27 ก.ย. 2021 เวลา 01:35 • ปรัชญา
"ไม่ยาก และไม่ง่าย"
ในวันที่ฟ้าฝนไม่เป็นใจ
เรามองว่ามันคืออุปสรรค หรือ ประสบการณ์
มองว่าเป็นขวากหนาม หรือ บันได
มองว่าเป็นลางดีลางร้าย หรือ ธรรมชาติ
เรามักจะชอบแก้ตัวหาข้ออ้าง หรือ แก้ไขปรับปรุงตัว
ผู้ที่เดินถึงยอดเขาแล้ว ประสบผลสำเร็จแล้ว
ไม่มีใครสักคนบอกว่ามันเป็นเรื่องง่าย
เหมือนปลอกกล้วยเข้าปาก หรือโรยด้วยกลีบกุหลาบ
แต่ก็ไม่มีใครบอกว่ามันยากเกินกำลัง
ล้วนผ่านการล้มลุกคลุกคลานกันทั้งนั้น
ทุกท่านมักจะบอกว่า ทุกสิ่งเป็นไปได้เสมอ
:
ทางสายกลางนั้นแคบนิดเดียว
พระองค์ทรงอุปมาว่า
เหมือนเส้นผมเส้นนึง นำมาแบ่งเป็น 3 ส่วน
ยังคับแคบกว่านั้น
หากไม่ประกอบความเพียรอย่างถูกต้อง
อย่างสม่ำเสมอมากเพียงพอ สมดุลพอดี
มันก็จะกลายเป็นเพียงสิ่งลอยลมเพ้อฝัน
ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ ต้องครบถ้วน
ส่วนที่สำคัญที่สุด คือ ปฏิเวธ
ถ้ามีคนเดินถึงแล้ว
ทำไมเราถึงจะเดินถึงไม่ได้
อะไรคือข้อแตกต่างกัน ?
หาให้เจอ ตอบใจตัวเองให้ได้ ...
" ... พวกพาลปุถุชนที่เขาห่างไกลจากพระนิพพาน
ก็เพราะเหตุที่เขาถือเนื้อถือตัว
การถือเนื้อถือตัวมีมากเท่าใด
ก็ยิ่งทำให้ห่างไกลจากพระนิพพานมากเท่านั้น
เหตุว่าประตูเมืองพระนิพพานนั้นแคบนักหนา
ผมเส้นเดียวผ่าออกเป็น ๓ เสี้ยว
เอาแต่เสี้ยวเดียวไปแยงเข้าที่ประตูพระนิพพาน
ก็ยังคับแคบเข้าไม่ได้
เพราะฉะนั้นเมื่อท่านต้องการพระนิพพานแล้ว
ไม่ควรจะถือว่าตัวรู้ตัวดี
เป็นผู้ใหญ่ เป็นผู้สูงศักดิ์กว่าท่าน
ยิ่งถือตนถือตัวขึ้นเท่าใด
ก็ยิ่งให้คับประตูพระนิพพานเข้าเท่านั้น
จึงว่าพาลปุถุชนทั้งหลาย
เป็นผู้ห่างไกลจากพระนิพพาน
ด้วยเหตุที่เขามัวถือเนื้อถือตัวว่า ตัวรู้ตัวดีอยู่ ... "
- บางตอนจาก คิริมานนทสูตร
คนที่อวดรู้อวดดี แข่งดีฟังธรรม
จ้องจับผิดผู้อื่น
ไม่มีวันถึงธรรม
จิตส่งออก มัวแต่เพ่งเล็ง จดจ้อง จดจ่อ ๆ
ไม่มีความผ่อนคลาย สบาย ๆ
ไม่เห็นจิตเห็นใจอะไร
สติไม่มั่นคง จิตไม่ตั้งมั่น ไม่มีฐานที่ตั้ง
ไหลไปเป็น อินไปกับสิ่งนั้น ถลำลงเนื้อเรื่องหมด
อะไรก็ว่า เรา เรา เรา
เราโกรธ เราโลภ เราหลง เรารู้ เราดี
เราเห็น เรามี เราเป็น เราคิด เราพูด เราทำ ...
ปฏิบัติมากี่สิบปี
ก็อาจเสียเวลาเปล่า
ไม่เกิดประโยชน์อันสูงสุด
ไม่ได้เฉียดเข้าใกล้ทางสายกลางเลย
ทุกสิ่งทุกอย่างวัดกันที่ผลลัพธ์
รู้ข้ออรรถข้อธรรมมากมาย
ปฏิบัติมายาวนานเพียงใด
แล้ว ...
ได้แค่ทำ แต่ไม่ถึงธรรม ...
ดีมั้ย ก็ดี แต่ก็นั่นแหละ ยังไม่ถึงที่สุดแห่งธรรม
ขอบคุณรูปภาพจาก : Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา