8 ต.ค. 2021 เวลา 04:00 • ปรัชญา
ทำอย่างไร ให้เลิกเชื่อความเชื่อที่ผิด ๆ
เราต่างมีความเชื่อในแง่มุมต่าง ๆ เป็นของตัวเอง แต่ในขณะเดียวกันก็มีคนอีกมากมายที่มีความเชื่อตรงข้ามกับเราอย่างสิ้นเชิง แล้วเราจะมั่นใจได้แค่ไหนว่าสิ่งที่เราเชื่ออยู่นั้นถูกต้องแล้ว?
เมื่อพูดถึงความเชื่อ ทุก ๆ คนล้วนมีอคติในเชื่ออยู่ไม่มากก็น้อยครับ เช่น มี Confirmation Bias หรืออคติการเลือกเชื่อเฉพาะในสิ่งที่ตัวเองเชื่อเท่านั้น ยิ่งมี AI จากโซเชียลมีเดียคอยเลือกป้อนเฉพาะข้อมูลที่เราสนใจเท่านั้น ก็ยิ่งทำให้เราได้รับข้อมูลด้านเดิม ๆ จนกลายเป็นปักใจเชื่อกันเข้าไปใหญ่ว่าสิ่งที่เราคิดนั้นถูกต้อง
บางคนเมื่อเห็นว่ามีคนเชื่อคล้าย ๆ ตัวเอง ก็อาจจะเกิด False consensus effect หรืออคติที่มองว่าหากมีคนอื่นคิดเหมือนกับเรา แสดงว่าสิ่งที่เราคิดนั้นถูกต้องแล้ว
นอกจากนี้ บางคนก็อาจจะมี Third person effect หรืออคติที่มองว่าคนอื่นโดนล้างสมอง แต่ตัวเองนั้นไม่โดน ซึ่งยิ่งทำให้เราเชื่อกันเข้าไปใหญ่ว่าสิ่งที่เราเชื่อนั้นถูกต้องที่สุด ส่วนสิ่งที่คนอื่นเชื่อนั้นผิด
วิธีการเช็คง่าย ๆ ว่าสิ่งที่เราเชื่อนั้นถูกต้องแล้วหรือไม่ คือการอย่าเพิ่งเชื่อในสิ่งที่เราเชื่ออยู่ครับ
ให้ลองนำความเชื่อของเรามาตั้งคำถามดูก่อน ดูว่าสิ่งที่เราเชื่อนั้นเป็นข้อเท็จจริงหรือข้อคิดเห็น และมีข้อมูลอะไรโต้แย้งบ้าง ลองทำตัวเหมือนกับคนที่คอยจับผิด คอยหาข้อมูลมาสู้กับชุดความคิดของตัวเอง ซึ่งจะช่วยเปิดโอกาสให้เราได้ลองเปิดใจหาข้อมูลด้านอื่น ๆ เพื่อช่วยทัดทานและตรวจสอบความเชื่อของตัวเองว่าถูกต้องแล้วหรือไม่ครับ
หรือหากเพื่อน ๆ มีวิธีการอื่นใด อย่าลืมมาแบ่งปันกันบ้างนะครับ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
โฆษณา