23 ก.ย. 2021 เวลา 11:50 • ไลฟ์สไตล์
ใช้บัตรเครดิตอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด
บัตรเครดิต บัตรใบเล็ก ๆ แต่ทว่ามีประโยชน์มากมาย ให้ทั้งความสะดวกสบาย สามารถใช้จ่ายได้ทั่วโลก และหากรู้จักใช้อย่างเข้าใจ ก็สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายของตัวเองได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งยังจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่บางที การใช้จ่ายผ่านเงินสดอาจให้ไม่ได้ด้วยค่ะ
สำหรับใครที่ยังไม่มีบัตรเครดิต ขอแนะนำให้มีไว้สักใบนะคะ แต่ก่อนตัดสินใจเลือกใบไหน ก็ควรทำการเปรียบเทียบบัตรเครดิตสะก่อน หาบัตรที่ใช่และเหมาะกับตัวเองกันก่อน เพื่อให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าที่สุดค่ะ
1
📌 สำรวจค่าธรรมเนียมรายปี ถ้าฟรีได้ยิ่งดี
การสมัครบัตรเครดิต ในใบสมัครจะระบุไว้ว่ามีค่ารายปีหรือไม่ หรือบางบัตร ถ้ามีค่าใช้จ่าย เขาจะระบุไว้ชัดเจน หรือต้องมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรขั้นต่ำเท่าไหร่ หรือใช้จ่ายขั้นต่ำกี่ครั้ง
แต่เงื่อนไขเหล่านี้ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะเวลามีบิลเรียกเก็บมาที่บ้าน เราสามารถโทรไปขอยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีกับ Call Center ได้
แต่ถ้า Call Center บอกว่ายกเว้นไม่ได้ เพราะมียอดใช้จ่ายไม่ถึงเกณฑ์ แนะนำว่าให้ใช้วิธีการนี้ค่ะ คือให้แจ้งว่า ” ขอยกเลิกบัตร เพราะคงไม่ได้ใช้งานจริงๆ ถือไว้ก็จะกลายเป็นภาระ ”
แล้วหลังจากนั้น Call Center ก็จะช่วยดำเนินการให้เราได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมในปีนั้นค่ะ
📌 สมัครบัตรเครดิตช่วงที่มีโปรโมชั่น
ก่อนสมัครควรถามก่อนว่ามีของแถมให้หรือไม่ เพราะบัตรเครดิตมักจะกำหนดว่าต้องใช้จ่ายเท่าไหร่ ภายในกี่เดือน จึงจะได้ของแถม
มีหลายบัตรที่สมัครแล้วได้ของแถมติดมา เช่น บัตรที่ร่วมรายการกับสายการบินต่าง ๆ ก็จะมีของแถมเป็นบัตรโดยสารทั้งเดินทางในประเทศและต่างประเทศ
หรือบัตรเครดิตที่ร่วมรายการกับโรงแรม ก็จะมีของแถมเป็น Gift Voucher ที่พักฟรี หรือของแถมทั่วไป เช่น ตั๋วหนัง กระเป๋าเดินทาง เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น
แต่อย่างไรก็ดี ควรสมัครตอนที่เรามีความจำเป็นต้องใช้จ่าย จะได้ไม่เอาบัตรไปใช้จ่ายฟุ่มเฟือยในสิ่งที่ไม่จำเป็น
📌 จ่ายครบและตรงเวลา ไม่กดเงินสด ไม่เสียดอกเบี้ยโหด
1
การจ่ายบัตรเครดิตตรงเวลาทำได้ง่ายๆ โดยการแจ้ง Call Center ว่าขอ SMS แจ้งเตือนว่ามียอดใช้จ่ายเท่าไหร่ และต้องชำระภายในวันไหนทุกรอบบิลด้วย ซึ่งบริการนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย
หรือปัจจุบันก็มีแอพให้บริการของแต่ละบัตร เราสามารถเข้าไปตรวจสอบยอดชำระ ยอดการใช้จ่าย ได้สะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยค่ะ
แม้ถ้าเราลืมชำระภายในกำหนด ทางบัตรเครดิตจะโทรมาตาม และเราก็รีบไปชำระภายใน 2 วัน ก็จะไม่มีค่าใช้จ่ายในการทวงถามและดอกเบี้ย
ดอกเบี้ยบัตรเครดิตแพงมาก ๆ ให้ระลึกไว้เสมอว่า วงเงินในบัตรเครดิต ไม่ใช่วงเงินที่เราจะใช้จ่าย แต่วงเงินมากที่สุดที่เราสามารถรูดบัตรเครดิตได้ในแต่ละเดือน คือ เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือน – ค่าใช้จ่ายต่อเดือนของเรา
เช่น เงินเดือน 3 หมื่นบาท ค่าใช้จ่ายต่อเดือน 15,000 บาท วงเงินต่อเดือนของเราต้องไม่เกิน 15,000 บาท เท่านั้นนะคะ อย่าเอาวงเงินของทุกบัตรมารวมกันเป็นอันขาด เพราะจะทำให้ใช้จ่ายเกินตัว ถึงขั้นหายนะเลยก็ว่าได้ค่ะ
📌 คะแนนสะสมหรือแต้มแลกของกำนัล และส่วนลดต่าง ๆ
เมื่อเราใช้บัตรเครดิตในแต่ละครั้ง แต้มก็จะสะสมไปเรื่อย ๆ และแต้มสามารถนำไปแลกของรางวัลได้ตามเงื่อนไขที่บัตรกำหนด เราก็สามารถนำแต้มหรือพอยท์นั้นไปแลกได้เลย
เช่น Gift Voucher ในการทานอาหารฟรี ตั๋วชมหนังฟรี หรือแลกเป็นส่วนลดในการเข้าพักโรงแรมที่พัก 5ดาวเลยก็ยังได้ หรือถ้ามีแต้มเยอะหน่อยอาจจะแลกเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าเลยก็มี หรือแม้แต่จะแลกคืนเป็น cash back ก็ได้เช่นกันค่ะ
ท่านใดที่ชอบซื้อของกิน ของใช้เข้าบ้านเป็นประจำ ใช้บริการของร้านไหนบ่อย ๆ หากทำบัตรไว้ก็ได้ส่วนลดหรือของแถม ทำให้ประหยัดได้มากขึ้นอีก
ดังนั้น เมื่อใช้จ่ายไปแล้ว ก็อย่าลืมเช็คแต้มบัตรเครดิตกันด้วยนะคะ
📌 ผ่อนชำระ 0% ในการซื้อสินค้า หรือบริการต่าง ๆ
หากมีแผนที่จะใช้จ่ายอะไรสักอย่างที่เป็นเงินจำนวนมากสักหน่อย อาจจะโทรไปสอบถาม Call Center ดูก่อนว่า มีบริการผ่อน 0% หรือไม่ เพราะนี่คือตัวยืดเวลาการจ่ายเงินให้ได้นานออกไปอีก
หรือแม้แต่ค่าใช้จ่ายต่อครั้งที่ไม่เยอะมาก แต่ใช้หลายครั้งก็เป็นเงินจำนวนมาก ก็สามารถรวบรวมบิล แล้วทำเรื่องขอผ่อนชำระ 0% ได้ แต่ข้อนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละบัตร ที่ให้สิทธประโยชน์ข้อนี้ไม่เหมือนกัน อาจจะต้องโทรสอบถาม Call Center ของแต่ละบัตรดูค่ะ
สำหรับข้อนี้ ผู้เขียนเองก็ชอบมากค่ะ 0% ผ่อนนาน 3 เดือน ใช้บ่อยเลยล่ะค่ะ 😉
📌 ใช้บริการหักค่าสาธารณูปโภค ผ่านบัตรเครดิต จะได้บริหารจัดการง่ายและไม่ลืมจ่าย
เช่น ค่าโทรศัพท์มือถือ ค่าบริการอินเทอร์เน็ต สามารถหักผ่านบัตรได้ แล้วยังได้แต้มอีกด้วย ทำสำคัญช่วยให้ไม่ลืมจ่าย ซึ่งจะทำให้เราเสียเครดิตได้
สำหรับค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ ถึงจะไม่ได้แต้ม แต่ก็ทำให้บริหารจัดการง่าย ไม่เสียเวลา สามารถนำเวลาไปบริหารอย่างอื่นที่ดีกว่าได้ค่ะ
นอกจากนี้ การซื้อของออนไลน์ก็จ่ายผ่านบัตรได้สะดวก ซื้อตั๋วเครื่องบินแถมประกันภัย หรือไปใช้งานที่ต่างประเทศ ก็สะดวกและปลอดภัยเช่นกัน
บางครั้งการใช้จ่ายอาจมีปัญหาบ้าง เช่น มียอดเบิ้ล (Error) หลายครั้ง หรือตัดวงเงินไปแล้วแต่การสั่งซื้อไม่สำเร็จ ทางบัตรเครดิตเขาก็ตรวจสอบแล้วคืนเงินให้ ไม่ค่อยมีปัญหาถึงขั้นเคลียร์กันไม่ได้
แต่อาจจะเสียเวลาโทรตามหน่อย หรือเวลาไปต่างประเทศจะได้ไม่ต้องแลกเงินไปเยอะ ใช้บัตรเครดิตก็เป็นตัวเลือกที่ถือว่าไม่เลวเลยทีเดียวค่ะ
💦.....บัตรเครดิตเป็นสิ่งอำนวยความสะดวก ถ้าใช้อย่างมีสติ จะมีประโยชน์มาก ๆ ได้ทั้งแต้ม ส่วนลด ของแถม ได้ทั้งประหยัดค่าใช้จ่าย เท่ากับได้กำไรเพิ่ม แต่ถ้าใช้อย่างไม่มีสติ ก็จะกลายเป็นดาบสองคมได้ หากรูดบัตรซื้อโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้ จะกลายเป็นโทษมหันต์แทน เพราะดอกเบี้ยมหาแพงมาก ผ่อนชำระขั้นต่ำยิ่งนานจนลืมไปเลยว่าผ่อนมานานแค่ไหนแล้ว เพราะฉะนั้นต้องพึงระวังกันด้วยค่ะ
Cr. Money Guru
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา