20 ก.ย. 2021 เวลา 06:01 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มุมมองอันน่าทึ่งของนักบินอวกาศ Jack Fischer ระหว่างการเดินในอวกาศ (Spacewalk) เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 60
Spacewalk คือ การที่นักบินอวกาศออกจากยานอวกาศหรือสถานีอวกาศในขณะที่อยู่ในอวกาศ ซึ่งนักบินอวกาศคนแรกของโลกที่ทำ Spacewalk คือ อเล็กซี ลีโอนอฟ (Alexei Leonov) เกิดขึ้นในวันที่ 18 มีนาคม ค.ศ.1965 โดยใช้เวลานาน 10 นาที
Spacewalk ช่วยให้นักบินอวกาศทำงานข้างนอกยานอวกาศในขณะที่ยังคงอยู่ในอวกาศ ซึ่งนักบินอวกาศสามารถทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ในขณะที่ทำ Spacewalk อยู่ในอวกาศได้
นอกจากนี้ Spacewalk ยังทำให้นักบินอวกาศสามารถทดสอบเครื่องมือ และยังสามารถซ่อมดาวเทียมหรือยานอวกาศซึ่งอยู่ในอวกาศ
เมื่อนักบินอวกาศทำ Spacewalk จะต้องสวมชุดอวกาศ (Spacesuits) เพื่อความปลอดภัยจากสภาพแวดล้อมที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ ซึ่งภายในชุดอวกาศมีออกซิเจนเพื่อใช้หายใจ และมีน้ำสำหรับใช้ดื่ม
นักบินอวกาศจะใช้เชือก เมื่อทำ Spacewalk เพื่อให้อยู่ใกล้ยานอวกาศ โดยปลายด้านหนึ่งผูกติดกับนักบินอวกาศ ส่วนปลายอีกด้านหนึ่งเชื่อมต่อกับยานอวกาศ โดยเชือกช่วยป้องกันไม่ให้นักบินอวกาศหลุดลอยออกไปในอวกาศ นอกจากนี้นักบินอวกาศยังใช้เชือกผูกเครื่องมือเพื่อไม่ให้เครื่องมือลอยออกไป โดยผูกไว้กับชุดอวกาศ
Spacewalk นับว่าเป็นภารกิจที่เสี่ยงอันตรายเป็นอย่างมาก เช่น นักบินอวกาศอาจต้องเผชิญกับปริมาณของรังสีระดับสูง แม้จะสามารถป้องกันได้โดยชุดนักบินอวกาศ แต่ก็ยังมีประสิทธิภาพป้องกันไม่ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ นักบินอวกาศจึงไม่ควรอยู่นอกยานอวกาศเป็นเวลานานเกินไป รวมถึงการเกิดอุบัติเหตุจากชิ้นส่วนมีคมต่างๆ ซึ่งอาจจะเจาะชุดนักบินอวกาศให้เป็นรูได้
เครดิตภาพ: NASA Johnson Space Center

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา