีบริษัทเราไม่มีหุ้นส่วน ผลกำไรเอาเงินด้วยความสุขด้วยไม่ใช่แค่ตัวเงินอย่างเดียว เราเลยดำเนินโยบายนี้ได้
การซื้อขนมคือความเสี่ยงๆ พอๆกับการลงทุนอื่น ลูกค้ามีสิทธิ์รอดูคนอื่นทาน... หน้าที่เราคือ ทำขนมให้อร่อย หน้าตาน่าสนใจ คุณสมบัติโลกควรรู้ ราคาเข้าถึงได้... คุณเคยไหมล่ะ เห็นขนมหน้าตาดีทางเพจ ซื้อมาแล้ว แหลกม่ายล่าย
คนอื่นเขาก็เหมือนเรา.... ยกเว้นลูกค้าเก่า รู้รสมือ กลุ่มนี้เขาจะยอมเสี่ยงง่ายกว่าลูกค้าใหม่ หรือในคนที่ไม่สนใจสินค้าเก่า แต่เห็นกระแสสินค้าเก่าเราดี เวลาเรามีของใหม่ ถ้าเป็นแบบที่ปกติเขาทาน เขาอาจลอง... เรามีโอกาส แต่ต้องอาศัยเวลา ฝีมือ และความฟลุ๊ค​
นี่คือจิตวิทยามนุษย์ สินค้าแพงแต่คุณภาพงั้นๆจึงขายได้ แค่แพ็คเกจจิ้งดูดีเหมือนผู้หญิงหรือผู้ชายที่แต่งตัวสวยๆหล่อๆ อัพลุคเป็น... คบแล้วเป็นยังไง อีกเรื่อง.... เอ๊ะ เกี่ยวเหรอ 😆
ของดีราคาสมเหตุสมผล บางทีคนไม่สนใจในช่วงแรกๆ ... ถ้าขนมเราเป็นกลุ่มนั้น ก็ต้องใช้เวลา อย่าหวั่นไหวถ้าใครบอกว่าแพงเกินไป เพราะของเราดีจริง อย่ากลัวถ้าใครมองว่าดูถูกๆนะขนมเธอ แพ็คเกจจิ้งงั้นๆ อย่าสน อย่าหวั่นไหว สวยสู้ค่ะ เพราะเราอร่อยจริง ไม่เคยเอาแตะลิ้น เราไม่ต้องแคร์คำวิจารณ์ที่บั่นทอน แต่น้อมรับคำติชมจากคนที่หวังดี...
ปากต่อปาก คือการตลาดที่ดี และต้นทุนต่ำ... ขนมที่ดี เขาจะขายตัวของเขาเอง
เทคนิกการขายจึงสำคัญ การเลือกวัตถุดิบ การตั้งราคา การเลือกบรรจุภัณฑ์​สินค้า เป็นการเลือกกลุ่มลูกค้า...
ให้รู้จักตัวเองค่ะ ว่าขนมของเราเลือกใคร 😊....
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา