22 ก.ย. 2021 เวลา 13:20 • ข่าว
‘ศีลธรรมอันดี’ กับ ‘OnlyFans’ สรุปปม ‘ไข่เน่า’ ถูกจับ หลังทำคอนเทนต์ลง OnlyFans
1
OnlyFans คือแพลตฟอร์มโชเชียลมีเดียรูปแบบหนึ่ง เปิดให้เหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ (Content Creator) มาสร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อให้คนติดตาม โดยผู้ติดตามจะต้องเสียค่าบริการตามที่ครีเอเตอร์กำหนด ทั้งในรูปแบบรายเดือน หรือตามแต่ครีเอเตอร์จะตั้งไว้ ซึ่งแน่นอนว่ารายได้ของครีเอเตอร์ก็มาจากการติดตามของสมาชิก และโดยส่วนใหญ่คอนเทนต์ใน OnlyFans เป็นคอนเทนต์วาบหวิว 18+
2
วันที่ 20 กันยายน พ.ต.อ. ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่มีบุคคลที่เรียกตัวเองว่า เซ็กซ์ครีเอเตอร์ (Sex Creator) หรือ พอร์นฮับเบอร์ (Pornhubber) นำภาพหรือคลิปของตนเองในลักษณะลามกอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันต่างๆ โดยผู้ที่ปรากฏในคลิป ผู้ผลิต หรือผู้นำคลิปไปเผยแพร่ ได้รับประโยชน์ใดๆ จากผู้อื่นเป็นค่าตอบแทนจากการกระทำดังกล่าวนั้น ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิดในลักษณะดังกล่าวมาโดยตลอด
2
กลางดึกของวันที่ 20 กันยายน ตำรวจไซเบอร์นำกำลังพร้อมหมายศาลจังหวัดสมุทรปราการเข้าไปจับกุม ‘ไข่เน่า’ พร้อมแฟนหนุ่ม ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ได้ผลิตสื่อลามกอนาจาร ทำคลิปวิดีโอมีเพศสัมพันธ์ลงในเว็บไซต์ OnlyFans โดยได้จับกุมที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ก่อนจะควบคุมตัวมาสอบสวนที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์
2
ต่อมา พล.ต.ท. กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) ให้สัมภาษณ์หลังสอบปากคำว่า ไม่หวั่นว่าจะมีคนวิจารณ์ เพราะทำตามหน้าที่ ถือเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู เราไม่สามารถปล่อยผ่านกรณีของไข่เน่าได้ เพื่อจรรโลงความถูกต้องในศีลธรรมอันดีของประเทศไทย ซึ่งส่งผลต่อเยาวชนที่จะเติบโตมา ถือเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดูทั้งคนทำและคนที่มาคอมเมนต์
6
หลังพนักงานสอบสวนใช้เวลาสอบปากคำไข่เน่าและแฟนนานเกือบ 5 ชั่วโมง โดยมีทนายความของทั้งสองคนร่วมรับฟังการสอบปากคำด้วย พนักงานสอบสวนจากกองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 (บก.สอท.2) ระบุว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองคนยอมรับเงื่อนไขและสำนึกผิด โดยทั้งสองคนรับปากในชั้นพนักงานสอบสวน ว่าถ้าได้รับการปล่อยชั่วคราวจะไม่กลับไปมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายการยุยงหรือส่งเสริมให้มีการกระทำผิดศีลธรรมอันดีงามอีก จึงพิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อผู้ถูกกล่าวหาสำนึกผิดและยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว พนักงานสอบสวนจึงพิจารณาให้ปล่อยตัวชั่วคราว วงเงินประกันคนละ 100,000 บาท โดยกำชับให้ทั้งสองคนปฏิบัติตามเงื่อนไขไม่กลับไปกระทำความผิดซำ้อีก
8
ตำรวจแจ้งข้อหาน้องไข่เน่า 2 ข้อหา คือ 1. ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาร่วมกันทำผลิต มีไว้ หรือนำเข้าหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรหรือทำให้แพร่หลายโดยประการใดๆ อันลามก เพื่อความประสงค์แห่งการค้าเพื่อแจกจ่าย หรือเพื่อการแสดงโอวาทแก่ประชาชน และ 2. ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไป
น้องไข่เน่ารับสารภาพในข้อหาแรก ส่วนข้อหาที่สอง ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เธอยืนยันว่าไม่ได้เปิดเผยให้แก่บุคคลทั่วไปได้เข้าชม ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญ เพราะ OnlyFans เป็นแพลตฟอร์มที่ไม่ได้เปิดเผยให้แก่บุคคลทั่วไปได้เข้าชม
2
โม่ย หนึ่งในคอนเทนต์ครีเอเตอร์ใน OnlyFans ให้สัมภาษณ์กับ THE STANDARD ว่า OnlayFans เป็นแพลตฟอร์มที่ไม่ได้เปิดให้ใครก็ได้เข้าไปรับชมหรือทำคอนเทนต์ แต่ที่มีภาพหลุดออกมาเกิดจากคนทั่วไปละเมิดลิขสิทธิ์ดูดคลิปใน OnlyFans มาเผยแพร่ในแพลตฟอร์มสาธารณะอื่นๆ ส่วนตนเองเป็นคนถ่ายรูปเซ็กซี่ ที่บางครั้งการลงบนโซเชียลมีเดียอื่นๆ อาจทำให้ถูกแบนได้ แต่การทำ OnlyFans ทำให้ตนเองมีผลงานที่เป็นระเบียบและมีผลงานมากขึ้น
2
และสามารถลงรูปได้ในแบบที่ต้องการ ซึ่งแน่นอนไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องผ่านการวางแผนและต้องใส่ใจผู้ติดตามที่เขาเสียเงินให้เรา และมองว่าสื่อประเภทวาบหวิว 18+ ไม่ใช่ต้นเหตุของปัญหาอาชญากรรมในสังคม แต่การไม่ให้ความรู้เรื่องเพศอย่างตรงไปตรงมาต่างหากที่ทำให้เกิดปัญหา เพราะเราไม่สามารถห้ามคนมีอารมณ์ทางเพศได้ แต่เราสามารถสอนวิธีการหาทางออกที่ถูกต้องเมื่อเกิดอารมณ์ได้ ซึ่งสังคมไทยแม้กระทั่งเซ็กซ์ทอยที่เป็นเครื่องมือช่วยสำเร็จความใคร่ยังผิดกฎหมาย
12
ณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ ระบุว่าตนไม่เห็นด้วยกับการไล่จับผู้กระทำความผิดเป็นรายบุคคล และหากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องการคุ้มครองเยาวชนและป้องกันมิให้เกิดความรุนแรงทางเพศ อาจต้องหันมามองความจริง และช่วยกันผลักดันการแก้กฎหมายเพื่อคุ้มครองผู้ให้บริการทางเพศ พร้อมกับกำหนดอายุและเงื่อนไขการเข้าถึงบริการทางเพศ และคอนเทนต์ 18+ ทั้งระบบ
8
พร้อมระบุว่า แทนที่รัฐบาลและผู้บังคับใช้กฎหมายจะแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศในสังคมอย่างเข้าใจและเป็นระบบ แต่กลับเลือกไม่ยอมรับความเป็นจริง พยายามทำให้ผู้ให้บริการทางเพศไม่มีตัวตน เป็นผู้ผิดต่อกฎหมาย เป็นความเสื่อมโทรมของสังคม จะยิ่งนำไปสู่ช่องทางที่ลงใต้ดินมากยิ่งขึ้น ยากต่อการควบคุม เป็นช่องทางในการเรียกรับผลประโยชน์ และท้ายสุด ปัญหาการข่มขืนกระทำชำเรา หรือการล่วงละเมิดทางเพศก็ไม่ได้ลดลงแต่ประการใด
5
ปิดท้ายที่สถิติของแพลตฟอร์ม OnlyFans ที่เปิดมาตั้งแต่ปี 2016 ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน 85 ล้านราย ครีเอเตอร์ทั่วโลกอีก 1 ล้านราย ทำยอดขายในปีที่ผ่านมา 2020 ได้ 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 7.7 หมื่นล้านบาท และในปีนี้มีผู้ใช้เพิ่มเป็น 150 ล้านราย และมีการคาดการณ์การเติบโตทั้งผู้ใช้และรายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
1
เรื่อง: THE STANDARD TEAM
อ่านเพิ่ม:
โฆษณา