19 ก.ย. 2021 เวลา 01:09 • ธุรกิจ
Guangzhou Evergrande อีกหนึ่งความบ้าคลั่งของ Xu Jiayin สู่วิกฤติที่ใกล้ล่มสลายของ China Evergrande Group
จะมีสโมสรฟุตบอลไหนในโลก ที่กล้าทุ่มเงิน 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อทุบสถิติการสนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่รูปร่างเหมือนดอกบัวยักษ์ และสามารถรองรับแฟนบอลได้กว่า 100,000 คนในประเทศจีน
4
Guangzhou Evergrande อีกหนึ่งความบ้าคลั่งของ Xu Jiayin สู่วิกฤติที่ใกล้ล่มสลายของ China Evergrande Group
ไม่เพียงเท่านั้น พวกเขายังได้สร้างสิ่งมหัศจรรย์ของวงการฟุตบอลด้วยการสร้างโรงเรียนสอนฟุตบอลสุดหรูที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยมูลค่า 185 ล้านดอลลาร์ ที่จะทุ่มเทให้กับการพัฒนาผู้เล่นเยาวชนในประเทศจีน
1
ซึ่งคงไม่ต้องแปลกใจเพราะนั่นคือสโมสรฟุตบอล Guangzhou Evergrande ที่ Xu Jiayin ได้นำพา Evergrande Real Estate Group เข้ามาซื้อกิจการ Guangzhou FC ในปี 2010 มูลค่า 100 ล้านหยวน
4
สนามแห่งใหม่ของ Guangzhou Evergrande ตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ระดับโลก เทียบได้กับ ซิดนีย์โอเปร่าเฮาส์ ในประเทศออสเตรเลีย หรือ ตึกเบิร์จคาลิฟาในดูไบ และเป็นสัญลักษณ์ของฟุตบอลจีนไปทั่วโลก
3
สนามฟุตบอลดอกบัวยักษ์ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แลนด์มาร์คใหม่ของจีน (CR:ArchDaily)
ต้องบอกว่าตั้งแต่ปี 2010 หลังจาก Xu Jiayin ผู้บ้าบอล เข้ามา take over สโมสรขึ้นมาจุดสูงสุดของประเทศและทวีป คว้าแชมป์มากมายทั้งไชนีสซุปเปอร์ลีก และ เอเอฟซี แชมเปี้ยนลีกส์สองสมัย ซึ่งเป็นสโมสรจีนเพียงแห่งเดียวที่ทำได้
แต่ต้องบอกว่าหลังจากการเกิดวิกฤติที่กำลังจะทำให้บริษัทของ Xu Jiayin ใกล้สู่ภาวะล้มละลาย ความฝันของเขาในเรื่องฟุตบอลอาจจะถึงจุดจบ
3
ทำไม China Evergrande Group ถึงมีปัญหา?
บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนนฮ่องกงกำลังจมอยู่ใต้กองหนี้สินรวมกว่า 3 แสนล้านเหรียญ หลังจากการกู้ยืมมาหลายปีเพื่อรองรับการเติบโตอย่างรวดเร็ว
2
แต่ด้วยขนาดบริษัทที่มีขนาดใหญ่ โดยมีพนักงานประมาณ 200,000 คน โดยบริษัทในเครือช่วยสร้างงานมากกว่า 3.8 ล้านตำแหน่งในแต่ละปี ซึ่งหากล้มขึ้นมาจริง ๆ จะส่งผลกระทบเป็นโดมิโนอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศจีน
1
Evergrande ได้เข้าซื้อกิจการอย่างบ้าคลั่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยใช้ประโยชน์จากการเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ของประเทศจีน
3
นอกจากอสังหาริมทรัพย์แล้วนั้น บริษัทได้ลงทุนในยานพาหนะไฟฟ้า กีฬา และสวนสนุก กระทั่งเป็นเจ้าของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ขายน้ำดื่มบรรจุขวด ของชำ ผลิตภัณฑ์จากนม และสินค้าอื่นๆ ทั่วประเทศจีน
2
แต่ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์เริ่มพบกับปัญหา หลังจากที่รัฐบาลปักกิ่งเปิดตัวมาตรการใหม่ในเดือนสิงหาคมปี 2020 เพื่อติดตามและควบคุมระดับหนี้รวมของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่างใกล้ชิด
3
เหล่านักลงทุน รวมถึงผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัย ได้ชำระเงินดาวน์สำหรับอสังหาริมทรัพย์ประมาณ 1.5 ล้านแห่ง Bloomberg รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเดือนธันวาคม
ผู้ซื้อจำนวนมากแสดงความกังวลบนโซเชียลมีเดียว่าพวกเขาจะได้รับเงินคืนหรือไม่หลังจากโครงการบ้านต่าง ๆ ถูกระงับ
3
เหล่าผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์เริ่มกังวลจะสูญเสียเงินไปฟรี ๆ (CR:DW)
Mattie Bekink ผู้อำนวยการ Economist Intelligence Unit ของจีน กล่าวว่า “พวกเขากำลังหลงทางจากธุรกิจหลัก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความยุ่งเหยิงที่เกิดขึ้นในครั้งนี้”
“เรื่องราวของ Evergrande เป็นเรื่องราวของความท้าทายเชิงโครงสร้างที่ลึกซึ้งต่อเศรษฐกิจของจีนที่เกี่ยวข้องกับหนี้” Bekink กล่าว
1
Evergrande ถูกปรับลดอันดับโดยหน่วยงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือสองแห่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และหุ้นที่จดทะเบียนในฮ่องกงของบริษัทได้ทรุดตัวลงมากกว่า 80% ในปีนี้
จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป?
นักวิเคราะห์คาดว่ารัฐบาลจีนจะเข้าแทรกแซงเพื่อจำกัดผลกระทบหาก Evergrande ผิดนัดชำระหนี้ และทางการก็จับตาดูอย่างใกล้ชิด
3
Capital Economics บริษัทที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจจากลอนดอน คาดการณ์ว่าธนาคารกลางของประเทศจีน “จะเข้ามาสนับสนุนสภาพคล่อง” หากความกลัวการผิดนัดชำระหนี้ครั้งสำคัญทวีความรุนแรงมากขึ้น
2
ปัญหาทางการเงินของ Evergrande ได้รับการขนานนามอย่างกว้างขวางจากสื่อจีนว่าเป็น “หลุมดำขนาดมหึมา” ซึ่งหมายความว่าบริษัทไม่มีทางหาเงินจำนวนมากมายมหาศาลเพื่อจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้
“ในที่สุด เราคาดหวังว่ารัฐบาลจะเข้าไปแทรกแซงในกรณีของ Evergrande เนื่องจากจะไม่ทำให้การผิดนัดของบริษัทแพร่กระจายเข้าสู่ระบบธนาคาร”
“ผลกระทบจากการผิดนัดชำระหนี้ครั้งใหญ่ของ Evergrande นั้นน่าทึ่งมาก” Bekink กล่าว
3
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
1
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
=========================
ร่วมสนับสนุน ด.ดล Blog และ Geek Forever Podcast
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิต Content ดี ๆ ให้กับท่าน
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
——————————————–
Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา