24 ก.ย. 2021 เวลา 13:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ตลาดคริปโตฯ ดิ่งหนัก! รัฐบาลจีนประกาศให้ธุรกรรมที่เกี่ยวข้องทั้งหมดผิดกฎหมาย พร้อมเดินหน้าปราบปรามต่อ
1
ช่วงบ่ายวันนี้ (24 กันยายน) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานตรงกันว่า ธนาคารกลางจีน หรือ PBOC ประกาศให้ธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมดเป็นสิ่งผิดกฎหมายและต้องถูกแบน ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณที่แข็งกร้าวที่สุดครั้งหนึ่งของรัฐบาลจีน ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นในการปราบปรามสกุลเงินดิจิทัล
18
ประกาศดังกล่าวป่วนตลาดคริปโตฯ ทันที โดยเฉพาะ Bitcoin ที่ร่วงทันทีกว่า -3,000 ดอลลาร์ หรือ -7% ภายในเวลาสั้นๆ จนเกือบหลุด 42,000 ดอลลาร์ไปแล้ว
10
โดย PBOC ให้รายละเอียดผ่านเว็บไซต์ทางการว่าคริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมด รวมถึง Bitcoin และ Tether ไม่ใช่สกุลเงิน Fiat และไม่สามารถหมุนเวียนในตลาดได้ ดังนั้นธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมด รวมถึงการชำระค่าบริการและสินค้าผ่านผู้ให้บริการในต่างประเทศเพื่อซื้อสินค้าในประเทศจีน ซึ่งรวมถึงซื้ออสังหาริมทรัพย์ด้วย จัดเป็นกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมาย
8
นโยบายอันรุนแรงครั้งนี้ ส่งผลให้ราคาคริปโตเคอร์เรนซีต่างๆ ปรับตัวลดลงทันที โดย Bitcoin ลดลงมากถึง 5.5%
10
Vijay Ayyar หัวหน้าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ด้านตลาดแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล จาก Luno ในสิงคโปร์ กล่าวว่า การประกาศนโยบายนี้คล้ายคลึงกับในอดีต ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมที่น่ากังวลเล็กน้อยสำหรับตลาดคริปโตเคอร์ซีและตลาดโดยรวม เพราะสถานการณ์ตลาดทุนจีนตอนนี้มีถูกล้อมรอบด้วยความน่ากังวล ทั้งการออกกฎเกณฑ์ใหม่ๆ และความเสี่ยงล้มละลายของ Evergrande จึงแนะนำให้ลดการลงทุนในสินทรัพย์
6
ทั้งนี้หน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจของประเทศยังกล่าวว่านโยบายสำหรับปราบปรามคริปโตเคอร์เรนซีนี้เป็นงานเร่งด่วนและสำคัญมาก
2
เรื่อง: ศนิชา ละครพล
อ้างอิง:
โฆษณา