27 ต.ค. 2021 เวลา 23:57 • ครอบครัว & เด็ก
ความปลอดภัยของเด็กๆอยู่ที่ไหน
ฟังข่าวร้ายของเด็กมาหลายวัน หลายข่าว เชื่อว่าหลายคนที่เป็นพ่อ แม่ มีลูกมีหลานอาจมีอารมณ์ ความคิด ความรู้สึกมากมาย หลากหลาย แตกต่าง..
ปกติไม่เคยอยากต้องบอกใครเลยว่าทำงานทำการอะไรแบบเป็นเรื่องเป็นราว
แต่ครั้งนี้ขอบอกเล่าในฐานะของหมอเด็กทั่วไป หรือกุมารแพทย์ ที่มีชีวิตคลุกคลีกับเด็กมาร่วมยี่สิบปี ก็ต้องยอมรับว่าสะเทือนใจทุกครั้ง เวลาได้ยินได้ฟังเรื่องร้ายๆกับเด็กๆ...
ไม่ว่าร่างกาย หรือจิตใจ...
สิ่งที่ได้รับรู้คือเหมือนเห็นแก้วแตก... มันประสานกลับมาให้เหมือนเดิมไม่ได้... พังแล้วพังเลย มันคือทั้งชีวิตของคนหนึ่งคน....
อาจจะไม่ตาย แต่แตกสลายไปแล้ว จะซ่อมยังไงให้เหมือนเดิม... ไม่มีทาง
ถามว่าทำงานกับเด็กมานานขนาดนี้ เจอเคสจริงๆบ้างไหม...
จะเหลือเหรอคะ...
โลกของเด็กๆไม่ได้สวยทุกคน ที่ตัวเองเห็นนี่แค่ระดับเทาๆนะคะ เพราะเป็นหมอเด็กทั่วไป ไม่ได้ทำงานเฉพาะสาขา ที่ไม่ยอมไปเรียนตอนอาจารย์ชวน เพราะไม่อยากไปเจอสีดำ ...
แต่บังเอิญชอบคุยกับเด็กๆ และเด็กๆก็มักจะไว้ใจ จนทำให้มีโอกาสได้เข้าถึงเคสพวกนี้เรื่อยๆ เพราะหลายครั้งเขาไม่ได้มาหาเราเพื่อบอกว่าใครทำร้ายเขาหรอก....
แต่เราพอจะแยกแยะได้ มันไม่ปกติ เด็กไม่ได้ป่วยกายทั่วไป
ถ้าเราไม่เพิกเฉย เราก็จะได้รู้ว่า บางครั้งบ้านหรือคนใกล้ชิด ไม่ใช่ที่ปลอดภัยของเด็กเสมอไป
ตรงนี้อยากบอกว่า คนดูแลเด็ก พ่อแม่ เราต้องหมั่นสังเกต ลูกเรามีอะไรเปลี่ยนไป บางครั้งอาจเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ เช่น หวาดกลัวไม่มีเหตุผล ปัสสาวะรดที่นอนทั้งๆที่ไม่เป็นแบบนั้นแล้ว นอนไม่หลับ กรีดร้อง ซึม ถดถอย ไม่อยากไปโรงเรียน ไม่อยากเข้าใกล้ใครบางคนจนผิดสังเกต หรือร่องรอยต่างๆตามร่างกาย...
1
และให้ฟังลูก เราเป็นคนเดียวที่จะเยียวยาเขาได้ คนทั้งโลกไม่เชื่อเขาไม่เป็นไร แต่ถ้าพ่อแม่ไม่เชื่อเมื่อเขากล้าที่จะบอก กล้าที่จะเล่า ตัวตนเขาจะสลาย แหลกละเอียดทันที ความรู้สึกไร้ค่าสุดขั้วหัวใจ หวาดกลัวจะเข้ามาแทนความกล้าบอกนั้นทันที.....​สำหรับเด็ก มันยากมากค่ะที่จะกล้าบอก กล้าเล่า... เด็กบางคนยอมถูกข่มขืนคนเดียวหลายครั้ง เป็นปี เพราะกลัวพี่น้องผู้หญิงอีกคนจะโดนด้วย.... ตัวเองรู้แล้วน้ำตาไม่ไหลก็ไม่รู้จะให้มันไปอยู่ตรงไหนเหมือนกัน...
1
วันนี้จะเล่า เรื่องจริงของอันตรายจากภัยมนุษย์ที่เด็กๆต้องเผชิญ ให้ฟังก่อนนะคะ แล้วจะเล่าว่า ในฐานะพ่อแม่ เราจะทำอะไรได้บ้าง โดยส่วนตัว เป็นหมอจู้จี้ ถ้ามีโอกาสได้พูดคุย เวลาเด็กไม่สบายพ่อแม่พามาตรวจ มารับวัคซีน ถ้ามีโอกาส จะบอกเล่าภัยเหล่านี้ให้พ่อแม่ระวังเสมอ...
มัน เจอได้เรื่อยๆค่ะ
การดูแลเด็ก กว่าจะเลี้ยงให้โต ปลอดภัย งดงามตามวัย ไม่ง่ายเลย ชื่นชมคุณพ่อ คุณแม่ทุกท่านที่อดทน ตั้งใจ และพยายามทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดเพื่อลูกๆ เพื่อเด็กๆ
จะเล่าเรื่องมุมมืดๆที่เด็กๆต้องเจอตามประสบการณ์การทำงานให้ฟังนะคะ
เรื่องเล่าจากหมอเด็กธรรมดาๆจนไปถึงธรรมดามากๆหนึ่งคนค่ะ
เนื้อหาคือเรื่องจริง เด็กทุกคนที่เล่าถึงมีชีวิต มีหัวใจ ไม่เปิดเผยชื่อ ที่อยู่ที่จะบ่งบอกตัวบุคคลทั้งสิ้น จะมีแค่เรื่องราวที่เล่า เพื่อแบ่งปัน... ทุกคนยังอยู่ในความทรงจำหมอ...เคสที่แย่ที่สุดเป็นประสบการณ์ตรงของการทำงานของเพื่อน
เด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ สองขวบ สามขวบ ที่บางครั้งคุณแม่จะแอบพามาตรวจแล้วถามว่า คุณหมอคะ ช่วยดูให้หน่อย บางครั้งแม่จำเป็นต้องปล่อยลูกสาวตัวเล็กๆ ทิ้งไว้ที่บ้านกับญาติผู้ชายตามลำพัง แม่เห็นท่าทีลูกแปลกๆ หรือเห็นร่องรอยบางอย่าง หมอช่วยดูให้ที ลูกหนูเป็นอะไรไหม
มาแบบนี้ เจอเรื่อยๆ ถามว่าแล้วเจออะไร ก็ตั้งแต่ไม่เจออะไร ไปจนถึงเด็กอายุแค่นี้ มันเป็นแบบนี้ได้อย่างไร....
บางครั้งพ่อมากับแม่.... หมอตรวจให้ผมหน่อย ผมฝากลูกสาวไว้กับเพื่อน มันทำอะไรลูกผมไหม ลูกผมท่าทางแปลกๆ เมื่อไม่ชอบมาพากล เราก็ต้องให้ทีมสหวิชชีพเข้าช่วยเหลือ
หมอคะ หลานสาวเรียนม.1 นอนไม่หลับมา
สองสัปดาห์ เด็กแทบไม่หลับเลย และไม่ยอมไปโรงเรียน.... นั่งคุยกันจนรู้ว่า มีภาพหลุดที่โรงเรียน แฟนรุ่นเดียวกัน แอบถ่าย แล้วเอาไปปล่อยในกลุ่มเพื่อนผู้ชาย สุดท้ายเห็นกันเป็นวงกว้าง... เด็กซึมเศร้า อับอาย
หมอคะ ลูกมีผื่นอะไรไม่รู้ แล้วเป็นแผลมาสองสัปดาห์แล้วที่อวัยวะเพศ แม่พาลูกสาวอายุ 12 ปีมาตรวจ.....
หมอเด็กเปิดดู.... อิหยังหนอออ... เด็กไม่เป็นโรคพวกนี้...แผลเริมอ่อน chancroid โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เท่านั้น
พีคตรงในบ้านอยู่กันสามคน พ่อ แม่ ลูก แม่กับพ่อแท้ๆ ยืนยันว่าลูกไม่มีเพื่อนชาย เพราะพ่อคอยตามเฝ้าตลอด ลูกไม่เคยคลาดสายตาไปไหนกับเพื่อนชาย พ่อตามรับส่ง ตอนเย็น พ่อจะอยู่บ้านตามลำพังกับลูกเกือบทุกวันกว่าแม่จะกลับ เด็กยืนยัน นั่งยัน นอนยันว่าไม่เคยยุ่งกับใคร....
แต่มีร่องรอยโรคที่ร่างกาย
แม่ไม่ติดใจอะไรเลย คิดว่าลูกต้องติดจากห้องน้ำ
สาธารณะแน่ๆ ทั้งๆที่หมอพยายามบอกว่า... โอกาสแบบนั้น... ไม่มีอยู่จริง
ไม่ยุติธรรมถ้าเราจะโทษใครโดยไม่พิสูจน์
แต่บทพิสูจน์มันไม่ง่ายเลย... แค่เริ่มต้นที่แม่ยอมสู้เพื่อลูกก็ยากเหลือเกิน มันอาจะใช่ หรือไม่ใช่ ผูชายนอกบ้านก็ได้ แต่ถ้ามันเลวร้ายที่สุดมันอาจหมายถึง... บ้านแตก...
เด็กบางคน อายุ 12 ปี อยู่ในบ้านกับพี่น้องฝาแฝด แม่ น้าสาว ในบ้านมีผู้ชายสองคน พ่อเลี้ยง และน้าเขย เด็กหญิงไม่รู้ว่าตัวเองมีท้อง ไม่เข้าใจ ไม่รู้ว่าท้องได้อย่างไร ไม่รู้ใครทำ ไม่บอกใครทั้งนั้นว่าถูกใครทำอะไร....
สุดท้าย DNA เด็กที่คลอด ตรงกับพ่อเลี้ยง
ทั้งหมดคือเรื่องจริงนะคะ ไม่รวมเด็กติดยา ติดเกมส์​ เด็กขาดแรงบันดาลใจ
ภัยคุกคามเด็กที่น่ากลัว ที่เจอบ่อยๆ ไม่ใช่คนไกลหรอกค่ะ คนใกล้ทั้งนั้น คนในบ้าน คนข้างบ้าน เพื่อนพ่อ เพื่อนแม่ ครู ญาติๆกัน เพื่อนๆกัน...
คนพวกนี้เข้าถึงตัวเด็กง่ายกว่าคนอื่น
เวลาหมอจะตรวจร่างกายเด็กบางครั้ง เราต้องตรวจพื้นที่ส่วนตัวของเด็ก
วัยทารกไม่เป็นไรค่ะ แจ้งคุณพ่อ คุณแม่ ไม่ค่อยมีปัญหา ไม่ต้องสื่อสารอะไรกับเด็ก แค่ทำด้วยความนุ่มนวล สุภาพ เปิดเท่าที่จำเป็น
แต่พอเขาเริ่มโต 2-3 ขวบ หวงเนื้อตัว เริ่มรู้เรื่อง เริ่มสื่อสารได้ เริ่มเป็นตัวของตัวเอง บางคนหวาดกลัวมากมาย
1
หมอ ต้องขออนุญาตผู้ปกครอง และขออนุญาตตัวเด็กค่ะ บอกให้เขารู้ว่าเราจะบุกรุกพื้นที่ส่วนตัวเขานะ ด้วยความจำเป็น คุณแม่อยู่ด้วย หนูไม่ต้องกลัว และต้องบอกเด็กว่า
1
ตรงนี้ให้ใครมาจับเล่นไม่ได้นะ หมอจับเพราะหนูไม่สบาย ขอคุณแม่แล้ว แม่อยู่ด้วย ถ้าคนอื่นมาจับแบบนี้ไม่ได้นะ ให้หนูบอกเขาว่าไม่ วิ่งหนีเลย รีบมาบอกแม่นะ...
หมอบอก เพื่อป้องกัน ความเข้าใจผิดของเด็กว่าพื้นที่ตรงนี้ใครก็จับได้ ถ้าคนๆนั้นต้องการ แม้เด็กจะไม่ชอบ เราต้องบอกว่าเด็กมีสิทธิ์ปกป้องตัวเอง ... เด็กก็จะคิดแบบเด็กค่ะ
1
บอกเด็กให้รู้ บางส่วนของร่างกายเป็นพื้นที่ส่วนตัวมาก ไม่ใช่ใครจะจับก็ได้ และการเอาตัวรอดของเด็กหากถูกคุกคาม
1
บอกพ่อแม่ให้ทราบว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิทธิ์ของเด็กในร่างกายของตัวเองที่ไม่ควรถูกรุกล้ำ เพราะความพอใจ ความสนุกของผู้อื่น หากเด็กไม่พอใจ เด็กมีสิทธิ์ปฏิเสธ
1
สำหรับผู้ใหญ่ถ้าเด็กไม่อยากให้อุ้ม ก็ไม่ควรอุ้ม เด็กไม่อยากให้หอม ไม่ควรหอม ญาติกันก็ไม่ควรคุกคามความรู้สึกเด็ก... เคารพคนตัวเล็กๆบ้าง อย่าข่มเหง รังแกกัน เพราะคิดว่านั่นคือความรัก
1
ตัวหมอเองมีหลานแต่ไม่ได้อยู่กับหลานตลอด เวลาเจอกัน กว่าเขาจะยอมให้อุ้มก็ต้องใช้เวลาและความสัมพันธ์ ผ่านไปเป็นวันค่ะ กว่าหลานจะยอม. ป้าก็รอ แสดงออกว่ารักหลานด้วยการอุ้มไม่ได้ เขาไม่ยอม เราก็ทำอย่างอื่น เล่นด้วยกัน ทำอาหารให้ ทานอาหารด้วยกัน ป้อนข้าว ป้อนน้ำ อาบน้ำให้ เล่านิทานให้ฟัง ทำจนเด็กไว้ใจ วันถัดมาเขาให้อุ้มเองค่ะ หลังจากนั้น เวลาที่ใช้รอจะสั้นลงเรื่อยๆ จนสุดท้าย เขาก็อ้าแขนให้เราทันทีเมื่อเจอหน้า เดินเข้ามาหา เดินเข้ากอด เดินมาให้เราอุ้ม ผู้ใหญ่ทำตัวให้น่ารักน่าไว้ใจ เด็กรักเอง ให้อุ้มเองไม่ต้องเรียกร้องจากเด็กว่าต้องรักแบบนี้ อย่าขืนใจกัน
และหากพ่อแม่ใช้การลุกล้ำร่างกายลูกเป็นเรื่องสนุก เป็นการบอกรักของตัวเอง ด้วยการคุกคามร่างกายเด็กเพื่อบอกรัก อย่างไม่เหมาะสมกับเพศและวัยของเด็ก ....
ก็... คิดถึงผลระยะยาวก็แล้วกัน จะเกิดอะไรบ้าง เขาจะประเมินค่าร่างกายตัวเองอย่างไร ร่างกายคนอื่นอย่างไร ลูกสาวจะเป็นอย่างไร ลูกชายจะเป็นอย่างไร.... ลูกสาวมองเห็นพ่อแม่ทำกับลูกชาย ลูกชายมองเห็นพ่อแม่ทำกับลูกสาวที่เป็นพี่น้องตัว....
นั่นคือการเรียนรู้การวางตัวระหว่างเพศ ก็เริ่มจากในครอบครัว เด็กเห็นการวางตัวระหว่างพ่อกับแม่ ระหว่างพ่อกับลูก แม่กับลูก พี่กับน้อง...ทุกอย่างเรียนรู้ ปลูกฝัง
พ่อจับก้นลูกสาวเล่น
ลูกชายก็ไปจับก้นเพื่อนผู้หญิงเล่นได้.... แปลกตรงไหน ที่บ้านสอนมาแบบนี้ เล่นกันแบบนี้ ...
ไม่มีพ่อแม่ไม่สั่งสอนนะคะ เราอบรมสั่งสอนเด็กทุกลมหายใจที่ใช้ชีวิตร่วมกัน.... แค่เราสอนแบบไหน เรารู้ตัวหรือไม่รู้ตัว ทางตรงหรือทางอ้อม...
แค่นั้นเอง
1
ถ้าเราใช้ความไม่รู้ตัวสอนลูกๆบ่อยๆมากๆ เสมอๆ ผลลัพธ์ก็เป็นพฤติกรรมของเด็กจากการไม่รู้ตัวของพ่อแม่.... ตอนพ่อแม่ไม่รู้ตัว พ่อแม่น่ารักแบบไหน ลูกๆก็จะน่ารักแบบนั้น
2
มันไม่ถึงตายหรอก หลายคนก็ใช้ชีวิตได้เหมือนคนทั่วๆไป แต่รายละเอียดชีวิตแบบไหนแค่นั้นเอง
เด็กเล็กๆ ถ้าตัวเด็กปฏิเสธการอุ้มจากคนที่เด็กไม่คุ้นเคย แม้จะเป็นญาติก็ตาม เพื่อนพ่อก็ตาม เพื่อนแม่ก็ตาม
พ่อแม่ มีสิทธิ์บอก ว่าลูกยังไม่พร้อมให้อุ้ม ให้สัมผัส เอาไว้คราวหน้า เพื่อรักษาความรู้สึกปลอดภัยของลูกไว้ ถ้าเด็กไม่พบความปลอดภัยจากพ่อแม่ จากบ้าน โลกใบนี้ก็หาความปลอดภัยได้ยาก ไว้ใจได้ยาก
1
และพ่อแม่ควรพร้อมรับฟังว่าใครมาแตะต้องลูกบ้าง
อยากใกล้ชิดเด็ก ต้องทำให้เด็กไว้ใจ พ่อแม่ไว้ใจ คนดูแลเด็กไว้ใจ.... และนี่ก็เป็นที่มาของคนที่จะเข้ามาคุกคามเด็ก เขามาแบบนี้ละค่ะ....
แบบคนที่น่าไว้ใจ
จะเขียนเล่าต่อคราวหน้านะคะ....
ถ้าไม่ถอดใจก่อน
เด็กที่แตกสลาย เค้าก็มักจะเป็นผู้ใหญ่ที่มีบาดแผล ที่... บางครั้งรักตัวเองไม่เป็น ทำร้ายตัวเอง บางครั้งทำร้ายคนอื่น รักคนอื่นไม่เป็น และมักทำร้ายผู้คนในแบบที่เขาถูกกระทำมา
ติดตามตอนต่อไป
ไม่อยากให้ลูกมีความลับ ทำอย่างไร...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา