28 ก.ย. 2021 เวลา 22:20 • กีฬา
ชื่อกีฬา
วิ่ง มาราธอน
https://read.thai.run/
การเล่นอย่างสั้นใน 5 ข้อ
1 เป็นการแข่งขันวิ่งแบบ บุคคล (คนเดียว)
2 เป็นการวิ่งในเส้นทางที่กำหนดไว้เท่านั้น โดยมีระยะทางรวม 42.195 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะทางระหว่างเมืองมาราธอน ไปเมืองเอเธนส์นั้นเอง
3 มีจุดให้น้ำ สำหรับให้นักกีฬา โดยสำหรับงานทั่วๆไปในประเทศไทย จะมีจุดให้น้ำในระยะทางประมาณ ทุกๆ 2.5 กิโลเมตร
4 เป็นกีฬาที่ไม่ได้มีการจำกัดอายุของนักกีฬา แต่มักจะใช่ในการแบ่งกลุ่มของนักกีฬา
5 จะมีการตัดตัวนักกีฬาที่ไม่สามารถทำเวลาได้ทัน ตามระยะทางที่กำหนด เช่นที่ระยะทาง 20 กิโลเมตร หากใช้เวลาเกินกว่า 3 ชั่วโมงก็จะถูกตัดตัวไป (เพื่อความปลอดภัยแก่ตัวนักกีฬาเองเป็นสำคัญ)
 
การชนะ
ผู้ที่เข้าเส้นชัยด้วยเวลาที่เร็วที่สุดจะเป็นผู้ชนะ
การวิ่งก็เป็นอีกกีฬาที่ค่อนข้างจะเป็นที่นิยมมากในประเทศไทยในปัจจุบัน สังเกตุได้ว่าช่วงก่อนโควิท เราจะมีงานวิ่งมากมายในประเทศไทยในทุกๆอาทิตย์ ไม่ว่าจะเป็นการจัดงานวิ่งเพื่อการกุศล หรือเน้นการพานิชย์จัดๆ เลยชนกันอาทิตย์ล่ะหลายๆงาน
ยิ่งในยุคใหม่นี้การจัดงานวิ่งแบบ online ที่วิ่งที่ไหนก็ได้ เมื่อไรก็ได้ ก็ยิ่งเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น
ในเมืองไทยเราชอบตั้งชื่องานวิ่งว่า มาราธอน แต่จริงๆแล้วระยะที่เราวิ่งอาจจะไม่ถึงกับระยะมาราธอน โดยมากแล้วเรามักจะวิ่งกันที่ระยะ 10Km ซึ่งจริงๆแล้วมันคือ ระยะ Mini Marathon
อีกระยะที่ยาวขึ้นมาอีกแต่ยังไม่ถึงระยะ มาราธอนจริงๆ คือระยะทางครึ่งหนึ่งของระยะเต็ม คือระยะทางที่ 21 Km เราเรียกกันว่า Haft Marathon
ผมขอแนะนำให้เราทุกคนได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ โดยการวิ่ง แต่การจะวิ่งเพื่อสุขภาพนั้นไม่จำเป็นจะต้องวิ่งกันถึง 10Km หรอกนะครับ เอาเป็นว่าพยายามออกกำลังกายแบบสม่ำเสมอก็น่าจะพอ เพราะหากเราวิ่งเกินกว่าความสามารถ ความแข็งแรงของร่างกายที่เรามี มันอาจจะให้ผลเป็นโทษเสียมากกว่า ผลดีนะครับ
มีเรื่องน่าสนใจคือคนที่มีอายุน้อยที่สุดที่วิ่งมาราธอนจบ คือ Budhia Singh เด็กชาวอินเดีย โดยเขาสามารถวิ่งจบมาราธอนได้จบเป็นครั้งแรกตอนอายุ 5 ขวบ (ผมมองว่านี้อาจจะเป็นการทรมานเด็กเสียมากกว่า แต่ก็แล้วแต่ใครจะมองนะครับ)
The youngest under 4 hours is Mary Etta Boitano at age 7 years, 284 days; under 3 hours Julie Mullin at 10 years 180 days; and under 2:50 Carrie Garritson at 11 years 116 days.[120]
อีกเรื่องที่น่าสนใจมากก็คือ เด็กที่อายุน้อยที่สุดที่สามารถวิ่งจบมาราธอนได้ โดยใช้เวลาน้อยกว่า 4 ชั่วโมงก็คือ Mary Etta Boitano (อายุ 7 ปี 284 วัน) และต่ำกว่า 3 ชั่วโมง โดย Julie Mullin ตอนอายุ 10 ปี 180 วัน
นอกจากนี้ยังมีเด็กที่สามารถวิ่งจบมาราธอนได้ในเวลาน้อยกว่า 2:50 ชั่วโมง โดย Carrie Garritson ซึ่งมีอายุ 11 ปี 116 วัน วิ่งเร็วมากเลย
อย่างไรก็ตาม ผมอยากขอให้ทุกคนลองพิจารณาดูแลสุขภาพของตัวเอง ด้วยการออกกำลังกายด้วยการวิ่งกันเถอะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา