5 ต.ค. 2021 เวลา 04:00 • สิ่งแวดล้อม
พื้นที่สีเขียวในเมือง ช่วยลดการเกิดอาชญากรรมได้
มีผลการศึกษาและงานวิจัยมากมายที่พบตรงกันว่า การใกล้ชิดธรรมชาติช่วยลดความเครียดและทำให้สุขภาวะกายและใจดีขึ้นได้ แต่ที่ดูเหมือนจะเจ๋งไปกว่านั้น คืองานวิจัยล่าสุดพบว่า พื้นที่สีเขียวในเมืองมีส่วนช่วยลดปัญหาอาชญากรรมและความรุนแรงได้ด้วย
หากพูดถึงอัตราการเกิดอาชญากรรมและความรุนแรงในเมืองแล้ว ผลการศึกษาพบว่ามีหลายปัจจัยด้วยกันที่ส่งผลให้แต่ละเมืองมีอัตราการเกิดอาชญากรรมและความรุนแรงที่มากน้อยต่างกัน
ปัจจัยที่ว่านี้ประกอบด้วย ความหนาแน่นของประชากร การศึกษาของประชากร จำนวนคนว่างงาน จำนวนครอบครัวที่หย่าร้าง จำนวนคนยากจน แต่ผลการศึกษาล่าสุดโดย Sanciangco และคณะพบว่าอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลอัตราการเกิดอาชญากรรมและความรุนแรงได้เช่นกัน คือจำนวนพื้นที่สีเขียวในเมืองครับ
จากการเก็บข้อมูลในอเมริกาตั้งแต่ปี 1990 – 2015 พบว่าเมืองที่มีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้นมีอัตราการเกิดอาชญากรรมและความรุนแรงลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในขณะที่เมืองที่มีพื้นที่สีเขียวลดลง กลับมีอัตราการเกิดมากขึ้น
🟢 ทำไมธรรมชาติช่วยลดอาชญากรรมได้
ธรรมชาติช่วยให้เรารู้สึกสงบขึ้น จึงช่วยลดความรู้สึกหัวร้อนของเราได้ ทำให้เรามีอารมณ์ฉุนเฉียวน้อยลง นอกจากนี้การได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ (ลองนึกถึงการเดินเข้าไปในสวนที่มีต้นไม้ใหญ่ ๆ) ยังช่วยทำให้เราได้มีเวลาฉุกคิดทบทวนตัวเอง จึงช่วยปรามไม่ให้เราก่อความรุนแรงได้ครับ
🟢 หัวร้อน ธรรมชาติช่วยได้
ผลการศึกษานี้ นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาลในการให้ความสำคัญกับการการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อเราเองในแง่ของการบริหารจัดการอารมณ์ด้วยครับ นั่นคือเมื่อไรก็ตามที่เรารู้สึกหัวร้อนและพร้อมจะระเบิดอารมณ์ ให้ลองออกไปเดินชมนกชมไม้ดู ก็อาจจะใจเย็นขึ้นได้
แต่ถ้าใครไม่ได้อยู่ใกล้สวนหรือไม่มีต้นไม้ใบหญ้าให้ชื่นชม การเปลี่ยนพื้นหลังหน้าจอมือหรือหรือหน้าจอคอมมาเป็นรูปธรรมชาติ หรือการเอาต้นไม้เล็ก ๆ มาวางไว้ใกล้ตัว ก็ช่วยลดได้เช่นกันครับ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
โฆษณา