24 ก.ย. 2021 เวลา 03:51 • หนังสือ
6️⃣ The Law of Detachment (ตอนที่ 3)
คนส่วนใหญ่ชอบที่จะ “แสวงหาความรู้สึกมั่นคง” และคุณก็จะพบว่า #ความรู้สึกมั่นคง_ที่ได้มาจากการแสวงหานั้น_ไม่เคยเป็นสิ่งที่ยั่งยืน_หรือถาวรเลย
แม้แต่ “การยึดติดกับเงิน” #ก็เป็นสิ่งที่แสดงถึง_ความรู้สึกไม่มั่นคง คุณอาจจะพูดว่า “เมื่อฉันมีเงินถึงหนึ่งร้อยล้านบาท เมื่อนั้นฉันจะรู้สึกมั่นคง เมื่อนั้นฉันจะมีอิสระทางการเงิน แล้วฉันก็จะหยุดทำงาน และเมื่อนั้นฉันจะทำทุกอย่างที่ฉันอยากจะทำจริงๆ” #แต่สิ่งนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย
1
สำหรับคนที่ “แสวงหาความรู้สึกมั่นคง” #จะวิ่งไล่ตามหาสิ่งนี้ตลอดทั้ง_ชีวิตโดยไม่เคยได้พบมันจริงๆเลย มันเป็นสิ่งที่ยากแก่การไขว่คว้าเอาไว้ และมันไม่เคยเป็นสิ่งที่ถาวร เพราะความรู้สึกมั่นคงนั้น ไม่สามารถได้มาจากการมีเงินเพียงอย่างเดียว “การยึดติดอยู่กับเงิน” #จะยิ่งกลับนำมาซึ่งความรู้สึก_ไม่มั่นคงเสมอ ถึงแม้ว่า คุณจะมีเงินอยู่ในธนาคารมากมายแค่ไหนก็ตาม — ในความเป็นจริง คนที่มีเงินมากที่สุดบางคนกลับเป็นคนที่มีความรู้สึกไม่มั่นคงที่สุด
1
“การไขว่คว้าหาความมั่นคง” #จึงเป็นการวิ่งไล่คว้าสิ่งลวงตา
🛑 ในภูมิปัญญาโบราณ “ทางออกของภาวะอันสับสนทั้งหมดนี้” #ปรากฏอยู่ในปัญญา_ที่หยั่งถึงซึ่งความไม่มั่นคง หรือ #ปัญญา_ที่หยั่งถึงซึ่งความไม่แน่นอน
สิ่งนี้หมายความว่า “การไขว่คว้าหาความมั่นคงและความแน่นอนนั้น” แท้จริงแล้วก็คือ : ▶️ ‘#การยึดติดต่อสิ่งที่เคยรู้’ ▶️ และ ‘สิ่งที่เคยรู้’ คืออะไร ‘สิ่งที่เคยรู้’ คือ #สิ่งที่เป็นอดีตของเรานั่นเอง — ‘สิ่งที่เคยรู้’ ไม่ใช่สิ่งอื่นใดเลย นอกเสียจาก #เครื่องจองจำอันเกิดจาก_เงื่อนไขของอดีต ไม่มีความ งอกงามที่แท้จริงใดๆในสิ่งนั้น มันไม่มีเลยจริงๆ และเมื่อไม่มีความงอกงามใดๆเกิดขึ้น ก็ย่อมหยุดนิ่งมีแต่ความเฉื่อย อ่อนกำลัง และเสื่อมลง
ในอีกด้านหนึ่ง “ความไม่แน่นอน” คือ #พื้นดินอันอุดมสมบูรณ์_ของพลังแห่งการสรรค์สร้างอันบริสุทธิ์_และความมีอิสรภาพที่แท้
1
🛑 “การหยั่งถึงซึ่งความไม่แน่นอนนั้น” หมายถึง #การเปิดใจ_พร้อมที่ก้าวเข้าไปสู่_สิ่งที่ไม่อาจรู้_ในทุกๆขณะของการดำรงอยู่ของเรา ‘สิ่งที่ไม่อาจรู้’ คือ #อาณาจักรที่ทุกสิ่งล้วนเป็นไปได้ ที่เราจะได้สัมผัสกับความสดใหม่กว่าที่เคย มันเป็น #สภาวะแห่งการเปิดกว้าง_สู่การสรรค์สร้างสิ่งใหม่ๆ_ให้ปรากฏรูปขึ้นตลอดเวลา
💢 ถ้าปราศจากซึ่ง ‘ความไม่แน่นอน’ และ ‘สิ่งที่ไม่อาจรู้’ นี้แล้ว #ชีวิตก็จะเป็นแค่เหตุการณ์ที่ถูกทำให้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก_จากความทรงจำเก่าๆ #คุณจะตกเป็นเหยื่อของอดีตอยู่ตลอดเวลา และ “ผู้ที่กลับมาทำร้ายคุณในวันนี้” ก็คือ #ตัวคุณที่มาจากเมื่อวานนี้นั่นเอง
🌟 “การละทิ้งซึ่งการยึดติดกับสิ่งที่เคยรู้” และ “ก้าวเข้าสู่สิ่งที่ไม่อาจรู้” #จะทำให้คุณก้าวเข้าสู่_อาณาจักรที่ทุกสิ่งล้วนเป็นไปได้
🌟 และในความเต็มใจของคุณที่จะ “ก้าวเข้าสู่สิ่งที่ไม่อาจรู้นี้” #คุณจะเกิดปัญญา_ที่หยั่งถึงซึ่งความไม่แน่นอนขึ้นภายใน นั่นหมายความว่า :
‘ในทุกๆขณะของชีวิต’ ▶️ คุณจะ #รู้สึกได้ถึง ความตื่นเต้น การผจญภัย และ ความลึกลับ ▶️ คุณจะ #มีประสบการณ์ถึง ความสนุกสนานของชีวิตที่เต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ ความชื่นชม ความเบิกบาน และ ความรื่นเริงของจิตวิญญาณของคุณเอง
1
‘ในทุกๆวัน’ ▶️ คุณจะสามารถ #สัมผัสได้ถึง ความตื่นเต้นจากอะไรก็ตามที่อาจเกิดขึ้นในอาณาจักรที่ทุกสิ่งล้วนเป็นไปได้
และเมื่อใดที่คุณ “ได้ประสบกับความไม่แน่นอน” โปรดจงรู้ไว้ว่า #คุณกำลังอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้อง ดังนั้น ‘จงอย่าเพิ่งท้อหรือหยุด’
คุณไม่จำเป็นต้องมีความคิดที่สมบูรณ์แบบ หรือกำหนดตายตัวเกี่ยวกับอะไรก็ตามที่คุณจะทำในสัปดาห์ต่อไป หรือในปีต่อๆไป เพราะว่าถ้าหากคุณ 💢“มีความคิดที่ชัดเจนมากๆในสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น” และ 💢 “คุณยึดติดกับสิ่งนั้นมากเกินไป” — นั่นเท่ากับว่า #คุณได้ปิดตนเอง_ออกจากทุกช่องทางแห่งความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดขึ้น
⏺️ คุณลักษณะอย่างหนึ่ง “ที่มีอยู่ในอาณาจักรที่ทุกสิ่งล้วนเป็นไปได้” คือ #ความเชื่อมโยงซึ่งกันและกันอันไม่มีที่สิ้นสุด
⏺️ ในอาณาจักรแห่งนี้ #มีการสอดประสานเหตุการณ์อันมากมายไม่มีที่สิ้นสุด_ในมิติของระยะทางกับเวลา เพื่อนำมาซึ่งผลลัพธ์ของ “ความมุ่งมั่นของคุณ”
💢 แต่เมื่อใดที่คุณ “ยึดติด” #ความมุ่งมั่นของคุณ ▶️ จะถูกขังอยู่ในจิตใจที่ปิดตาย ▶️ และคุณจะสูญเสียสภาวะของความลื่นไหล ▶️ ความสามารถในการสรรค์สร้าง ▶️ และการเกิดมีขึ้นตามธรรมชาติที่มีอยู่ภายในอาณาจักรที่ทุกสิ่งล้วนเป็นไปได้นี้
💢 เมื่อคุณ “ยึดติด” ก็เท่ากับว่า คุณได้ “ปิดกั้นความปรารถนาของคุณ” ▶️ ให้ออกห่างจากสภาวะของความลื่นไหล และ ▶️ ความยืดหยุ่นที่ไร้ขีดจำกัด #เข้าสู่กรอบที่ตายตัว ซึ่งเป็น #การรบกวน_กระบวนการทั้งหมด_ของการสรรค์สร้างซึ่งสรรพสิ่ง
(มีต่อ)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา