18 ก.ย. 2021 เวลา 16:30 • ปรัชญา
คำที่เราได้ยินบ่อยๆ ว่าขันธ์ห้า รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ เมื่อคนเราเกิดมาได้ ครบอาการสามสิบสอง ที่ก่อตัวขึ้นมาด้วยธาตุสี่ที่รวบรวม(ข้อมูล)กรรมที่ตนเองเคยกระทำไว้ ก็มาประกอบกันขึ้น เป็นสังขารมนุษย์ เป็นที่สมบูรณ์พร้อมที่ใช้มือเท้าไปทำอะไร เดินไปหาอะไรมาหล่อเลี้ยงสังขาร ตามที่จิตที่อาศัยนั้นจะใช้งานให้ทำ จิตจะไปทำอะไรรับเรื่องอะไรก็ต้องอาศัย วิญญาณทั้งหก คือ หูตาจมูกลิ้นกายใจ เมื้อตื่นลืมตา สว่างแล้ว ก็ใช้ตามองดูสิ่งนั้นสิ่งนี้ ตามแต่ที่จิตนั้นสั่ง จิตที่สั่งให้ลูกนัยน์ตาเคลือ่นไหวไปมาได้ ก็มาจากอารมณ์ อารมณ์ที่ปรุงแต่งมาที่ตา อยากมองอะไรหาอะไร อารมณ์นั้นปรงแต่งมาที่จิต จิตก็ทำตามไปสั่งลูกนัยน์ตา
เมื่อใช้สายตาก็เกิดการปรุงแต่งเป็นอารมณ์ รูป + ตา +จักษุวิญญาณ ก็เกิดไปสั่นไปกระทบสัญญาจำ ที่เคยจำมารู้มา (สิ่งที่ควรจำไม่จำ จำแต่สิ่งที่ไม่ควรจำเสียด้วย เรื่องที่สร้างเวรจองเวรนะ จำแม่น) อารมณ์ชอบใจ ไม่พอใจก็มา เห็นแล้วโมโหก็มี โกรธมี ก็มาจากเรื่องอารมณ์ที่ตนสะสมไว้ คล้องกรรม กับคนนั้นคนนี้ แม้กระทั่งวัตถุ สิ่งไม่มีชีวิตก็ไปยึดไปถือมาไว้ที่ตน
คราวนี้ เมื่อตาถูกปิด หรือ หลับตา มันก็มืด ไม่มีสัญญาณ อะไรเข้า ในจักษุวิญญาณ จิตก็ไม่ไปรับเรื่องภายนอก ผ่านทางตา แต่ไม่ได่หมายความว่า หลับตาแล้วมันมืด จิตจะสงบง…อารมณ์นั่นยํงมีอยู่ อารมณ์ก็ปรูงแต่งคิดเรื่องนั่นนี่ ที่ผุดขึ้นมาภายในกาย เหมือนมีความวุ่นวายเกิดขึ้นเมื่อหลับตา ทั้งที่ รูป +ตา + จักษุวิญญาณ นั้นถูกปิดไป มันก็มืด มืดด้วยอวิชชาปรุงแต่งเป็นอารมณ์ ที่ไหลออกมาจากแม่ทั้งสี่ ที่เกิดจากการใช้กาย ด้วยตาหูจมูกลิ้นกายใจ ไปเก็บเรื่องราวต่างมาสะสมไว้ ทั้งดีและไม่ดี สิ่งที่เราไปทำทั้งดีไม่ดี ก็เก็บบันทึกไว้ ไม่เคยลบออก เหมือนเราเอาสีมาทาทับ ทาทับไปเรื่อยๆ พอแก่่ตัวมันก็หนาก็หนัก เจ็บป่วยเกิดขึ้น โดยไม่รู้ตัวว่าสิ่งสะสมมาเก็บนั้น คือกรรม ที่ไปสร้างไปยึดเรื่องราวต่างๆของโลก
คราวนี้ ลองหลับตาใหม่ จิตอยู่ในเรือนกาย มองดูตัวเองเห็นมั้ย รู้มั้ยว่า รูปที่อาศัยนั้นมีตานั้นอยู่ หากลืมตาขึ้นมา เกิดเป็นรูปอะไรที่ไม่ใช่มนุษย์ เราจะทำอย่างไร พวกหมูหมาเป็ดไก่ก็มีตาเหมือนกัน
จิตนั้นเคลื่อนไปตามกรรม เคลื่อนจากกายนี้ ก็ไปสถานที่ใหม่ เมื่อได้สถานที่ใหม่ ลืมตาขึ้นมาเป็นรูปอะไร ..จะได้รูปอะไรก็ไม่รู้ ก็เหมือนกับเรา เกิดมาก็ไม่รู้ว่ามาอยู่กับกายนี้สังขารนี้ได้อย่างไร ไม่รู้ที่มาที่ไปเหมือนกัน แต่ก็กลัวจะไปอยู่กับรูปไม่ดี เชื่อพระพุทธเจ้าดีกว่า เดินตามท่าน สร้างทานบุญกุศลบารมีของเราไป จะได้หนุนนำไปได้สังขารดีๆต่อไป
โฆษณา