8 ต.ค. 2021 เวลา 12:30 • หนังสือ
สรุปหนังสือ "มิยากุจิ เคล็ดลับจำแม่น เลิกซะทีกับการหลงๆลืมๆ"
เทคนิคการจำที่ไม่น่าจะทำได้จริง ทำงานที่ไม่ถนัดได้อย่างราบรื่น
รู้วิธีคัดเลือกเอาเฉพาะข้อมูลที่จำเป็นออกมาจากข้อมูลมหาศาล
ผู้เขียน: Kimitoshi Miyaguchi (คิมิโทชิ มิยากุจิ)
สรุปโดย นักเรียน สรุปให้ รุ่นที่ 5 คุณ Varin Varinthorn
========================
รับความรู้ดีๆ ที่จะคุ้มค่าและประหยัดเวลา
ในการอ่านหนังสือได้ทุกช่องทางดังนี้
Line ads : @saroophai
สมัครเข้ากลุ่มความรู้เฉพาะด้านเพื่อรายได้ที่ดีขึ้น
1. กลุ่มมพนักงานที่มีเงินเดือนหลักแสน
2. กลุ่มมอาชีพอิสระรายได้หลักล้านต่อปี
1
ติดต่อประชาสัมพันธ์ หรือ งานบรรยาย
Tel : 062-347-3884
คนที่ประสบความสำเร็จ คือ คนที่พยายามทำอย่างต่อเนื่อง ถ้าคิดได้ว่า “ ชีวิตนั้นง่ายนิดเดียว ” ทุกอย่างก็จะง่ายไปด้วย การใช้ชีวิตไปวันๆ ไร้แก่นสาร ไม่ได้ต่างอะไรกับความผิดพลาด
คนที่ประสบความสำเร็จ คือ คนที่พยายามทำอย่างต่อเนื่อง ถ้าคิดได้ว่า “ ชีวิตนั้นง่ายนิดเดียว ” ทุกอย่างก็จะง่ายไปด้วย การใช้ชีวิตไปวันๆ ไร้แก่นสาร ไม่ได้ต่างอะไรกับความผิดพลาด
ความเข้าใจควบคู่ความจำจึงจะได้ความรู้
“จดจำโดยใช้สถานที่ (Roman Room Method)” ด้วยการจินตนาการเป็นภาพ ซึ่งจะต้องผ่อนคลายความตึงเครียดและความเหนื่อยล้าให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
สิ่งที่สำคัญคือ เป้าหมายที่ชัดเจนและหลักความเข้าใจ 70% การจดจำ  จำน้อยดีกว่าจำมาก และจำกัดขอบเขตการจำให้เหลือน้อยที่สุด การทบทวน  ช่วยพัฒนาความจำให้ติดแน่นยิ่งขึ้น Backbone = จัดเตรียมฉากสำหรับแปะจินตนาการให้พร้อม Credo = หัวใจสำคัญของเป้าหมาย = คิดแนวปฏิบัติแล้วนำไปแปะตรงจุดที่สามารถมองเห็นได้
การอ่านที่ยึดเป้าหมายเป็นหลัก สิ่งสำคัญอยู่ที่ เราบรรลุเป้าหมายการอ่านได้มากน้อยแค่ไหน เทคนิคการจำคือ เทคนิคการทำความเข้าใจด้วยความเร็วสูง การดูแบบผ่านๆ จะช่วยรื้อฟื้นโครงหลักของหนังสือ ซึ่งเหมือนกับการเช็คจินตภาพ
การแก้ปัญหาจำไม่เก่งด้วย 4 ขั้นตอน ของ Memory Reading สามารถทำได้โดยการจินตนาการให้เป็นภาพ ความสามารถในการจำนั้นจะขึ้นอยู่กับจิตใจเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น ต้องสร้างความมั่นใจ ถ้าเป็นกิจวัตรไม่ว่าเรื่องอะไรก็สามารถทำได้อย่างต่อเนื่องและสำเร็จ
การถ่ายทอดข้อมูลง่ายๆผ่านอินเตอร์เน็ต ทำให้ความรู้ฝังแน่นมากขึ้น การทำอย่างต่อเนื่องให้ติดเป็นนิสัย โดยไม่รู้ว่าต้องทำเพราะเป็นหน้าที่
สิ่งสำคัญ คือ การทำเป้าหมายที่ใหญ่ที่สุดให้สำเร็จ ตามเวลาที่ตัวเอง มีอยู่อย่างจำกัด!!! เช่น งานที่ต้องใช้เวลามากกว่า 5 นาที สามารถแบ่งย่อยให้เป็นส่วนเล็กๆ จะทำเสร็จได้ง่าย
โฆษณา