24 ก.ย. 2021 เวลา 00:09 • ธุรกิจ
Sex Creator & Onlyfan อีกหนึ่งอาชีพอิสระ ที่ถูกโยนภาระจาก Platform
7
ต้องบอกว่ากลายเป็นข่าวดังเลยทีเดียวนะครับสำหรับการบุกจับ Sex Creator ชื่อดังในแพล็ตฟอร์มยอดฮิตอย่าง Onlyfan ที่ใช้ฉายาในวงการว่า ‘น้องไข่เน่า’ ในข้อหาทำผิดกฏหมายพรบ.คอมพิวเตอร์ ผลิตและนำสื่อลามกอนาจารให้คนอื่นเข้าถึงได้
6
Sex Creator & Onlyfan อีกหนึ่งอาชีพอิสระ ที่ถูกโยนภาระจาก Platform
แน่นอนว่า Onlyfan เป็นอีกแพล็ตฟอร์มหนึ่งที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแพล็ตฟอร์มที่น่าจับตามอง และสามารถทำรายได้ให้กับเหล่า Creator มากมาย
3
ด้วยการโฟกัสที่คอนเทนต์ ที่มีเนื้อหา 18+ และใช้โมเดลธุรกิจแบบ Subscription Model ที่เป็น Model ยอดฮิตของเหล่า Startup ในยุคปัจจุบัน ทำให้สามารถระดมทุนได้มากมายมหาศาล
3
และข่าวการจับกุมน้องไข่เน่าในครั้งนี้ สร้างประเด็นถกเถียงขึ้นในสังคมอย่างรุนแรง ทั้งฝั่งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ในเรื่อง Sex Creator ที่เป็นอีกหนึ่งอาชีพอิสระ แต่ดูเหมือนจะไม่สามารถผ่านกรอบด้านศีลธรรม แนวคิดแบบดั้งเดิมของคนไทยได้
2
แต่วันนี้ จากข่าวที่ปรากฏขึ้น ผมจะมาชวนวิเคราะห์ประเด็นที่น่าสนใจอีกแง่มุมนึง
คำว่าอาชีพอิสระ ที่ถูกโยนภาระจาก Platform
เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงกัน สำหรับเรื่องนี้ จากการเกิดขึ้นมากมายของ Sharing Economy หรือ Gig Economy ที่ได้อาศัยช่องโหว่ของกฏหมายที่ตามไม่ทันโลกของประเทศต่าง ๆ แจ้งเกิดแพล็ตฟอร์มต่าง ๆ ได้มากมาย
2
ไม่ว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นอย่าง Uber ที่ปฏิวัติระบบขนส่งใหม่ หรือ Airbnb ใครจะคิดว่าผู้คนจะเปิดรับคนแปลกหน้าให้มาพักอาศัยในบ้านได้ จนมาถึง Onlyfan แพล็ตฟอร์มแบ่งปันเนื้อหา 18+
4
มุมหนึ่งมันทำให้เกิดอาชีพใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นเหล่า Rider ที่สามารถทำรายได้อย่างมหาศาลผ่านแพล็ตฟอร์มเหล่านี้ หรือ Host ที่ปล่อยที่พักอาศัยให้กับคนทั่วไปที่ต้องการหาที่พักราคาย่อมเยาว์ หรือ แม้กระทั่งมีการทำเป็นธุรกิจจริง ๆ จัง ๆ ใน Airbnb เลยก็ตาม
3
ปัญหาที่ตามมาน่าสนใจมาก ๆ เนื่องจากอาชีพเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นอาชีพอิสระ และ สิ่งที่แพล็ตฟอร์มทำก็ไม่ได้ถูกกฏหมาย 100% ในหลาย ๆ ประเทศ แม้กระทั่งในเคสของ Onlyfan ก็คิดว่าน่าจะมีปัญหาในหลาย ๆ ประเทศเหมือนที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยเช่นเดียวกัน
แพล็ตฟอร์มอาศัยความได้เปรียบ โดยถีบกลุ่มคนเหล่านี้ ให้เป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ และไม่ต้องรับผิดชอบใด ๆ กับสิ่งที่เกิดขึ้น (ถึงรับผิดชอบก็น้อยมาก ๆ ) ดั่งที่ได้เคยเกิดปัญหาในทุก ๆ แพล็ตฟอร์ม
ทั้งเรื่อง Rider ที่ไม่ได้ลงทะเบียนให้มันถูกกฏหมาย และ จ่ายภาษีให้มันถูกต้องจริง ๆ เหล่า Host ที่อาศัยช่องโหว่ ทำให้คอนโดหรืออพาร์ทเมนต์ให้กลายเป็นโรงแรมย่อม ๆ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับผู้ร่วมอาศัยคนอื่น ๆ ที่ซื้ออสังหาฯ เพื่อใช้ในการอยู่อาศัย
4
เฉกเช่นเดียวกับ น้องไข่เน่า ที่กำลังโดนกฏหมายเล่นงาน แน่นอนว่าแพล็ตฟอร์มก็ใช้ช่องโหว่ของกฏหมายเหล่านี้เช่นเดียวกัน มีการจดทะเบียนในต่างประเทศ ผลักภาระให้ Creator โดยให้ทำเป็นอาชีพอิสระ ไม่มีอะไรคุ้มครองจากบริษัท ซึ่งแทบไม่ต้องมีความรับผิดชอบใด ๆ หาก creator เหล่านี้ไปทำผิดกฏหมาย
3
ส่วนตัวบางครั้งผมก็มองว่าธุรกิจแพล็ตฟอร์มเหล่านี้ ไม่ได้สร้างนวัตกรรมอะไรที่ล้ำเลิศ แต่อย่างใดเลย แต่พวกเขาอาศัยช่องโหว่บางอย่างในเรื่องกฏหมายที่ยังตามไม่ทันโลกที่เปลี่ยนไป แล้วอาศัยช่องโหว่เหล่านี้เพื่อทำเงินได้อย่างมหาศาล โดยอาศัยคำว่า ‘อาชีพอิสระ’ อย่างที่เราได้เห็นกันในทุกวันนี้นั่นเองครับผม
10
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
3
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
=========================
ร่วมสนับสนุน ด.ดล Blog และ Geek Forever Podcast
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิต Content ดี ๆ ให้กับท่าน
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
——————————————–
Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
2
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา