30 ก.ย. 2021 เวลา 22:05 • กีฬา
ชื่อกีฬา
วอลเลย์บอล
Thaipost.net
การเล่นอย่างสั้นใน 7 ข้อ
1 แบ่งเป็นสองทีม ทีมล่ะ 6 คน โดยแบ่งเป็นผู้เล่นแนวบุก (หน้า) กับแนวรับ (หลัง) โดยผู้เล่นในแนวรับ จะไม่สามารถกระโดดตี หรือบล็อกบอลได้ ยกเว้นจะกระโดดมาจากเส้น (3 เมตร) แดนหลัง โดยจะมีผู้เล่นตำแหน่งพิเศษที่จะสามารถเล่นแทนผู้เล่นในแดนหลังได้ตลอดเวลาด้วย เรียกว่า ลิเบโร่
2 มีลูกบอล 1 ลูก ให้ทั้งสองทีมแข่งกันตีบอลข้ามเน็ต โดยให้สลับกันเสริฟ์ลูก และทีมที่รับจะมีสิทธิ์ในการตีลูกไม่เกิน 3 ครั้ง (ห้ามคนเดียวกันตีบอลติดกันมากกว่า 1 ครั้ง ยกเว้นตีต่อจากการบล็อก) ต้องข้ามแดน ไปมาจนกว่าจะมีทีมที่ทำลูกออก หรือตกพื้น ทีมนั้นก็จะเสียคะแนน
3 ในการตีลูกนั้นสามารถใช้ส่วนใดก็ได้ของร่างกาย แต่ต้องเป็นการเล่นจังหวะเดียว และห้ามข้ามไปเล่นลูกในแดนฝั่งตรงข้าม รวมถึงการตีลูกข้ามแดนต้องข้ามเน็ตในบริเวณที่อยู่ในพื้นที่สนามด้วยเท่านั้น
4 สนามวอลเลย์บอลความกว้างอยู่ที่ 9 เมตร และความยาวอยู่ที่ 18 เมตร และมีเน็ตกันตรงกลางโดยมีความกว้าง 1 เมตร สูงจากพื้น 2.43 เมตร สำหรับผู้ชาย และ 2.24 เมตร สำหรับผู้หญิง
volleyballworld.com
5 การได้คะแนน จะเกิดขึ้นเมื่อลูกบอลออกนอกสนาม ลูกบอลตกกระทบพื้น เล่นบอลเกิน 3 ครั้งแล้วยังไม่ข้ามแดน ผู้เล่นคนเดิมเล่นลูก 2 ครั้งติดกัน มีการพักบอล ผู้เล่นโดนเน็ต หรือข้ามไปแดนฝั่งตรงข้าม ผู้เล่นยืนผิดตำแหน่ง ผู้เล่นแดนหลังกระโดดเล่นบอลในแดนหน้า
6 เมื่อมีการเปลี่ยนเสริฟ์ผู้เล่นจะต้องมีการเปลี่ยนตำแหน่ง ตามเข็มนาฬิกาวนไปเรื่อยๆ โดยหากทีมที่เสริฟ์ลูกได้คะแนน ก็จะได้สิทธิ์ในการเสริฟ์ต่อไป หากเสียคะแนน ก็จะเสียการเสริฟ์ให้ทีมตรงข้ามด้วย
7 ตำแหน่างของผู้เล่นนั้นสำคัญมาก เพราะมันกำหนดว่าใครสามารถ และไม่สามารถทำอะไรได้บ้าง การยืน หรือเปลี่ยนตัวผิดตำแหน่งจะทำให้เสียคะแนน เช่นการเปลี่ยนตัว ต้องเปลียนตัวได้เฉพาะกับคนที่เปลียนตัวได้ตอนแรกเท่านั้น และได้แค่เซ็ตล่ะหนึ่งครั้งเท่านั้น (ยกเว้นลิเบโร่ที่จะเปลี่ยนกี่ครั้งก็ได้ แต่เฉพาะในแดนหลังเท่านั้น)
 
การชนะ
ทีมที่ได้เซ็ตตามที่กำหนดไว้ก่อนจะเป็นผู้ชนะ (เช่น 2 ใน 3 เซ็ต หรือ 3 ใน 5 เซ็ต)
โดยแต่ล่ะเซ็ตทีมที่ได้ 25 คะแนนก่อน จะได้เซ็ตไป (ยกเว้นในเซ็ตตัดสินที่ใช้ 15 คะแนน)
วอลเลย์บอลก็ต้องนับว่าเป็นกีฬายอดนิยมอีกชนิดหนึ่งในโลกของเรา เป็นกีฬาที่เล่นด้วยความรวดเร็วในการเล่น จึงมีความสนุกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะถ้าหากทั้งสองทีมสามารถทำการรับ และรุกต่อเนื่องกันอย่างยาวนานหลายต่อหลายช๊อต
สำหรับทีมชาติไทย (หญิง) แล้วถือว่าเราเป็นหนึ่งในทีมชั้นนำของโลกเลยทีเดียว ถึงแม้ว่าจะมีความเสียเปรียบในเรื่องส่วนสูงอยู่บ้าง แต่เราก็มีความสามารถได้การเล่นที่เหนียวแน่น และมีการเล่นลูกเร็วที่ถือว่าทำได้ดีมาก
เอาใจช่วยให้ทีวอลเลย์บอลของเราจะคงระดับความสามารถในการแข่งขันในระดับโลกไว้ให้ได้นะครับ แม้กลุ่มรุ่นพี่ที่บุกบันพาทีมเข้ามาเล่นในระดับโลกได้นั้น กำลังโบกมือลาทีมไปตามเวลาที่ผ่านไป แต่รุ่นใหม่ๆที่ขึ้นมาก็พยายามอย่างเต็มที่ เพื่อรักษามาตราฐานของทีมไว้
การแข่งขันในระดับนักเรียน ก็ถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีนักกีฬาในระดับนักเรียนค่อนข้างจะมาก ซึ่งเป็นข้อดีสำหรับทีมชาติต่อไปในอนาคต เอาใจช่วยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา