23 ก.ย. 2021 เวลา 17:24 • ปรัชญา
ในโลกนี้ มีจิตที่จุติมาอาศัยกายมนุษย์ มีรูปร่างแตกต่างกันไปตามถิ่นกำเนิด มีผิวพรรณ ดำขาว สูงเตี้ยแตกต่างกันไป รูปร่างหน้าก็ไม่เหมือนกัน แตกต่างกันไป มีรูปมนุษย์เหมือนกัน แตกต่างกันด้วยภพภูมิที่จิตดวงนั้นมา ถ้ามาจากนรก พ่อแม่คนไหนได้ลูกมาจากเมืองนรกมาเกิด น้ำตาต้องตก ไม่เหือดแห้ง มีแต่ความโศกความเศร้า เพราะจิตที่มาจากเมืองนรกนั้น เค้าอยู่นรกมานาน ภาพในจิตใจ มีแต่เรื่องราวของความเดือดร้อน โหดเหี้ยม เป็นจิตที่หาความเมตตาภายในจิตไม่มีเลย ซึ่งเราก็สังเกตได้ ตามข่าวที่ปรากฏ ซึ่งก็หมายถึงว่า มีรูปมนุษย์เพียงกาย แต่ข้างในไม่ใช่จิตมนุษย์ จึงมีความแตกต่างในเรื่องการรู้จัก ดีชั่วแตกต่างกันไป เพราะว่าเมื่อเกิดมาก็มีสัญญาณรักชีวิตตน นิสัยสันดานติดตามมา รักกายตนที่จิตอาศัย เช่น ใครมาตำหนิก็ไม่ขอบใจ รังเกียจแบ่งแยกผิวสี อิจฉาตาร้อนไม่อยากให้ใครดีกว่าตัวเอง
เมื่อมีชีวิตกำเนิดขึ้นมา ก็ต้องอาศัยการเลี้ยงดู เรียนรู้การใช้ชีวิตหล่อเลี้ยงสังขารตน หากไปเกิดในบ้านเมืองที่มีแต่สงครามทำลายล้างกัน แบ่งฝ่าย ต้องคอยหลบหนีลูกระเบิด ญาติพี่น้องตาย พ่อแม่ก็เดือดร้อน ถามว่าเด็กที่อยู่ในสภาพเช่นนี้ จะเป็นอย่างไร เค้ารู้ว่าฝ่ายที่ทำร้าย ครอบครัวเค้า ต้องเดือดร้อนตลอดเวลา เค้ารู้สึกจดจำ อาฆาตแค้นมั้ย เก็บไว้ในจิตใต้สำนึกเค้ามั้ย สิ่งเหล่านี้ ทำให้เค้ามีความบ้าบิ่น ซึ่งเราก็สามารถอ่านเจอ ตามที่เป็นข่าว
เมื่อบ้านเมืองตกอยู่ในสภาพสงคราม กลียุค คำว่า ศีลธรรม ก็หายไปจากจิตใจมนุษย์ มีรูปเป็นมนุษย์เพียงกาย แต่ภายในมีแต่จะคิดทำลายกัน แล้วเกิดมาเป็นมนุษย์ทั้งทีได้อะไร ชีวิตจะมีความสุขมั้ย ยังไปต้องพูดถึงว่า ศีลธรรม เพราะมันหายไปนานในจิตใจของผู้คน เพราะชีวิตต้องทำไปตามสัญชาตญาณรักชีวิต แสวงหาสิ่งให้ตัวเองอยู่สบาย ใครจะเป็นยังไง ขอให้ตัวเองไม่เดือดร้อนเป็นพอ การที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลก็ขาดหายไป มีแต่แก่งแย่งกันไป
ศีลเป็นเรื่องสกัดกั้นไม่สร้างเรื่องราวเบียดเบีอนกันซึ่งกันและกันเป็นเหตุให้มีกรรมคล้องกรรมกัน ทำห้เกิดความเดือดร้อน ตนเองก็เดือดร้อนผู้อื่นก็เดือดร้อน ส่วนเรื่องของธรรมเป็นเรื่องราวของเหตุผล ที่เราต้องทำความเข้าใจในคำว่าธรรม นั้นนำเราไปหาคำว่าสันติ สันติธรรมที่เกิดขึ้นที่ใจ ใจเราก็เป็นสุขอยู่ได้ด้วยวิหารธรรม เพียรสร้างในสิ่งที่ดี มิใช่ทำดีสนองอารมณ์ ทำดีให้จิตเราเบาบางจากทุกข์ เบาบางจากกรรม มีกายที่เบาบางจากอารมณ์ กายก็เป็นสุข ใจก็เป็นสุข
โฆษณา