20 ก.ย. 2021 เวลา 00:09 • คริปโทเคอร์เรนซี
Crypto กับการฟอกเงิน 5.0 เมื่อเงินสกปรกกำลังหลวมรวมเข้ากับเงินสะอาดได้แบบไร้รอยต่อ
3
เป็นบทความที่น่าสนใจจาก Financial Times เลยทีเดียวในบทความที่มีชื่อว่า Cryptocurrency : Rise of decentralised finance spartks ‘dirty money’ fears ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นจริงที่ Cryptocurrency กำลังพุ่งทะยานแบบฉุดไม่อยู่
6
Crypto กับการฟอกเงิน 5.0 เมื่อเงินสกปรกกำลังหลวมรวมเข้ากับเงินสะอาดได้แบบไร้รอยต่อ
Crypto แจ้งเกิดได้จาก Digital Silk Road
1
ก็ต้องบอกว่าสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin นั้นในช่วงแรกแทบจะไม่มีใครสนใจ จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่สุดของสกุลเงินดังกล่าวน่าจะมาจากชายที่ชื่อ Ross Ulbricht
2
เครื่องมือสำคัญที่สองที่ Ross ค้นพบคือ Bitcoin ซึ่งก่อนหน้านั้นด้วยการใช้ Browser Tor เพียงอย่างเดียวลูกค้าที่ต้องการซื้อยาเสพติดของ Ross สามารถเข้า Silk Road ได้โดยไม่ถูกติดตาม
1
แต่ปัญหามันคือเรื่องการชำระเงิน สมมติว่าลูกค้าไม่ต้องการชำระเงินด้วยการส่งเงินสดทางไปรษณีย์ ทางเลือกอื่น ๆ ทั้งหมดสำหรับการชำระเงินดิจิทัลในยุคนั้นนั้นสามารถติดตามได้อย่างง่ายดายจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ
2
Ross Ulbricht ผู้เห็นศักยภาพของ Bitcoin ในการซื้อขายยาเสพติด (CR:WSJ)
Ross เห็นว่า Bitcoin แก้ปัญหานี้ได้ หากผู้ซื้อจ่ายค่ายาด้วย Bitcoin บัญชีแยกประเภทของ Bitcoin blockchain จะบันทึกการเคลื่อนไหวของเหรียญ
1
แต่ที่อยู่ของ Bitcoin ที่ปลายทั้งสองข้างซึ่งเป็นตัวอักษรและตัวเลขจะไม่รวมชื่อของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรม ซึ่งข้อมูลระบุตัวตนเดียวเกี่ยวกับผู้ซื้อคือที่อยู่ไปรษณีย์ที่เขาขอให้รับยา และนี่เป็นเรื่องง่ายที่ทำโดยการจัดหาตู้ไปรษณีย์ที่ไม่ระบุชื่อเพื่อส่งยาเสพติด
4
ภายในโลกของ Bitcoin มีข้อสันนิษฐานทั่วไปว่าผู้ที่ต้องการซื้อสินค้าผิดกฎหมายน่าจะเป็นคนกลุ่มแรก ๆ ที่มีแรงจูงใจในการใช้ Bitcoin
4
Silk Road สร้างกระแสใหม่ให้กับ Bitcoin และได้รับความสนใจจากบุคคลสำคัญ ๆ อย่างจริงจัง และผลักดันให้ราคาของ Bitcoin พุ่งไปใกล้แตะ 10 ดอลลาร์ เป็นครั้งแรกจากที่ไม่มีคนแทบจะสนใจเลยด้วยซ้ำในช่วงแรก ๆ
4
Crypto กับการฟอกเงิน 5.0
2
การฟอกเงินแบบเดิม ๆ ที่นำเงินสกปรกไม่ว่าจาก ยาเสพติด การพนัน หรือ คอร์รัปชั่นของโลกใบนี้มันมีมานานแสนนานแล้ว
1
วิธีการแบบเดิม ๆ เช่น นำเงินสกปรกเหล่านี้เข้ามาอยู่ในธุรกิจแบบปรกติ หรือ ไปลงทุนในสินทรัพย์ราคาสูง ๆ เช่น งานศิลปะชื่อก้องโลก ในไทยก็คงจะเป็นพระเครื่องแพง ๆ แต่ขอบเขตในโลกของ Crypto นั้นทำให้เงินสกปรกเหล่านี้กลายเป็นเงินสะอาดได้แบบไร้รอยต่อมากยิ่งขึ้น
