23 ก.ย. 2021 เวลา 00:25 • ธุรกิจ
อย่าปั่นใครให้เสียความมั่นใจ และอย่าตั้งคำถามกับตนเองมากไปจนกลายเป็นลดคุณค่าของตัวเอง
เคยทำงานกับใครที่ยิ่งทำยิ่งรู้สึกว่า เฮ้ย ทำไมเราถึงดูฉลาดน้อยลงเรื่อย ๆ ถ้าไปถึงจุดนั้น ตั้งสติและแยกแยะให้ดีว่าเราฉลาดน้อยลงจริง ๆ หรือว่าเรากำลังถูกปั่นให้เข้าใจผิดด้วยวัตถุประสงค์บางอย่าง
งานที่ทำส่งไป ไม่ว่าจะส่งหัวหน้า ส่งให้ลูกค้าหรือส่งต่อให้เพื่อนร่วมงาน ก็เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ทุกอย่าง แต่ทำไมถึงยังบอกว่าไม่โอเค น้อยไป ต้องทำให้ดีกว่านี้สิ เคยเจอแบบนี้กันมั้ย
ผมก็เคยเจอแล้วงงอยู่บ่อย ๆ ว่า เอ้า ก็ตกลงกันไว้แบบนี้นี่หว่า เราทำพลาดอะไรไป งานทีส่งไปไม่น่าจะมีอะไรให้ตำหนิได้นี่หว่า มารู้อีกทีคือมีการเมืองในองค์กรเป็นตัวกำกับ ก็เลยต้องปั่นให้เรารู้สึกว่าเรายังทำได้ไม่ดี
โชคดีที่ผมไม่ติดกับดักการปั่นนั้น เลยไม่ได้นอยด์จนรู้สึกตัวเองไม่มีคุณค่า แต่โชคไม่ดีที่ผมก็มีเพื่อนที่เคยเจอเรื่องคล้าย ๆ กันแล้วกลายเป็นว่าเพื่อนคนนั้นไปต่อไม่ถูก ความมั่นใจลดลงเรื่อย ๆ แล้วก็เริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่า หรือเราไม่เก่งอย่างที่เค้าว่าจริง ๆ วะ
เรื่องนี้ต้องแยกแยะให้ดีนะครับ เพราะถ้าเรายังไม่เก่งจริง ๆ เรายิ่งต้องพัฒนาตัวเองให้เร็ว ถ้าจุดอ่อนของเราดันเป็นเรื่องที่ส่งผลโดยตรงต่องาน เราก็ต้องไม่หลอกตัวเองแล้วอ้างว่า สิ่งที่ได้รับ Feedback จากหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน หรือลูกค้า เป็นการปั่น
นั่นเรากำลังปั่นตัวเอง แล้วปั่นไปในทางที่จะพาตัวเองกลับมายากด้วย
แต่ถ้าพิสูจน์ได้จริง ๆ ว่าสิ่งที่เราได้ยินคือการปั่นอย่างแน่นอน การนอยด์ในช่วงแรก ๆ คงเป็นเรื่องปกติ อย่างผมหลัง ๆ ก็ยิ้มในใจละว่า หึ นี่กำลังปั่นอยู่แน่นอน มีเป้าหมายอะไรบางอย่างอยู่ล่ะสิถึงได้พูดปั่นตัดความมั่นใจเราแบบนี้
บางทีผมเองก็เล่นไปตามเกมการปั่นนั้นบ้าง แต่บางทีก็ลุกขึ้นสู้เพื่อรักษาสิทธิของผมเอง ข้อนี้ใช้วิจารณญาณกันดูนะ ไม่ต้องทำตามผม ไม่ต้องไปเล่นตามเกมการปั่นก็ได้ แต่จะเลือกทางไหนมองให้ออกว่าเราจะได้จะเสียเรื่องอะไรบ้าง
ทีนี้ฝากถึงหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานที่เผลอปั่นคนอื่นโดยที่ไม่รู้ตัว อยากให้คิดเพิ่มไว้อีกระดับนึงว่า สิ่งที่เราพูดหรือให้ Feedback อยู่บนพื้นฐานของความจริงใจจริง ๆ ใช่มั้ย เราบอกกันอยู่เสมอว่าเราอยู่กันแบบพี่น้อง พี่น้องแบบที่รอจังหวะตลบหลังกันอยู่เสมอแบบนั้นหรือเปล่า
เรื่องนึงที่ควรจะทำอยู่เสมอเมื่อต้อง Feedback ไม่ว่าจะเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการก็คือ มีสติ เราตักเตือนให้ลูกน้องเราหรือเพื่อนร่วมงานของเรารู้จุดบกพร่องของตัวเองได้เพื่อพัฒนาตัวเองขึ้นมา แต่ไม่ได้หมายความว่าเรามีสิทธิไปตัดความมั่นใจของใครก็ได้ โดยเฉพาะในสิ่งที่เค้าทำได้ดีอยู่แล้ว
ลองนึกภาพว่าเราเป็นคนที่ถูกปั่นจนเสียความมั่นใจดูบ้างก็ดีนะ หรือเอ๊ะ เพราะเราเคยถูกปั่นมาแบบนี้ ก็เลยมาปั่นคนอื่นต่ออีกที แบบนี้มันดีกับตัวเราจริง ๆ เหรอ
#HRTheNextGen
#มนุษย์เงินเดือน #HR2021
โฆษณา