25 ก.ย. 2021 เวลา 13:07 • หนังสือ
7 ข้อดีการอ่านนิยาย
ถ้าใครตามเพจผมมาตั้งแต่แรกๆจะเห็นว่า
หนังสือที่ผมรีวิวและสรุปส่วนใหญ่จะเป็น
Non- Fiction เกี่ยวกับการพัฒนาตนเองซะส่วนใหญ่ แต่มีนิยายบ้างเล็กน้อย
ผมได้ไปอ่าน The Power of Input มา
คุณคาบาซาวะได้บอกประโยชน์มากมายของการอ่านนิยายครับ ผมจึงนำมาฝากครับ
1 ทำให้กลายเป็นคนรักการอ่าน
จากประสบการณืตรงของคุณคาบาซาวะ
เขาเริ่มอ่านหนังสือจริงๆคือหนังสือนิยาย
อ่านแล้วรู้สึกสนุก อยากอ่านต่อเรื่อยๆ จนกลายเป็นคนรักการอ่าน
หากใครไม่ชอบการอ่านหนังสือ ควรเริ่มจากการอ่านนิยายดูก่อนครับ
1
2 ทำให้หัวดีขึ้น สมองได้รับการ
กระตุ้นมากขึ้น
มีงานวิจัยบอกว่า การอ่านช่วยพัฒนาระดับสติปัญญา
และเสริมสร้างความสามารถในการอ่านทำความเข้าใจได้ครับ
2
3 ทำให้เข้าอกเข้าใจผู้อื่น
การอ่านนิยายทำให้เราเข้าไปอยู่ในอารมณ์เดียวกับตัวละครหลัก
ซึ่งจะส่งเสริมความเข้าใจผู้อื่นได้มากขึ้นครับ
1
4 ส่งเสริมความความคิดสร้างสรรค์
เนื่องจากนิยายเขียนเป็นตัวหนังสือ เราต้องจินตนาการเป็นภาพเพื่อทำความเข้าใจ
การอ่านนิยายจึงส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ครับ
1
5 ช่วยคลายความเครียด
มีผลวิจัยที่บอกว่า การอ่านหนังสือเพียง 6 นาที
ช่วยคลายความเครียดได้ดีกว่าการเดินเล่นหรือฟังเพลงครับ
1
6 ทำให้เราได้ลองสมมติตัวเองเป็นคนอื่น
อ่าน 10 เล่ม เราก็ไดสวมบทบาทเป็น 10 หรือมากกว่านั้นตัวละครครับ
ทำให้เรียนรู้ข้อคิดได้มากมายครับ
1
7 สนุก ทำให้ชีวิตมีรสชาติมากยิ่งขึ้น
ใครอ่านนิยายอยู่ก็จะเข้าใจอารมณ์นี้ดีครับ
2
ใครเห็นด้วยกับข้อไหนหรือคิดว่ามีมากกว่านี้
บอกกันได้นะครับ
โดยส่วนตัวเห็นด้วยทุกข้อเลยครับ และจะหยิบนิยายมาอ่านมากขึ้นครับ
ใครมีนิยายเล่มไหนแนะนำ
บอกผมได้นะครับ
ภาพถ่ายโดย Koshevaya_k จาก Pexels
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา