19 ก.ย. 2021 เวลา 12:40 • ปรัชญา
การสอนหลานแบบใหม่
การสอนบางครั้งก็ยากที่จะทำให้ภาพได้ หลายครั้งเด็ก ๆ จึงเลือกที่จะไม่ฟัง หนึ่งในเหตุผลนั้นอาจมาจากที่พวกเขาไม่เข้าใจในสิ่งที่จะสื่อ
เพื่อให้หลานเปลี่ยนแปลง
ชายผู้มั่งคั่งขอให้นักวิชาการคนหนึ่ง ทำให้หลานของเขาหลายจากนิสัยที่ไม่ดีที่ติดการชอบดูดนิ้วตัวเอง
ด้วยเหตุนี้นักวิชาการจึงพาเด็กหนุ่มไปเดินเล่นในสวน หลังจากนั้นเขาก็หยุดเดินกะทันหัน เขาก็ขอให้เด็กชายดึงต้นไม้เล็ก ๆ ที่เติบโตขึ้นมาจากช่องปูนที่แตก
เด็กหนุ่มถือต้นไม้ไว้ระหว่างนิ้วโป้งกับนิ้วชี้แล้วดึงมันออกมาได้แบบสบาย ๆ นักวิชาการจึงขอให้เขาดึงต้นไม้ที่ใหญ่กว่าอีกต้นออกมาอีกครั้ง เด็กหนุ่มดึงออกอย่างแรงและแน่นอนว่าต้นไม้ก็ออกมาได้อย่างง่ายดายพร้อม รากทั้งหมด
เรื่องที่คล้ายการ
“ดึงอันนั้นออกมาด้วยสิ” นักวิชาการชี้ไปที่พุ่มไม้ที่ค่อยข้างใหญ่กว่าทุกต้นที่ผ่านมา เด็กชายจึงต้องใช้กำลังทั้งหมดที่เขามีเพื่อดึงมันออกมาให้ได้ และหลังจากที่รากพ้นจากพื้นดิน
“เอาอันนี้ออกด้วย” นักวิชาการพูดพร้อมชี้ไปที่ต้นฝรั่ง เด็กหนุ่มคว้าลำต้นและพยายามดึงมันออกมา แต่มันก็ไม่ขยับเขยื้อนเลย “มันเป็นไปไม่ได้” เด็กชายพูด ด้วยท่าทางหอบ และหายใจด้วยความพยายาม
“นิสัยของคนเราก็เช่นกัน” นักวิชาการกล่าว “เมื่อตอนเรายังเด็ก มันง่ายที่จะดึงมันออกมา แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราทำซ้ำ ๆ จนมันหยั่งรากลึก มันก็จะถอนรากถอนโคนไม่ได้ จำไว้ให้ดี”
1
“อย่ารอให้นิสัยแย่ ๆ เติบโตในตัวคุณ อย่าปล่อยไว้ในขณะที่คุณควบคุมมันได้ มิฉะนั้นนิสัยจะกลายเป็นผู้ควบคุมคุณ”
1
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา