25 ก.ย. 2021 เวลา 00:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ
-หากใครที่มีปัญหาในการกำหนด ขนาดกรอบ Stoploss หรือยังมองความผันของราคาไม่ชัดเจน เราขอนำเสนอ Average True Range หรือ ATR หนึ่งใน อินดิเคเตอร์ที่ได้รับความนิยมในการหาความผันผวน เราจะมาทำความรู้จักไปพร้อมๆกัน
ATR คืออะไร
Average True Range หรือ ATR เป็นอินดิเคเตอร์ทางเทคนิคตัวหนึ่ง ซึ่งใช้วัดระดับความผันผวนของราคา แตกต่างจากอินดิเคเตอร์ทางเทคนิคอื่นๆ เช่น Moving Average , MACD , RSI , Stochastic ที่มักใช้บอกแนวโน้มของราคา หรือระดับราคาการซื้อขายสุดโต่ง Overbought หรือ Oversold นั่นคือ ATR ไม่สามารถใช้ในการบอกทิศทางของราคาได้ แต่จะเป็นตัวบอกระดับความผันผวนหรือ Volatility ของตลาด โดยส่วนมากแล้ว ATR มักจะถูกนำไปใช้อ้างอิงร่วมกับอินดิเคเตอร์ที่ใช้บอกแนวโน้มของราคา เพื่อยืนยันแนวโน้มให้ถูกต้องชัดเจนยิ่งขึ้น
การตีความหมาย
การตีความหมายของค่า Average True Range หรือ ATR นั้นสามารถทำได้โดยง่าย ยกตัวอย่างเช่น ทองคำมีค่า ATR(14) ในปัจจุบันเท่ากับ 25 แสดงว่า ค่าความผันผวนโดยเฉลี่ยของราคาทองคำใน 1 วัน เมื่อคำนวนจาก ATR(14) เท่ากับ 25 USD ต่อออนซ์ โดยหากค่า ATR(14) มีค่าเพิ่มขึ้นแปลว่า ตลาดมีความผันผวนเพิ่มมากขึ้น และหากค่า ATR(14) มีค่าลดลงแปลว่า ตลาดมีความผันผวนลดลง
การใช้งาน ATR
1.ใช้เพื่อดูความผันผวนของราคา
2.ใช้ในการกำหนด Stoploss โดยอ้างอิงคสวามผันผวนจาก ATR
3.ใช้ยืนยันแนวโน้มให้ถูกต้องชัดเจนยิ่งขึ้น
4.ใช้ร่วมกับ TSL(Trailing Stoploss) ในการขยับเลือนเส้น Stoploss ตามความผันผวนของ ATR
cr.อ่านเพิ่มเติมได้ที่🙏🙏
โฆษณา