23 ก.ย. 2021 เวลา 01:00 • ปรัชญา
เราแคร์ความคิดเห็นของคนอื่นไปทำไม ทั้งที่บางครั้งก็บั่นทอนจิตใจ
2
หลายต่อหลายครั้ง ความเห็นของคนอื่นก็ทำร้ายจิตใจเรา แต่ทำไมเราถึงยังแคร์ความเห็นของคนอื่นอยู่ร่ำไป
คำตอบแบบง่าย ๆ คือ การแคร์ความเห็นของคนอื่นเป็นธรรมชาติของมนุษย์ครับ แต่อันที่จริงแล้วต้องบอกว่าสิ่งที่เราแคร์จริง ๆ ไม่ใช่ความเห็นของคนอื่น หากแต่เป็นการยอมรับและการเห็นด้วยจากคนอื่นมากกว่า
ความต้องการการยอมรับนี้เกิดขึ้นกับเราตั้งแต่เด็กแล้วครับ เราต้องการการอนุมัติและการเห็นด้วยจากคนที่เลี้ยงดูเรา เพื่อเรียนรู้ว่าเราทำอะไรได้บ้าง ทำอะไรไม่ได้บ้าง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญมากสำหรับมนุษย์ในการเรียนรู้วิธีการใช้ชีวิตและการเอาตัวรอดในบริบทสังคมและสิ่งแวดล้อมนั้น ๆ
จากนั้นเราก็เติบโตมาบนเงื่อนไขของการต้องการการยอมรับจากสังคม เพื่อใช้เป็นแนวทางในการชีวิตในสังคมนั้น ๆ ต่อไป ฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหากเราจะรับฟังความคิดเห็นของสังคมและคนอื่นอยู่เสมอ
แต่ความต้องการการยอมรับที่มากเกินไป ก็อาจจะทำให้เราเริ่มมีปัญหากับการเป็นตัวเองได้ครับ เพราะเราเริ่มเอาความเห็นของคนอื่นมาใส่ตัวเองมากเกินไป
มีการรายงานว่าในปัจจุบัน โซเชียลมีเดียเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราต้องการการยอมรับจากคนอื่นมากขึ้นด้วย บางคนเริ่มไม่พอใจในการเป็นตัวเอง บางคนพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างหนักเพื่อให้เข้ากับสิ่งที่สังคมยอมรับหรือต้องการ
สิ่งสำคัญคือเราควรประเมินตัวเองให้ได้ว่าเรากำลังต้องการการยอมรับจากคนอื่นมากเกินไปหรือเปล่า ความต้องการนี้เป็นผลมาจากอะไร และความเห็นของคนอื่นที่เราต้องการนั้นเป็นประโยชน์ต่อเราจริง ๆ หรือเป็นความเห็นที่บั่นทอนกันแน่
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Image: Pexels
โฆษณา