5
“อาชญากรทุกประเภทใช้ Crytocurrency มากขึ้นเพื่อฟอกเงินที่ผิดกฏหมาย” หน่วยงานด้านไซเบอร์ดิจิทัลของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวในรายงานที่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว
4
“องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ รวมถึงแก๊งค้ายา นั้นพบว่า Cryptocurrency มีประโยชน์อย่างยิ่งในการซ่อนกิจกรรมทางการเงิน และเคลื่อนย้ายเงินจำนวนมหาศาลอย่างมีประสิทธิภาพข้ามพรมแดนโดยไม่ถูกตรวจจับ”
1
Chainalysis บริษัท นิติวิทยาศาสตร์ชั้นนำด้าน crypto ประมาณการว่ากิจกรรมที่ผิดกฎหมายคิดเป็น 0.34% ของปริมาณธุรกรรม cryptocurrency ในปี 2020 ลดลงจาก 2.1% ในปี 2019 เนื่องจากระดับกิจกรรม crypto โดยรวมเพิ่มขึ้นในปีที่แล้ว
2
Chainalysis บริษัท นิติวิทยาศาสตร์ชั้นนำด้าน crypto ที่วิเคราะห์ถึงการฟอกเงินที่ผิดกฏหมาย (CR:coindesk)
Chainalysis กล่าวว่า ทุกคนรู้ดีว่าผู้กระทำผิดเช่นผู้ค้ายาเสพติด “กำลังฟอกเงินโดยแปลงเป็นสกุลเงินดิจิตอลและส่งมันออกไปทั่วโลก”
David Jevans หัวหน้าผู้บริหารของ CipherTrace บริษัทข่าวกรอง cryptocurrency ที่ได้รับเงินทุนจากกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ กล่าวว่า “DeFi ใช้ช่องโหว่ในการควบคุมเพราะพวกเขาไม่ได้ถือเงินของลูกค้าจริง ๆ”
2
“สิ่งนี้ทำให้เกิดคลื่นแห่งนวัตกรรมซึ่งยอดเยี่ยมมาก แต่ยังทำให้เกิดคลื่นแห่งนวัตกรรมโดยผู้ที่พยายามฟอกเงินผ่านระบบเช่นเดียวกัน” Jevans กล่าว
1
ซึ่งก็ต้องบอกว่าในยุคต่อไปเราคงไม่เห็นภาพเผด็จการผู้เรืองอำนาจ พ่อค้ายาเสพติดก้องโลก หรืออาชญากรต่าง ๆ เมื่อถูกโค่นล่มหรือถูกไล่ล่า ต้องขนเงินเป็นกระสอบ ๆ หนีข้ามประเทศอีกต่อไป
1
เมื่อในตอนนี้มีเทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้พวกเขาเหล่านี้สามารถใช้ช่องทางของ Cryptocurrency แล้วหนีไปได้แบบชิลล์ ๆ พร้อมกับเงินสกปรกจำนวนมหาศาล โดยแทบไม่ถูกตรวจสอบเลยนั่นเองครับผม
6
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
The original article appeared here https://www.tharadhol.com/crypto-dirty-money-5-0/
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
5
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
=========================
ร่วมสนับสนุน ด.ดล Blog และ Geek Forever Podcast
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิต Content ดี ๆ ให้กับท่าน
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
——————————————–
Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา