21 ก.ย. 2021 เวลา 05:31 • นิยาย เรื่องสั้น
ขนมไหว้พระจันทร์ หนุ่มใหญ่วิศวกร ขมักเขม้นปั้นขนมยัดใส่พิมพ์ ก่อนใส่เข้าเตาอบ เขาทำมันทุกปี ธุรกิจจะยุ่งขนาดไหน แต่เขาก็จะสละเวลา เหนื่อยล้ากับการทำขนมลูกแล้วลูกเล่าเพื่อแจกให้คนที่รัก เขามีความสุข
YouTube.com
ทุกคนบอกว่าขนมของเขาอร่อยมาก หากินไม่ได้ที่ไหนอีกแล้ว แม้แต่คุณพ่อคุณแม่ที่เสียชีวิตไปแล้วก็ชอบมัน ญาติของเขาทุกคนชอบขนมของเขา จนมีคนบอกว่าให้เขาเปลี่ยนอาชีพเถอะ เขาได้แต่ยิ้มรับเมื่อทุกคนรับขนมของเขา สีหน้าแสดงออกว่าดีใจ เขารู้สึกพอใจ มันจะเป็นอย่างนี้ตราบเท่าที่เขายังมีแรงที่จะนั่งหลังขดหลังแข็งทำขนมไปแจกคนที่เขารักได้
ย่าที่แก่ชราผู้ล่วงลับเป็นคนสอนให้เขาทำขนมไหว้พระจันทร์ ความทรงจำที่หลั่งไหล เข้ามาในห้วงความคิด ความทรงจำที่เขาไม่เคยลืม หลังการอบขนมไหว้พระจันทร์เสร็จออกมาจากเตาใหม่ๆ กลิ่นหอมของไส้ผลไม้ ถั่วสารพัดชนิดที่คั่วจนหอมฟุ้งไปทั้งบ้าน เขากับย่านั่งใต้แสงจันทร์ชิมขนมที่ใช้เวลาทั้งวัน โดยเขาเป็นผู้ช่วย สีหน้าย่าที่ยิ้มแย้มอารมณ์ดี
YouTube.com
เขามาหาท่านก่อนถึงวันไหว้พระจันทร์ เพื่อทำขนมแจกให้ลูกหลานของย่าทุกคนได้นำไปไหว้พระจันทร์ กิจวัตรที่เขากับย่าทำร่วมกันทุกปี จนกระทั้งท่านจากไปเมื่อหลายปีก่อน เวลาผ่านมานานมากๆแล้ว
เขาหยุดทำขนมไปหลายปี แต่ทุกครั้งเมื่อใกล้ถึงวันไหว้พระจันทร์ อะไรบางอย่างที่มากระตุ้นเขาให้นึกถึงขนมไหว้พระจันทร์ของย่า เขาตระเวณซื้อขนมไหว้พระจันทร์จากหลายๆร้านที่มีชื่อเสียง หลายร้านอร่อยมากแต่เขาก็ยังรู้สึกถึงบางอย่างที่ขาดหายไป
ในปีหนึ่งเขาต้องการทำขนมไหว้พระจันทร์ด้วยตัวเอง เขาคิดถึงสิ่งที่ย่าเคยแนะนำ เคล็ดลับ วิธีที่จะทำให้ขนมอร่อย รสชาติดี
การเป็นลูกมือหยิบจับช่วยย่าอย่างละนิดหน่อย มันดูไม่ยากเลยที่จะลงมือทำเอง แต่ทุกอย่างที่ทำออกมาก็ยังไม่เหมือนที่ย่าทำ
YouTube.com
เขาลงมือทำอีกหลายครั้ง แต่ละครั้งเขาจะนึกถึงคำพูดของย่าที่เคยบอกไว้ คำพูดของย่าที่พูดและยิ้ม ย่ามีความสุขที่หลานจะเข้ามาแย่งงานที่ย่ากำลังหยิบจับและบอกให้ย่าไปนั่ง เดี๋ยวผมทำให้เอง ย่าจะพูดขึ้นมาว่า
ทำด้วยกันจะได้เสร็จเร็วๆ
ผมกับย่าจะทำขนมก่อนถึงวันไหว้ ขนมจะดูน่ากินและอร่อยถ้าทิ้งไว้สักวันสองวัน ความมันจากแป้งจะออกมาทำให้ขนมนุ่มชุ่มฉ่ำ ไส้เหนียวอร่อยและหอมมาก
อาจมีบางช่วงที่ย่าได้ทำบางอย่าง ที่หลงหูหลงตาผมไป ผมแก้ปัญหาด้วยตัวเองไม่ได้ ขนมของผมมันแค่เกือบจะเหมือนของย่า แต่มันขาดอะไรไปบางอย่าง
ผมยังฝึกทำขนม เพราะทุกครั้งที่ลงมือทำผมรู้สึกถึงความสุขที่มีคนที่รักผมอย่างแท้จริงยืนอยู่ข้างๆเสมอ ย่าที่ไม่เคยจากไหน ย่าอยู่ในใจของผมเสมอ และในที่สุดผมสามารถทำขนมได้อร่อย ที่หลายคนบอกว่าเหมือนที่ย่าทำเลย
ผมมีพี่สาวน้องสาว และลูกพี่ลูกน้องอีกหลายคน พวกเราเป็นตระกูลใหญ่ แต่ไม่มีใครสนใจที่จะเรียนรู้การทำขนมไหว้พระจันทร์ฝีมือย่า มีเพียงผมคนเดียว
ย่าบอกว่า แม่ของย่าเป็นคนสอนทำขนม ย่าถูกดุเสมอที่ทำไม่ได้สักที
ย่าเองก็ใช้เวลาอีกนานกว่าจะทำมันได้อร่อย
ผมคิดถึงเวลาที่ขนมสุกใหม่ๆ เราสองคนนั่งเก้าอี้เตี้ย กินขนม จิบชาร้อนๆ วิจารณ์ขนมของเราสองคน เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านๆมา ขนมหอมๆอุ่นกำลังกิน ความฉ่ำของน้ำตาลที่คลุกเคล้ากับถั่วที่กรุบกรอบ อร่อยมากๆ เสียงของย่าที่บอกว่ารอสักสองสามวัน มันจะอร่อยกว่านี้อีก แต่ผมไม่สนใจ กินไปถึงสองอันทุกครั้ง
ผมทำขนมอร่อยแล้วนะ จากคำบอกกล่าวของเพื่อนๆและญาติ ธุรกิจการงานของผมก็ไปได้ดี ผมมีความสุขกับหน้าที่การงานของตัวเอง ไม่มีลูกคนไหนสนใจเรียนรู้การทำขนมจากผม อาจเป็นรุ่นของหลานผมที่จะมารับช่วง เหมือนที่ผมได้ใกล้ชิดกับย่า และเราอาจได้ใช้เวลาที่มีร่วมกัน ค้นหาสิ่งที่เราชอบเหมือนกัน
ในวันไหว้พระจันทร์ ผมมองพระจันทร์ที่อยู่บนฟ้า พระจันทร์จะสวยขนาดไหน แต่ขนมของผมสวยกว่า ขนมไหว้พระจันทร์ลูกเล็กๆ ขนาดเท่าที่ย่าเคยปั้นแล้วยัดใส่พิมพ์ให้ผมกด กว่าผมจะทำได้สวยก็ใช้เวลาหลายปี
ในใจผมอธิษฐานเพื่อเซ่นไหว้ย่าของผม ที่จากไปแล้วด้วยขนมไหว้พระจันทร์ที่ผมลงมือทำเอง และทุกครั้งที่ลงมือทำ ผมมีความสุขมาก และรอคอยว่า
จะมีใครสักคนหรือหลายๆคนจะสนใจที่จะมาใช้เวลาแห่งความสุข เพื่อเรียนรู้การทำขนมที่ตัวเองชื่นชอบ ร่วมกับใครสักคนที่คุณรักและรักคุณอย่างไม่มีเงื่อนไข
เขาอยากให้คนที่ได้กินขนม ได้รู้จักย่าของเขา ยิ่งขนมที่เขาทำสู่มือของหลายคน ความอร่อยจะเวียนมา พร้อมคำตอบ สูตรของย่าผมครับ พร้อมรอยยิ้มภาคภูมิใจถึงคนที่เขารักอย่างที่สุด
ผมรู้สึกดีแต่ไม่คาดหวังหรือผิดหวังถ้าจะไม่มีใครเลยมาสนใจ เพราะผมมีย่าอยู่ในใจทุกครั้งที่ผมทำขนมไหว้พระจันทร์ และย่าที่ใจดีของผมก็คงมีความรู้สึกเหมือนผมในตอนนี้
ขอบคุณแรงบันดาลใจ
ขอบคุณภาพจาก
โฆษณา