26 ก.ย. 2021 เวลา 22:02 • กีฬา
ชื่อกีฬา
บาสเก็ตบอล
เข้าใจการเล่นบาสอย่างง่ายๆใน 7 ข้อ
1 แบ่งเป็นสองทีม ทีมล่ะ 5 คน โดยนักกีฬาสามารถเปลี่ยนตัวเข้าออกกี่ครั้งก็ได้
https://www.mindphp.com/
2 มีลูกบอล 1 ลูก ให้ทั้งสองทีมแข่งกันโยนลูกบอลให้เข้าห่วงของฝั่งตรงข้ามเพื่อให้ได้คะแนน ลูกล่ะ 2 คะแนน โดยหากยิงระยะไกลเกินเส้น 3 คะแนนลง จะได้ 3 คะแนน (ระยะ 6.25 เมตร)
3 เมื่อครอบครองบอลจะไม่สามารถก้าวได้เกิน 2 ก้าวโดยไม่มีเท้าที่เป็นหลักอยู่กับที่ แต่จะสามารถเคลื่อนที่ได้หากเคาะลูกบอลไปด้วย (เลี้ยงลูก)
4 สนามบาสเก็ตบอลมีความกว้างอยู่ที่ 15 เมตร และความยาวอยู่ที่ 28 เมตร โดยแป้นบาสจะมีความสูง 3.05 เมตร และห่วงมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 45 เซ็นติเมตร
5 เวลาเล่นลูกฟุตบอลจะต้องอยู่ในสนามตลอดเวลา หากลูกบอลออกให้ฝ่ายที่ไม่ได้ทำออก เป็นผู้ส่งเข้า (การนับลูกออกนอกสนามนับที่ตัวคนที่ครอบครองบอลเป็นสำคัญ เช่นผู้ครอบครองบอลออกนอกสนาม หรือเหยียบเส้นสนาม แม้ลูกบอลจะยังอยู่ในสนาม ก็จะนับว่าเป็นลูกออก)
6 มีเวลาแข่งขันแบ่งเป็น 4 ช่วง ช่วงล่ะ 10 นาที (สำหรับอเมริกาจะแข่งช่วงล่ะ 12 นาที) ในการทำการบุกจะต้องทำการบุกให้เสร็จสิ้นภายในเวลา 24 วินาที ไม่เช่นนั้นจะเสียการครองบอล
7 การทำผิดกติกานั้น จะทำให้ฝ่ายตรงข้ามได้ส่งบอลเข้าเล่น และหากฝ่ายตั้งรับทำผิดกติการในขณะที่บุกกำลังทำการยิง หรือทีมที่ทำผิดกติกามีการทำผิดกติการวมกันทั้งทีมแล้วเกินกว่า 4 ครั้ง จะทำให้ฝ่ายบุก ได้ยิงลูกโทษ (ลูกล่ะ 1 คะแนน) โดยหากฝ่ายบุกกำลังยิง 3 คะแนน ก็จะได้ยิงลูกโทษ 3 ลูกด้วยกัน โดยการยิงลูกโทษลูกสุดท้าย หากไม่ลงให้แย่งลูกกัน แล้วเล่นต่อได้ทันทีเลย และหากผู้เล่นคนใดทำผิดกติกาครบ 5 ครั้งก็จะถูกให้ออกจากสนาม
การชนะ
ฝ่ายที่ได้คะแนนมากกว่า เมื่อหมดเวลาจะเป็นผู้ชนะ
https://makemusicboston.org/
สำหรบผมแล้ว บาสนี้ก็ถือว่าเป็นกีฬาที่เป็นที่นิยมมากๆ โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีการแข่งขันในระดับอาชีพที่ใหญ่ที่สุดในโลก
บาสเป็นกีฬาที่เล่นอย่างรวดเร็ว ได้คะแนนไม่ยากเท่าฟุตบอล ทำให้มีความสนุกไปอีกแบบ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการเล่นกีฬาประเภทนี้ความสูงมีผลค่อนข้างจะมาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าคนที่ตัวเล็กจะไม่สามารถหาความสนุกจากการเล่นกีฬาประเภทนี้ไม่ได้ (แต่ก็ต้องเหนื่อยมากเลยแหละ)
ในเมืองไทยเอง (ตามโรงเรียน) ก็ต้องถือว่าเป็นกีฬายอดนิยมอยู่เหมือนกัน แต่ในระดับประเทศแล้ว ของไทยเรายังไม่ค่อยจะสามารถไปสู้ได้มากเท่าไร ผมเองก็หวังว่าจะเราจะสามารถทำได้มากกว่านี้ในอนาคต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา