25 ก.ย. 2021 เวลา 17:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มอเตอร์ไซด์หน้าตาประหลาดที่มีรูอยู่กลางลำตัวนี้ถูกออกแบบมาเพื่อทุบสถิติมอเตอร์ไซด์ที่เร็วที่สุดในโลก
1
มีรูอยู่กลางตัวเลยจ้า แต่เจ้ารูนี้แหละจะทำให้มันพุ่งทะยานไปถึงความเร็ว 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้
Robert White ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ White Concept Motorcycles ผู้ซึ่งเป็นวิศวกรที่ได้นำประสบการณ์จากการทำงานและออกแบบรถที่ใช้ในการแข่งรถสูตรหนึ่งหรือ F1 รวมถึงรถที่ใช้การแข่งต่าง ๆ กว่า 22 ปีมาใช้ในการออกแบบมอเตอร์ไซด์ที่จะมาทุบสถิติจรวดทางเรียบคันนี้
1
สำหรับรถยนต์นั้นการออกแบบเพื่อให้ตัวรถลู่ลมและลดแรงต้านอากาศนั้นจะใช้หลักการในการสร้างทางไหลของอากาศให้ไหลผ่านตัวรถไปได้ง่ายที่สุด ไม่ว่าจะให้ไหลผ่านด้านบนด้านข้างหรือใต้ตัวรถ
ซึ่งหลักการที่มีการทำมาใช้ในการออกแบบก็คือ Venturi effect ซึ่งเป็นปรากฎการณ์การลดลงของแรงดันของของไหลที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงขึ้นเมื่อผ่านพื้นที่แคบ ๆ
Venturi effect
แต่เมื่อเป็นการออกแบบมอเตอร์ไซด์นั้นจะทำได้ยากกว่า เพราะพื้นที่หน้าตัดตัวรถก็ยังถูกจำกัดอยู่ที่คนขี่ซึ่งทำให้เต็มที่ก็คือการย่อตัวให้ลู่ไปกับตัวมอเตอร์ไซด์ให้ได้มากที่สุด
2
White ก็เลยทำการคิดนอกกรอบด้วยออกแบบมอเตอร์ไซด์ที่มีรูตรงกลางลำตัว(Venturi tunnel) เพื่อให้อากาศสามารถไหลผ่านตัวรถไปได้อย่างสะดวกเวลาวิ่ง ทำให้สามารถลดแรงต้านอากาศได้ถึง 69% เมื่อเทียบกับมอเตอร์ไซด์ปกติ
ดูด้านข้างก็คล้ายมอเตอร์ไซด์ปกติแต่คนขี่จะอยู่ในท่านอนคุกเข่าเสียมากกว่า
ด้วยการที่มันมีรูกลางลำตัวทำให้ระบบบังคับเลี้ยวจะเป็นแกนหมุนแบบแฮนด์มอเตอร์ไซด์ทั่วไปไม่ได้ White จึงได้ออกแบบระบบบังคับเลี้ยวที่ใช้ระบบไฮดรอลิคที่ล้อหน้าแทน
สำหรับเครื่องยนต์นั้นด้วยการออกแบบที่มีรูกลางลำตัวก็จะมีข้อจำกัดในการติดตั้งเครื่องยนต์ White จึงได้ออกแบบให้เจ้า WMC250EV นี้เป็นมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 30 kW โดยมีชุดแบตเตอรี่ขนาด 15 kWh ติดตั้งอยู่ใต้รูกลางลำตัว ส่วนโครงตัวรถทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์
1
จากการคำนวนด้วยแบบจำลองในคอมพิวเตอร์ White และทีมงานเชื่อว่า WMC250EV จะสามารถทำความเร็วได้ถึง 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้
2
และเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา WMC250EV ก็ได้เริ่มการวิ่งทดสอบเป็นครั้งรแรก ซึ่งจากในวีดีโอจะเห็นว่ายังวิ่งไม่เร็วเท่าไหร่นัก ทั้งนี้เนื่องจากยังวิ่งไม่เต็มที่เพราะทีมงานต้องการวิ่งทดสอบเก็บผลเทียบกับแบบจำลองในคอมพิวเตอร์เพื่อความแน่ใจในการออกแบบ
ซึ่งทีมจะทำการวิ่งทดสอบไปอีกเรื่อย ๆ ในปีนี้ ก่อนทำการวิ่งเพื่อทำลายสถิติโลกในการเป็นมอเตอร์ไซด์ที่เร็วที่สุดในโลกที่ ซาลาร์ เด อูยูนี(Salar de Uyuni Salt Flat) ทะเลเกลือที่ใหญ่ที่สุดในโลกในประเทศโบลิเวียต่อไป
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา