31 ส.ค. 2021 เวลา 17:26 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เรือบินที่แท้ทรู!! เพราะมันคือเรือที่สามารถบินร่อนเหนือผิวน้ำได้
แถมยังเป็นเรือบินที่รักษ์โลกก็ได้ด้วย
aquas เรือบินที่อาจจะมาใช้ในธุรกิจท่องเที่ยวได้
โดยเจ้าเรือบินลำนี้มีชื่อว่า aquas ออกแบบและพัฒนาโดย RDC Aqualines อาศัยพื้นฐานของอากาศยานที่ใช้ประโยชน์จาก "Ground effect" ในการทำการบิน
ซึ่ง "Ground effect" นี้เป็นปรากฎการณ์ที่เครื่องบินในขณะทำการบินต่ำใกล้พื้นนั้นจะเกิดสภาพที่ได้แรงยกเสริมจากพื้นอันเกิดจากการที่แรงดันอากาศด้านใต้ปีกที่พุ่งผ่านปีกเพิ่มขึ้นจากการที่กระแสอากาศถูกบีบตัวเนื่องจากอยู่ใกล้กับพื้นดิน
MD-160 เครื่องบินบรรทุกขีปนาวุธต่อต้านเรือรบของอดีตสหภาพโซเวียต
แม้ว่าจะบินเหนือน้ำได้แต่เรือบินลำนี้ก็ไม่ใช่เครื่องบินเพราะว่ามันไม่สามารถทำการบินอย่างอิสระไปบนท้องฟ้าได้เหมือนกับเครื่องบิน ทำได้แค่ร่อนเรี่ยผิวน้ำเท่านั้นเพราะเมื่อบินสูงพ้นระยะของ Ground effect เรือบินก็จะมีแรงยกไม่พอที่จะบินสูงต่อขึ้นไปได้อีก
แต่การที่ aquas สามารถบินเหนือน้ำได้ก็จะทำให้มันสามารถแล่นได้เร็วกว่าเรือโดยสารทั่วไปแถมยังได้ความนิ่มและนิ่งที่ไม่เหมือนกับนั่งเรือ เพราะว่าตัวเรือนั้นจะบินอยู่เหนือน้ำไม่ต้องโต้คลื่นให้เมาเรือแต่อย่างใด
1
โดยทาง RDC Aqualines ได้ตั้งเป้าให้เรือบินลำบินเป็นเรือบินสำหรับการท่องเที่ยวด้วยการที่มันสามารถเดินทางได้เร็วพร้อมประสบการณ์การเดินทางที่นิ่มนวลแก่ผู้โดยสาร
1
ด้วยหน้าต่างห้องโดยสารเป็นกระจกแบบพาโนรามา ให้ผู้โดยสารได้อิ่มเอมไปกับทิวทัศน์ในระหว่างการเดินทาง
1
ภาพจำลองภายในห้องโดยสารของ aquas
aquas สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 12 คน และนักบินอีก 2 คน แล่นทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในโหมดบินร่อน โดยจะเริ่มทำการบินร่อนได้เมื่อทำความเร็วถึง 115 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
1
aquas ยังถูกออกแบบมาให้เป็นเรือบินสำหรับปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิตทางทะเลใกล้ชายฝั่งได้ด้วย เพราะด้วยพิสัยการบินที่ไกลถึง 600 กิโลเมตรเมื่อบรรทุกผู้โดยสารเต็มลำ
1
ภาพหลาย ๆ มุมของ aquas
ด้วยขุมพลังจากเครื่องยนต์ขนาด 600 แรงม้า ซึ่งสามารถเปลี่ยนใช้ไฟฟ้าล้วนหรือใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนก็สามารถเลือกได้ ทำให้เป็นเรือบินเพื่อการท่องเที่ยวที่รักษ์โลกไม่มีทิ้งคราบน้ำมันไว้ในทะเล
ทาง RDC Aqualines มีแผนวางจำหน่าย aquas ภายในปี 2024 ก็ต้องรอดูว่าบ้านเราจะมีใครเอาเข้ามาทำทัวร์ท่องทะเลบ้างหรือเปล่า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา