25 ก.ย. 2021 เวลา 07:28 • ปรัชญา
3 คำสอนที่คุณพ่อ สี จิ้นผิง ให้ไว้ก่อนเขาจะกลายมาเป็นประธานาธิบดีจีน
3
ตอนเด็กๆ ข้าพเจ้าเป็นคนเห็นแก่ตัวมาก เมื่อเจออะไรดีๆ ก็จะอยากเอามาเป็นของตัวเองให้ได้ โดยไม่ใส่ใจว่าคนอื่นเขาจะคิดอย่างไร แต่พอนานเข้า เพื่อนๆข้าพเจ้าก็เริ่มหายไปทีละคนสองคน ทำให้ข้าพเจ้ากลัดกลุ้มใจมากนัก
2
มีอยู่คืนหนึ่ง #คุณพ่อทำบะหมี่มาสองชาม ชามหนึ่งมีไข่ไก่ 1 ฟองบนบะหมี่ กับอีกชามมีเพียงบะหมี่แต่ไม่มีไข่ คุณพ่อถามข้าพเจ้าว่าจะทานชามไหน ?
ตอนนั้นไข่ไก่เป็นของหายากมาก ก็แหงอยู่แล้ว ข้าพเจ้าก็เลือกทานชามที่มีไข่โปะอยู่ข้างบน
1
แต่ระหว่างที่กำลังทานอย่างเอร็ดอร่อยอยู่นั้น ก็ได้เหลือบเห็นคุณพ่อที่ทานถึงก้นชามแล้ว ในก้นชามกลับมีไข่ซ่อนอยู่สองฟอง ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกเสียใจมาก ที่ตนใจร้อนไม่ได้คิดให้ดี จึงเลือกผิด
2
เมื่อคุณพ่อเห็น ท่านก็ยิ้ม แล้วพูดกับว่า
1
1️⃣ “ลูกเอ๋ย เจ้าจงจำไว้ ที่ตาเห็นนั้นอาจไม่ใช่ของแท้ ถ้าคิดจะเอาเปรียบคนอื่น ตัวเองอาจกลายเป็นขาดทุนใหญ่หลวงได้นะลูก”
2
ในคืนต่อมา คุณพ่อก็ได้ทำบะหมี่เหมือนเดิมอีกสองชาม ชามหนึ่งมีไข่โปะอยู่ฟองหนึ่ง และอีกชามหนึ่งดูเหมือนจะมีแต่บะหมี่อีกแล้ว !
1
คุณพ่อให้ข้าพเจ้าเลือกก่อนอีกครั้ง ข้าพเจ้าเสียค่าโง่ไปทีแล้ว คราวนี้ข้าพเจ้าจึงเลือกเอาชามที่ไม่มีไข่ แล้วรีบโกยบะหมี่เข้าปา ด้วยความคิดที่จะเห็นไข่ในก้นชามไวๆ แต่หารู้ไม่ว่า นอกจากบะหมี่แแล้ว กลับไม่มีอะไรอยู่ที่ก้นชามเลย
1
คุณพ่อจึงกล่าวกับข้าพเจ้าว่า
2️⃣ “ลูก เจ้าจงจำไว้ให้ดีนะ อย่าให้ความสำคัญหรือเชื่อในประสบการณ์มากเกินไป เพราะการดำรงชีวิตมีการพลิกเพลงแล หลอกเราได้เสมอ แต่ลูกก็ไม่ต้องท้อแท้ ไม่ต้องเสียใจ ถือว่ามันเป็นการลิ้มลองเป็นประสบการณ์ก็แล้วกันนะลูก ภูมิปัญญาเหล่านี้หาอ่านจากตำราไม่ได้นะ”
1
ในคืนที่สาม คุณพ่อก็ทำบะหมี่สองชามแบบเดียวกันมาอีกแล้ว ชามหนึ่งมีไข่ฟองหนึ่ง อีกชามไม่มีไข่
2
คราวนี้ข้าพเจ้าไม่หุนหันเหมือนสองคืนที่ผ่านมา และกลับขอให้คุณพ่อเลือกชามก่อนเลย โดยข้าพเจ้าพูดกับคุณพ่อด้วยความเคารพว่า “คุณพ่อครับ ท่านเป็นผู้ใหญ่ ท่านเหน็ดเหนื่อยกับการดูแลครอบครัวเรามามากแล้ว คุณพ่อเลือกชามก่อนเถอะครับ”
1
และคุณพ่อก็เลือกเอาชามที่มีไข่หนึ่งฟอง ส่วนข้าพเจ้าก็กลับได้ทานชามที่ไม่เห็นมีไข่...
แต่... ก็ผิดความคาดหมายอีกครั้ง เมื่อในก้นชามกลับมีไข่อยู่สองฟอง ! คุณพ่อเงยหน้าขึ้น และพูดกับข้าพเจ้าว่า
3️⃣ “ลูกต้องจำไว้ให้ดีนะ เมื่อลูกคิดและพยายามทำเพื่อคนอื่น บางทีความโชคดีก็อาจบังเกิดกับเราได้”
2
คำพูดของคุณพ่อทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกละอายใจในตัวเองเป็นอย่างมาก นับแต่นั้นมา ข้าพเจ้าก็จดจำสามประโยคของคุณพ่อไว้มิรู้ลืม ยึดเป็นสรณะในการดำรงชีวิต ไม่ว่าเป็นการวางตัวหรือปฏิบัติหน้าที่ ก็มักจะคำนึงถึงประโยชน์ของคนอื่นก่อน
และผลก็เป็นอย่างที่คุณพ่อได้สอนสั่งไว้จริงๆ ความโชคดีมาเยือนมิได้ขาด และหน้าที่การงานของตัวเองก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ งานบางอย่างก็ไปแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียว
#ทันโลกกับTraderKP #สาระเบาๆเสาร์อาทิตย์
1
โฆษณา